Tường trình từ Iran

Ban báo chí Tân Gia Ba tường thuật (nguyên văn tiếng Anh)

Vào lúc tờ mờ sáng ngày 26 tháng Chạp năm 2003, một trận động đất làm rung chuyển thành phố Bam phía đông nam vùng Kerman thuộc nước Iran, gây thiệt hại nặng nề, vô số người chết, bị thương, và hàng ngàn nạn nhân trở thành vô gia cư. Thế nên Thanh Hải Vô Thượng Sư từ bi đã lập tức chỉ thị các đồng tu thực hiện công cuộc cứu trợ tại nơi bị nạn. Thế là vào ngày 1 tháng Giêng năm 2004, một phái đoàn gồm các đồng tu Tân Gia Ba và Iran đã đến thành phố Tehran tổ chức việc phân phát tiếp liệu cần thiết.

Ðể đảm bảo công việc tiến hành trôi chảy, ban làm việc được chia ra làm ba toán; một toán ở lại Tehran và hai toán kia đi đến Kerman. Sau đó, từ phi trường Kerman, một trong hai toán lái xe đi thành phố Bam.

Sau khi đặt chân đến Bam, đoàn viên lập tức thám sát tình hình vùng bị động đất, tuy có bản đồ trong tay, nhưng công việc di chuyển vẫn khó khăn vì trận động đất đã làm sập hầu hết tất cả các tòa nhà làm bằng đất và gạch trong thành phố. Một dụng cụ có trang bị Hệ thống Ðịnh Vị Toàn Cầu (GPS) thật hữu ích trong việc chỉ dẫn nơi chốn và vẽ bản đồ đến những vùng cần phát đồ cứu trợ.

Phái đoàn cứu trợ nhận thấy Bam được chia thành nhiều khu, mỗi khu có ủy ban điều hành khác nhau, nhờ vậy mà họ có thể biết được tình hình một cách rõ ràng hơn, có thể xác định tính toán từng khu những nơi cần sự xoa dịu và trợ giúp của Sư Phụ nhất.

Sau đó toán làm việc du hành đến nhiều nơi thăm viếng các nạn nhân sống sót đang ở tạm trong lều, nhiều người không những mất nhà cửa mà còn mất cả gia đình, thân bằng quyến thuộc. Với sự giúp đỡ của một sư tỷ người Iran, các đồng tu đã nói chuyện hỏi han các nạn nhân để biết những thứ đang cần nhất. Các cuộc đi thăm này đã giúp đồng tu đúc kết một danh sách bao gồm hàng chục những thứ tiếp trợ cần thiết như đồ dùng vệ sinh cá nhân, quần áo lót, dép, đồ chơi cho trẻ em và sữa.

Sau khi nhận được danh sách kể trên, phái đoàn cứu trợ ở Kerman liền đi mua hàng hóa. Thật ra, ngay sau khi đến thành phố, các đồng tu này đã bận rộn tìm cách liên lạc với chủ nhân của những tiệm ngoài chợ và những vùng lân cận để xem các phẩm vật cứu trợ có mua được với số lượng lớn hay không, và tìm thuê các xe vận tải để chở hàng hóa đến Bam.

Ðoàn cứu trợ từ Tehran đến Kerman để giúp mua và gói phẩm vật cứu trợ. Chẳng bao lâu tất cả đồ đạc đã được mua xong từ các cửa tiệm địa phương. Những chủ tiệm này biết hàng hóa sẽ được phân phát cho đồng hương của họ tại Bam, nên họ đã nhiệt tình giúp đỡ. Ví dụ như, ông chủ tiệm bán dép cho toán cứu trợ đã cống hiến nhà kho của ông làm chỗ chứa đồ. Mặc dù nhà kho không được rộng rãi cho lắm, các đoàn viên cũng tìm cách tạo thêm chỗ chứa, rồi gói thành những túi quà và chuyển đi đêm 7 tháng Giêng, năm 2004. Một phong bì tiền tài trợ cũng được để vào mỗi túi quà.

Chiều ngày hôm sau, đồ tiếp liệu được chất lên hai xe vận tải giữa lúc mưa phùn lất phất, dân địa phương rất vui mừng vì đã lâu lắm mưa không rơi ở vùng này. Trên đường chở đồ cứu trợ đến Bam, phái đoàn bị mưa như thác lũ, nhưng vừa đến thành phố thì mưa lại tạnh. Những túi đồ cứu trợ được mang xuống chứa tại nhà chung cư của một người bạn gia đình sư tỷ người Iran.

Chung cư có một sân vườn rộng không mái được phái đoàn dùng làm chỗ gói thêm tặng phẩm. Thật may mắn, chung cư này ở trong một khu vực đặc biệt có nhân viên an ninh canh gác. Ban cứu trợ cảm ơn Sư Phụ đã thương yêu an bài tốt đẹp.