"Phải chăng họa phẩm này mô tả hai bờ tương phản của biển - ở phía xa là tối tăm mù mịt, tương phản với những cánh đồng hoa đầy sắc ấm phía bên kia? Trong họa phẩm, những viên đá rắn chắc, cứng đờ trong màu xanh đậm thật bất xứng, tuy nhiên lại bày tỏ một nhịp điệu hài hòa. Ấn tượng này phản ảnh những thói quen của chúng ta, phát xuất từ kiến thức, từ những quan niệm và tranh luận không ngừng. Chúng ta đã có đủ rồi thế giới cứng ngắc, băng giá này!"

~ Lin Tsang-Yuh

Trường phái mỹ thuật đặc thù Thanh Hải


Những họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư tạo nên một ấn tượng nhẹ nhàng, tự tại và mỹ thuật. Dành ra vài phút giây để thưởng lãm những tác phẩm của Ngài, chúng ta sẽ thấy đàng sau những đường cọ, màu sắc, và bố cục đơn giản là nhịp điệu của sự chấn động bên trong, sự nhận thức của một linh hồn đầy quyền năng tinh khôi và rạng ngời.

Các nghệ thuật gia sử dụng tài hoa của họ để diễn tả tình cảm, tư tưởng và lý lẽ của mình. Và dĩ nhiên là họ đã được huấn luyện để phát triển kỹ thuật với tất cả khả năng của họ. Tuy nhiên, Thanh Hải Vô Thượng Sư chưa bao giờ trải qua sự huấn luyện này. Thay vào đó, sự tinh thông về kỹ xảo nghệ thuật của Ngài đến từ thiền định, và linh cảm của Ngài bắt nguồn từ Thượng Ðế. Ngài tin rằng mỗi cá nhân tự mình đều là một vị Phật và là một vị Minh Sư khai ngộ, và dĩ nhiên Ngài cũng không ngoại lệ.

Vô Thượng Sư không cần sự công nhận hay khen ngợi của thế gian. Với lời lẽ ngắn gọn và một dáng vẻ bên ngoài luôn thay đổi, Ngài gợi lên những câu hỏi về quan niệm, lòng kiên nhẫn và khả năng nhận thức của chúng ta. Phải chăng sự phóng khoáng của Ngài vượt quá sự tưởng tượng của chúng ta; hoặc giả sự hạn hẹp về tinh thần của chúng ta đã khiến mình suy đồi? Phải chăng những giá trị và định kiến theo thói quen của chúng ta là vốn liếng duy nhất của con người? Phải chăng chúng ta khó mà buông bỏ những thói quen tích tụ từ đời đời kiếp kiếp? Chúng ta đã hấp thụ được đến mức độ nào sự kỳ diệu của lẽ thường và kiến thức mà chúng ta hằng tìm kiếm và phổ biến? Ngày qua ngày, trong sự truy lùng những kiến thức và sở hữu thế gian, chúng ta đã kiệt quệ năng lực. Sự toại ý và mãn nguyện nhất thời có thể nào xóa bỏ được thực trạng là chúng ta đang thiếu thốn?

Trước những họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư, tôi cảm thấy hổ thẹn về khả năng diễn tả giới hạn của mình. Tuy nhiên, đây chính là lý do mà tôi say mê và rung động trước mỹ thuật của Ngài. Thanh Hải dẫn chúng ta vào những tác phẩm của Ngài với một ấn tượng giản dị và nổi bật. Dù bị hạn chế bởi tính trần tục của mình, chúng ta vẫn thán phục mỗi khi thưởng thức những họa phẩm của Ngài, và cùng lúc chia sẻ niềm tự tại của một vị thánh đầy trí huệ, nét lôi cuốn và sâu sắc của một thi nhân, những đường nét uyên thâm, sắc xảo và tự tại của người du mục nhàn rỗi rong chơi. Ðôi khi, chúng ta vô cùng rung động trước những tình cảm mãnh liệt, nét hồn nhiên thơ ngây, và tình mẫu tử của bậc giải thoát, đến độ hầu như chúng ta không còn là chính mình nữa.

Sơ lược tiểu sử ông Lin Tsang-Yuh:
Sanh tại Ðài Nam, Formosa, ông Lin đoạt giải nhất trong Giải thưởng Văn chương Tuổi trẻ Á châu vào năm 20 tuổi. Ông cũng từng nhận lãnh nhiều giải thưởng khác cho các sáng tác phẩm của ông, từ tiểu thuyết, nhiếp ảnh, cho đến khả năng đạo diễn và viết kịch bản cho truyền hình.