Bài viết của nam đồng tu Richard Stewart,
Los Angeles, CA, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Cảm thấy khích lệ trước bài khai thị của Sư Phụ tựa đề "Chó là những chúng sinh tuyệt vời" (Băng thâu hình số 714), nên hè năm 2003, tôi mang về nuôi một con chó con lông vàng rất linh hoạt, thuộc loại Chihuahua. Tôi đặt tên nó là "Santo" (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Thánh nhân") vì tính tình ngọt ngào, dễ mến của nó. Tôi thường thích bản tính vui tươi, tự lập và thông minh mà loại chó này đã biểu hiện trong các chương trình, những mục quảng cáo hay phim truyện trên truyền hình. Một người hiểu biết nhiều về loại Chihuahua đã diễn tả nó như sau: Với cặp mắt to, đôi tai to, thái độ to lớn hơn đời, loài chó nhỏ bằng cườm tay này làm chủ cả một vũ trụ của nó và không hề sợ bất cứ cái gì". Phẩm tính này nghe qua thấy không khác gì những phẩm tính mà chúng ta đang muốn đạt được trong sự tu hành, và cũng là phẩm tính của loài chó tí hon từ Mễ Tây Cơ mà tôi vô cùng thương mến. Nhưng lời Sư Phụ nói càng khiến tôi để ý tới loài chó này nhiều hơn nữa.

Trong bài khai thị, Sư Phụ tả tấm lòng cống hiến và can đảm phi thường của một con chó Chihuahua nhỏ, đã hy sinh tánh mạng của nó để cứu chủ: "Quý vị có biết chó Chihuahua nhỏ như thế nào không? Nhỏ như con chuột cống, nhưng lại rất trung thành, bảo vệ chủ một cách dũng mãnh. Có một con Chihuahua được giải thưởng anh hùng vì nó đã chết cho chủ nó. Một tên trộm vào nhà ăn cắp tiền của chủ, nó sủa thật là lớn, nhảy lên người tên trộm, tấn công hắn tới nỗi tên trộm phải cắt cổ nó chết. Nhưng cũng vì nhờ nó sủa to như vậy và nhờ nó tấn công tên trộm mà những chủ nhân của nó tỉnh dậy và thoát chết, không bị ăn cướp. Con chó đó đã vì chủ mà chết - một con chó nhỏ như vậy thôi - hết sức trung thành và bảo vệ chủ".

Bản tính vô cùng trung thành và bảo vệ chủ phát xuất từ dòng giống và lịch sử đặt thù lúc xa xưa của chó Chihuahua; như Sư Phụ nói, những hành động và phẩm tính tốt như trung thành và can đảm đã hằn sâu trong tế bào của loại thú này, truyền xuống từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong trường hợp của loài chó Chihuahua thì dòng dõi này có thể được truy nguyên từ ba nền văn hóa người bản xứ Châu Mỹ ở Mễ Tây Cơ là: Maya (khoảng 2.000 năm trước Công nguyên - 900 năm sau Công nguyên), Toltec (khoảng 700 -1200 năm sau Công nguyên) và người Aztec (khoảng 1200-1500 năm sau Công nguyên), tất cả những nền văn hóa này đều có liên hệ mật thiết tới một loại chó màu cát vàng nhỏ xíu tên là Techichi, tổ tiên của loại Chihuahua* thời nay.

Theo truyền thuyết của những giống người này thì sau khi chết, Techichi hướng dẫn chủ nó đi qua những cảnh giới thấp đáng sợ, và cũng nhận lãnh tội lỗi của chủ, nhờ vậy đã khuyên giải được các vị thánh thần cho chủ nó được lên một nơi tốt đẹp hơn trên Thiên đàng. Quan sát tình thương tuyệt đối và tấm lòng cống hiến của loại chó Chihuahua, ta cũng có thể hiểu được tại sao người Mễ Tây Cơ thời xưa lại tin tổ tiên của loài chó này là Techichi, rất trung thành chờ người thân yêu nhất của nó sang đến cảnh giới bên kia, nhận nghiệp chướng của chủ và đưa họ lên Thiên đàng.

Còn một điều đáng ngạc nhiên nữa là loại chó Techichi đa số là ăn chay, thích những thứ có ngô và rau. Có lẽ vì vậy mà Santo nhỏ bé và những đứa bạn chó Chihuahua của nó, tên là Mickey và Teeny, mỗi ngày đều thích nhấm nhá cỏ sau vườn nhà tôi - ký ức di truyền từ tổ tiên của nó là Techichi!

Bài học tình thương và lòng cống hiến vô điều kiện

Trường hợp của tôi thì Santo tí hon cũng biểu lộ tất cả tình thương và lòng trung thành của tổ tiên Techichi của nó, vì lúc nào nó cũng sẵn sàng liếm tôi một cách thương yêu mỗi khi tôi tỉnh dậy, mỗi khi tôi đi làm về và mọi lúc khác. Từ ngày tôi mang nó về, nó đều theo chân tôi từ trong nhà ra ngoài vườn; mỗi lần có người lạ tiến tới là nó sủa lên dữ dội để "bảo vệ" tôi, đứng oai phong như một võ sĩ quyền Anh hay một con chó Bẹc-giê của Ðức, không biết rằng thân hình mình thì bé tí ti.

Hơn nữa, Santo tí hon luôn luôn tử tế, ân cần đối với các bạn Chihuahua của nó như Mickey và Teeny, hàng xóm cạnh nhà tôi. Khi nó và Teeny Ồ cô bạn Chihuahua nhỏ bằng tách trà Ồ chơi với nhau, có vẻ nó biết thân hình cô nàng mảnh khảnh nên trông chừng cẩn thận, nhảy nhót chơi cắn nhẹ không để cho cô bạn bị đau. Nó còn tỏ ý thương mấy chú gà con của bà chủ nhà tôi bằng cách liếm mặt chúng (dù vậy, là một anh chó thường tình, nên nó cũng thích rượt mấy con gà lớn vòng quanh sân cho vui). Santo còn tỏ lòng thương, sự xả bỏ, bằng cách sẵn sàng chia sẻ những thứ nó có với những người bạn chó của nó, không bao giờ than phiền khi những con khác dùng đồ ăn, nước uống và đồ chơi của nó.

Thái độ thương yêu, tử tế và lòng cống hiến hết sức của một con chó vàng nho nhỏ, Santo tí hon, người bạn kiêm người thầy của tôi, ngày nào cũng cho tôi những bài học để trở thành con người tốt hơn và đệ tử tốt hơn của Thanh Hải Vô Thượng Sư. Vì, như Sư Phụ đã nói, chó là chúng sinh rất tuyệt vời; khả năng yêu thương vô điều kiện và lòng hy sinh mạng sống của chó thật đáng phục, có thể nâng cao tâm thức và giúp chúng ta khai ngộ: "Chó rất, rất là trung thành, rất bảo vệ cho chủ, dù có phải mất đi mạng sống của nó, ngay cả con Chihuahua. Chó Chihuahua không như một con chó giữ nhà, nó là chó kiểng. Người ta gọi nó là 'chó bỏ túi' vì quý vị có thể bỏ vào túi, đi đâu cũng được. Và nó rất thích quanh quẩn với quý vị 24 tiếng một ngày, rất thương yêu quý vị. Khi tánh mạng quý vị bị hiểm nguy là nó hy sinh mạng sống của nó. Những điều này khiến tôi vô cùng cảm động. Cho nên tôi không thể không thương loài vật được. Ngoài việc thương yêu tất cả chúng sinh, những câu chuyện như vầy làm cho chúng ta càng cảm động và thương chúng nhiều hơn nữa".

 

* Muốn biết thêm về lịch sử và đặc tính của Chihuahua, xin viếng mạng:

http://www.thedogplace.com/Reference/Chihuahua/history.htm
http://www.barkbytes.com/history/chihua.htm