Sống một cuộc đời hoàn thành
nhiệm vụ thế gian trong khi tu hành



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu trong cuộc Bế Quan Âu Châu, Hung Gia Lợi,
ngày 17 tháng 8, 2002 - (nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 746

V:Kính thưa Sư Phụ, tại sao những người có óc sáng tạo như là nghệ thuật gia và văn sĩ thường bị bệnh tâm thần hay bị rối loạn tình cảm? Có phải là vì hầu hết những người này cố gắng sáng tạo điều gì đó mà không tu hành, có nghĩa là không được sự gia trì và tình thương của Thượng Ðế? Hay đó chỉ là một phần nghiệp chướng của họ?

SP:Không phải tất cả những người này đều bị rối loạn. Những người bị rối loạn thì vẫn rối loạn, dù là nghệ thuật gia hay không. Lý do mà quý vị thấy rằng những người nghệ thuật gia bị rối loạn, bởi vì những người thiên về nghệ thuật nổi tiếng hơn và được công chúng chú ý hơn. Nếu một người bình thường ở đâu đó bị rối loạn, giả dụ như người hàng xóm của quý vị bị rối loạn, quý vị có thể không để ý đến, vì quý vị cũng không biết họ có mặt ở đó. Không phải là nghệ thuật gia thì bị rối loạn nhiều hơn. Ðó là thứ nhất.

Thứ hai, có thể là những người thiên về nghệ thuật thường "ở trên mây" nhiều hơn. Họ sống trong thế giới riêng của mình, hướng về sự sáng tạo, không chú ý đến những vấn đề thế tục, và những lối sống thực tế. Vì vậy khi phải đối phó với những việc này, họ như là bối rối. áp lực quá nặng nề đối với họ. Ðối với nhiều người trong chúng ta, áp lực cũng nặng nề, nhưng vì chúng ta làm việc trong thế gian mỗi ngày, nên chúng ta quen hơn, hoặc là là ít bị ảnh hưởng hơn.

Nhưng những nghệ thuật gia hoặc có tâm sáng tạo thường ở trong thế giới riêng của họ, hướng về những tác phẩm xinh đẹp mà họ tạo nên. Hoặc là họ cố gắng sáng tạo những tác phẩm xinh đẹp nên chỉ hướng về mỹ thuật và âm nhạc v.v... Và khi họ phải đối đầu với thực tế phũ phàng của đời sống phàm trần Ồ như là kiếm tiền, trả tiền mướn nhà, trả hóa đơn Ồ họ trở nên hầu như hốt hoảng, có thể là không biết cách đối phó với những điều này. Cho nên có vẻ như là họ không bình thường. Nhưng nếu là chúng ta, chúng ta cũng sẽ phản ứng giống như vậy.

Chỉ là thực tế và mộng mơ đôi khi thật khác xa, và một số người không thể quân bình được đời sống trần tục mà thực tế phải đối phó với tiền bạc, hóa đơn, với cái đẹp sáng tạo bên trong của họ. Cho nên họ cần phải học hỏi chút đỉnh cách để quân bình, và một số người không biết phải làm cách nào Ồ không riêng gì nghệ thuật gia Ồ bất cứ ai. Có người nhiều tình cảm hơn, và có người ít tình cảm hơn. Có người thiên về bên trong thế giới mộng mơ; một số khác thực tế hơn. Và nếu chúng ta không quân bình hai khía cạnh này, chúng ta sẽ bị rắc rối, bất cứ ai trong chúng ta.

Ðó là lý do tại sao tốt hơn là quý vị thiền và đi vào thế giới mỹ thuật bên trong, nhưng vẫn tiếp tục với nhiệm vụ của thế gian. Bằng cách này, quý vị quân bình hơn. Ngay cả những người thường trú tại các trung tâm, tôi cũng bắt họ làm việc.

Có thời gian để thiền, để bước vào Thiên quốc của Thượng Ðế, và có thời gian để mang những ân điển này ra làm việc trong thế gian. Bằng không, quý vị sẽ mất liên lạc với thế giới vật chất, và bất cứ khi nào quý vị phải trở về tiếp xúc với nó, quý vị trở nên bối rối, và đó là lý do tại sao người khác cho rằng quý vị bị rối loạn.



<<...  Các câu hỏi Vấn đáp Chọn lọc