Tất cả sẽ đến qua sự kiên nhẫn
và thư dãn trong thiền định



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Trung tâm Toronto, Ontario, Gia Nã Ðại,
ngày 4 tháng 8, 2002 - (nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 746

V: Kính thưa Sư Phụ, con có khó khăn tập trung khi thiền. Ðể giúp cho sự thiền định, con mở băng Sư Phụ tán Phật, đọc sách của Sư Phụ, và thậm chí còn đặt hình Sư Phụ chung quanh. Nhưng con vẫn phấn đấu, xin chỉ con làm sao để cải thiện sự thiền định của mình.

SP: Chúng ta tiến bộ từ sự thực hành. Hầu hết các trẻ thơ không tự lực được khi mới sinh ra, và quý vị thì còn mới. Ðừng hối hả và tạo áp lực cho mình như vậy; bởi vì nếu quý vị không thư dãn, thì sẽ khó tập trung hơn. Cho nên tốt hơn là cứ mặc kệ. Chỉ ngồi đó, thong thả và niệm Hồng Danh bất cứ khi nào quí vị nhớ. Và tập trung tại trung tâm Mắt Huệ. Rồi mọi việc sẽ tự nhiên đến. ánh sáng không luôn luôn đến với người mới tu, hoặc ngay cả với người đã tu lâu, bởi vì chúng ta không luôn luôn có được sự bình an và kiên định thể chất để tập trung. Ðiều này xảy ra cho tất cả mọi người, cho nên đừng lo.

Cứ tiếp tục, đi cộng tu, thư dãn và làm những gì quý vị có thể làm được khi thiền tại nhà. Chỉ làm những gì mình có thể làm được, có vậy thôi; không lo lắng, không mong cầu, không áp lực chính mình, bởi vì mọi việc sẽ đến theo thời gian. Thượng Ðế là sự thư dãn tuyệt đối, là tình thương tuyệt đối, và tự nhiên tuyệt đối. Nếu chúng ta quá bận rộn suy nghĩ quá nhiều chuyện khác, thì tâm trí không thể nghỉ ngơi được. Và đó là lý do tại sao chúng ta phải thực hành mỗi ngày, để đạt được tình trạng bình an tuyệt đối hay nhập định. Nếu chúng ta có thể làm được như vậy trong một sớm một chiều, thì chỉ cần thọ Tâm Ấn và rồi không cần phải làm gì nữa. Tôi rất yêu mến quý vị và chúc tất cả quý vị sớm thành công.



<<...  Các câu hỏi Vấn đáp Chọn lọc