Vượt trên tánh nhị nguyên
của
khẳng định và phủ định



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Trung tâm Tân Gia Ba,
ngày 11 tháng 8, 2002 - (nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 745

V: Nhiều khi chúng ta thể nghiệm những việc gọi là tốt và xấu trong thực tế. Ðây phải chăng thật sự là một ảo tưởng, thuộc về một đẳng cấp nhận thức nào đó? Nếu vậy, có phải chăng cái gọi là thiện và ác thật sự không hiện hữu? Phải chăng là chúng ta tạo nên chúng? Và nếu phải, chúng ta làm cách nào để vượt qua?

SP: Phải! Ðừng tạo nên chúng nữa, và cố gắng nhìn thế giới như là giả tạm, như là trong một cuốn phim, một cuốn băng thâu hình. Cũng cố gắng tập trung vào Hồng Danh và Mắt Huệ bất cứ khi nào có thể được, và nhớ đến giáo lý của tất cả các vị Minh sư, thay vì nhìn vào sự thiện ác của thế giới.

Ðiều này khó làm, nhưng qua sự thực hành, quý vị có thể làm được. Ðây chỉ là thói quen, và tất cả mọi thói quen cần có vài tuần lễ để thay đổi. Vì vậy, nếu cố gắng thực hành trong thời gian ba tuần, quý vị sẽ có thể phá bỏ thói quen luôn chú ý vào sự phủ định hay khẳng định, tánh nhị nguyên trong sự hiện hữu con người. Nó vẫn hiện hữu, nhưng không thành vấn đề. Lần tới, hãy cố gắng làm ngơ đối với những sự thiện ác. Như vậy cũng hay lắm rồi, làm bất cứ khi nào có thể làm được, không phải là trong 100% thời gian lúc nào quý vị cũng có thể làm như vậy được.



<<...  Các câu hỏi Vấn đáp Chọn lọc