Thơ Vô Tử của Sư Phụ rung động lòng người

Ô. Wang Bao-xing, Chủ tịch Hội văn sĩ Ðài Nam, ứng khẩu ngâm một bài thơ của Sư Phụ: "Vận Xuân". Buổi họp mặt văn hóa tại Ðài Nam trong buổi hội thảo Thơ Vô Tử. Sau hội thảo, Ô. Chen Tai-ran, sáng lập viên kiêm Hội trưởng Hôi văn chương Formosa và Thơ Trung Hoa tại Ðài Nam (đứng giữa), liền ghi tên học pháp Phương Tiện.

Buổi hội thảo nói về những thi phẩm trong quyển thơ Vô Tử của Sư Phụ là một buổi liên hoan cho tâm hồn của những người dự thính cũng như người lên thuyết trình, ai nấy đều tỏ lòng kính phục Thanh Hải Vô Thượng Sư.

Nhiều văn nghệ sĩ đã chia sẻ quan điểm của họ về thơ Vô Tử và bày tỏ lòng ái mộ của họ đối với các thi phẩm qua những tiết mục ngâm thơ (bằng tiếng Trung Hoa hay thổ ngữ địa phương). Ông Zhang Tian-yuan, Chủ tịch Hội viết chữ và khắc dấu chữ Tàu, lên trình bày chi tiết về nguồn gốc của Thơ Vô Tử và so sánh Sư Phụ với những bậc hiền triết thời xưa như Lão Tử và Trang Tử. Ðối với ông thì Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tu hành đắc Ðạo.

Thêm vào đó, Giáo sư Chen Ji-shan của Ðại học Quốc gia Ðài Nam nói rằng: "Sư Phụ là một vị Thầy khai ngộ, đã đạt được Chân lý tối thượng. Ðọc những thi phẩm của Ngài mà tôi cảm nhận được lòng nhân ái và tình thương tột độ của Ngài đối với tất cả chúng sanh. Tôi rất lấy làm hân hạnh được hát lên ba bài thơ Vô Tử - các bài Mê Lộ, Khuyến Tu, và Thương Vay - trong buổi hội thảo".

Một vị khách đặc biệt nữa là Ô. Chen Tai-ran, sáng lập viên kiêm Hội trưởng Hội Ngôn ngữ Formosa và Thi ca Trung Hoa Ðài Nam, nói rằng: "Thơ Vô Tử của Sư Phụ vượt ra khỏi thế giới Ta Bà và đi vào cảnh giới của một vị thánh nhân. Nhất là trong bài thơ Ta thương người, tình thương vĩ đại vô vị kỷ của Ngài đã vượt lên khỏi cảm xúc khi chia tay với người mà tác giả thương yêu nhất, đã làm cảm động tận đáy lòng đọc giả. Khi đọc thơ Vô Tử, tôi cảm thấy như một lực lượng vô hình nào đó đang hướng dẫn tôi. Với cảm hứng tràn trề đó tôi đã chép xuống bài thơ sau đây". Nói xong Ô. Chen dâng lên Sư Phụ một bài thơ qua giọng ngâm bằng thổ ngữ địa phương mà thông thường chúng ta được nghe ở Formosa:

Thanh tịnh siêu phàm, thánh thể Ngài
Hải dương bốn bể độ chúng sanh
vị kỷ tìm phương giải thoát
Thượng Sư quán triệt pháp Quán Âm.

Tiến sĩ Chen cũng ngâm các bài thơ như Ta thương người và Mandalay - Miến Ðiện trước khi chia sẻ cảm nghĩ của ông về lối hành văn của bài thơ thứ hai. Ông Chen nói thêm: "Trong mắt tôi thì mỗi một bài thơ của Sư Phụ là một bức họa đồng quê. Tôi hy vọng tất cả những quan khách tại đây sẽ thành tâm đón nhận những lời dẫn dạy tâm linh của Sư Phụ mà tìm về cội nguồn nguyên thủy của cuộc đời". Sau hội thảo hôm đó, Ô. Chen liền học pháp Phương Tiện.

Ô. Wang Bao-xing, Chủ Tịch Hội Văn sĩ Ðài Nam, cũng sung sướng tham dự hội thảo Thơ Vô Tử, và đặt biệt cảm động khi chứng kiến lòng thành của các đồng tu mỗi khi nói về Vô Thượng Sư Thanh Hải. Ông ứng khẩu ngâm bài Vận Xuân, Ðêm Ðơn và Thương Vay từ tập Thơ Vô Tử và viết chữ Tàu theo lối cổ truyền cho bài Thương Vay. Trong lúc ngâm thơ, Ô. Wang quên cả chính mình, hoàn toàn thả hồn vào lời thơ của Sư Phụ. Với giọng ngâm truyền cảm, ông đã làm cho khán giả ngậm ngùi rơi lệ. Cuối cùng, ông yêu cầu: "Xin quý vị nhắm mắt lại lắng nghe lời thơ của bài kế tiếp với tất cả tấm lòng, hy vọng mọi người sẽ tâm liền tâm, trân quý buổi họp mặt ngày hôm nay và nhớ đến tình thương thánh thiện của Vô Thượng Sư Thanh Hải".

Những thành viên của cộng đồng văn hóa Ðài Nam hiện diện ngày hôm ấy cho rằng buổi hội thảo này là một sự kiện lớn cho các nhà văn, một ngày vui cho giới trí thức và một buổi họp mặt tâm linh với Thanh Hải Vô Thượng Sư. Họ ngạc nhiên được biết các thi phẩm của Sư Phụ có thể ngâm hoặc hát nhiều kiểu, và ca tụng Thơ Vô Tử là một trong những tập thơ bất tử trên thế giới, hy vọng mọi người may mắn có được tập thơ này và trân quý từng bài trong đó.

Thơ Vô Tử họa bằng chữ Tàu

Hát điệu cổ truyền và kể chuyện

Tối ngày 27 tháng 8, các đồng tu trình diễn Thơ Vô Tử theo điệu hát cổ truyền với sự phụ họa của nhạc Trung Hoa. Tối ngày 29 tháng 8, từng bài thơ chọn lọc từ tập Thơ Vô Tử xuất hiện trong lúc khán giả nghe kể chuyện. Trong cả hai tiết mục, các bản chương trình được phát cho quan khách cùng với hình ảnh chiếu trên màn ảnh giúp khán giả có thể bước vào thế giới thi phẩm của Sư Phụ. Với những lời viết dựa theo bài thơ, câu chuyện được đọc lên trong tiếng nhạc êm đềm của đàn nhị huyền cầm.

Qua sự trình bày của Ô. Lai Jun-rong, chủ tọa chương trình và cũng là người kể chuyện, từng đoạn đời của Sư Phụ được hé mở trước khán giả, và những thi phẩm chọn lọc từ tập Thơ Vô Tử được ngâm lên miêu tả tấm lòng truy cầu Chân lý của Ngài, những đoạn đường khai ngộ, nỗ lực chia sẻ pháp môn Quán Âm và con đường đưa thế giới vào thời đại Hoàng Kim. 19 bài thơ trong quyển Thơ Vô Tử được ngâm trong suốt câu chuyện làm tiết mục càng thêm đặc sắc, và rung động tâm hồn khán giả!

Các diễn viên nói rằng họ rất vinh dự được hát và ngâm Thơ Vô Tử của Sư Phụ dưới điệu hát cổ truyền. Mỗi lần tập dợt là mỗi lần cảm động muốn khóc trước tinh thần cao thượng và tấm lòng thiết tha của Ngài muốn cứu nhân độ thế ra khỏi vòng kềm kẹp của thế giới này.

Trở về Thiên quốc

Mỗi ngày trong thời gian triển lãm, những người với những cơ duyên khác nhau đã tới xin học pháp thiền Phương Tiện. Những người thành tâm cầu Ðạo này đều được gia trì với những thể nghiệm thiên đường, đa số sung sướng được hưởng giây phút nhập định hỷ lạc trong lúc thiền Phương Tiện.

Một phụ nữ cảm thấy rằng Sư Phụ đã từng hướng dẫn bà từ trước tới nay, bà đã đọc sách của Ngài mười năm trước, nay bắt đầu con đường tu học tại buổi Triển lãm, nét mặt bà hiện rõ niềm vui. Như đã đề cập trên, Ô. Chen Tai-ran, người tham dự hội thảo Thơ Vô Tử, đọc thơ Ngài cảm động tới nỗi cũng bước lên "chuyến tàu" Phương Tiện trở về Thiên quốc. Ngoài ra, còn có ba người trẻ tuổi trông thấy tấm bích chương đề "Dạy thiền miễn phí" lập tức ghi tên học pháp Phương Tiện. Một trong ba người này đã học thiền trước kia, anh nói: "Sau khi học thiền Phương Tiện, tôi mới hiểu rằng đi đúng đường quả thật là điều quan trọng".

Hạ màn

Ðêm cuối cùng của Hội chợ Triển lãm Sách Ðài Nam 2004, tất cả đồng tu tham dự cùng ngồi thiền với nhau để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, và chụp một tấm hình lưu niệm đánh dấu sinh hoạt đã chấm dứt một cách hoàn hảo. Ðối với họ thì cuộc triển lãm này là món quà quý báu cho thể xác lẫn tâm hồn, họ liên tục được tắm trong bể tình thương của Thượng đế. Các anh em đồng tu Ðài Nam xin cám ơn Sư Phụ đã an bài cơ hội cho họ được chia sẻ với thế giới tin lành về Thời đại Hoàng Kim. Trong sinh hoạt, tấm chân tình truyền bá thông điệp Thượng Ðế của họ đã giúp nhiều linh hồn khát vọng được câu thông với Thượng Ðế, một số đồng tu đã bỏ từ lâu nay trở về trong vòng tay Sư Phụ và bắt đầu cộng tu lại, thật vui mừng cho tất cả. Trong lúc chia sẻ và hưởng thụ tình thương vô bến bờ của Thượng Ðế, các đồng tu cũng tập đức tính khiêm nhường và thương yêu kẻ khác nhiều hơn!

Những điểm chính của cuộc triển lãm sách nói trên trình chiếu trong chương trình Hành trình qua Thiên giới số 110 và 111 của đài Sun TV có thể được xem lại tại:
http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm 
(tiếng Anh, phụ đề tiếng Trung Hoa)