Chọn thức ăn chay để thay thế thịt trong ngày lễ đang gia tăng tại Mỹ

Do Ban Báo chí Los Angeles (nguyên văn tiếng Anh)

Tờ nhật báo USA Today cho biết, trong ngày lễ Tạ Ơn trong mùa thu hoạch tại Mỹ, vào thời gian mà thịt gà tây nướng, giăm bông, sốt thịt và những thức ăn dựa trên thịt đã là món ăn tiêu chuẩn qua bao thế kỷ, có chứng minh cho thấy khuynh hướng ăn chay và ăn chay không sữa đang lớn mạnh. Ðặc biệt là trong năm 2004, sự tiêu thụ những sản phẩm như đậu hũ và "gà tây nướng" làm bằng mì căn, bánh bí ngọt không sữa, và những món chay khác vẫn tiếp tục gia tăng từ hơn một thập niên. Hiện tại, những món hiếm thấy trước đây đang trở nên thức ăn chính ngay cả trong những siêu thị lớn, cho thấy sự thay đổi về ý thức sống khỏe mạnh và ăn uống với lòng nhân ái đã ảnh hưởng giới tiêu thụ tại Mỹ.

Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Lair, giảng sư Viện Ðại học Bastyr University tại tiểu bang Washington, cho rằng khuynh hướng ăn chay rất hợp lý về khía cạnh sức khỏe, bà phát biểu: "Một bữa tiệc tốt cần có những thành phần dinh dưỡng có giá trị cao". Từ khía cạnh quyền sống của thú vật, Seth Tibbott, sáng lập viên Hãng thực phẩm Turtle Island Foods chế tạo Gà tây đậu hũ (Tofurky, món gà tây làm bằng đậu hũ, mì căn và gia vị làm từ rau cải) cho biết, "Lý do tại sao người ta có thể đặt một con gà chết trên bàn đối với chúng tôi vẫn là một điều không hiểu nổi". Trong ngày Lễ Tạ ơn năm 1995, hãng Turtle Island chỉ bán được vài chục "tiệc gà tây đậu hũ" - gồm có gà tây làm từ đậu hũ và các thứ phụ gia, bao gồm nước sốt và "bộ lòng" (lòng gà tây nhân tạo) - đủ ăn cho 4 người với giá 20 mỹ kim một bộ. Nhưng trong ngày lễ năm 2004, hãng dự trù sẽ bán được 160 ngàn bộ.

Một số lớn khách hàng mua những thức ăn này vì lý do sức khỏe, sinh thái và đạo đức. Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng cho thấy những tiêu chuẩn phẩm chất cao. Thí dụ như, trang mạng của hãng thực phẩm Turtle Island Foods phát biểu: "Chúng tôi cố gắng chú ý đến nguồn gốc môi trường khiêm nhường của chúng ta, và sản xuất những thực phẩm giúp cho cư dân và hệ thống đời sống của Quần đảo Rùa (Turtle Island - tên người da đỏ gọi vùng Bắc Mỹ), là nhà của chúng ta. Mục đích của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm thức ăn chay ngon bổ, tiện lợi, với giá phải chăng".

Thấy những tư tưởng cao quý được trình bày trên một trang mạng thương mại quả là điều đáng mừng, phản ảnh sự gia tăng nhạy cảm đối với sự toàn thiện của thiên nhiên mà vô số người khắp thế giới đang thể nghiệm, trong khi Thời đại Hoàng Kim đang tiến triển. Hy vọng rằng, càng ngày càng nhiều cá nhân và công ty sẽ tiếp tục theo đuổi khuynh hướng ăn chay và mục đích cao quý, đã được biểu hiện trong việc gia tăng sản xuất và sử dụng Gà tây đậu hũ cũng như là những món ăn tương tự tại Mỹ.