Tin Tích Lan

Mang hào quang và thánh ái
đến quốc gia của ánh sáng

Ban báo chí Hàn quốc ghi chép -(nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Trận sóng thần đánh vào Nam Á tháng 12 năm 2004 đã gây ra thiệt hại chưa từng có cho nhiều quốc gia trên phương diện nhân mạng và tài sản. Noi theo gương sáng của Sư Phụ đã tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ trên khắp thế giới, một nhóm đồng tu từ Hàn quốc đã đi đến Tích Lan để trợ giúp sau khi công tác cứu trợ của các đồng tu Formosa kết thúc. (Xin xem các chi tiết trong Bản Tin số 156)

Ðồng tu Ðại Hàn trong đội cứu trợ với phẩm vật của họ.

Những phẩm vật cứu trợ đem đến từ Ðại Hàn được chất lên xe trước khi lên đường đi đến Matara.

Trận sóng thần đánh vào Nam Á tháng 12 năm 2004 đã gây ra thiệt hại chưa từng có cho nhiều quốc gia trên phương diện nhân mạng và tài sản. Noi theo gương sáng của Sư Phụ đã tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ trên khắp thế giới, một nhóm đồng tu từ Hàn quốc đã đi đến Tích Lan để trợ giúp sau khi công tác cứu trợ của các đồng tu Formosa kết thúc. (Xin xem các chi tiết trong Bản Tin số 156)

Khi các anh chị em đồng tu Ðại Hàn nghe tin về thiên tai sóng thần, họ lập tức tìm cách để giúp đỡ. Thật là trùng hợp, một đồng nghiệp người Tích Lan của một sư tỷ Ðại Hàn đã bị mất nhà cửa và thân nhân trong trận thiên tai và các đồng tu đã nhanh chóng trợ giúp cô ấy về tài chánh. Sau đó, những người bạn của vị đồng nghiệp đang ở Hàn quốc và ở Tích Lan nghe tin có một nhóm đồng tu Ðại Hàn sẽ đến Tích Lan nên đã đề nghị các đồng tu đến thăm quê nhà của ho là Matara, một trong những cộng đồng bị thiệt hại nặng nề nhất trong nước. Hơn nữa, các người bạn Tích Lan của vị đồng nghiệp tình nguyện làm thông dịch viên cho công tác cứu trợ.

Chính Phủ và các hãng hàng không Ðại Hàn đã giảm giá vé 75 phần trăm cho các nhóm chính thức cứu trợ thiên tai, và các đồng tu Ðại Hàn đã hội đủ điều kiện được giảm giá vé. Cho nên vào ngày 14 tháng giêng năm 2005, ba mươi mốt đồng tu Ðại Hàn bao gồm lính cứu hỏa và dược sĩ đã lên đường đi đến Tích Lan cùng với hai tấn phẩm vật, dụng cụ và thuốc men.

Một khởi đầu thuận lợi
là phân nửa của sứ mệnh

Vào ngày 15 tháng Giêng, trước khi trời sáng, đội cứu trợ đã đến phi trường Colombo của Tích Lan. Kế đến, các anh chị em đồng tu trong đồng phục màu vàng in hàng chữ “Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư” lãnh hành lý và thu góp những vật cứu trợ ở phi trường trong khi được một toán quay phim của đài truyền hình quốc gia Tích Lan thâu hình, và đoạn phim đã được trình chiếu trên năm đài trong nước.

Ông Phó Bộ trưởng Chandrasiri Gajsdeera.

Từ sáng sớm, những đại diện của Bộ Gia cư và Xây dựng Tích Lan đã chờ đợi các anh chị em đồng tu, và khi các đồng tu vừa đến thì một buổi lễ chào mừng ngắn được diễn ra. Trong buổi lễ Phó Bộ trưởng, Ông Chandrasiri Gajadeera, phát biểu: “Ðội cứu trợ của quý vị bao gồm các vị sư đến từ Hàn quốc xa xôi và tôi rất là cám ơn quý vị. Tôi sẽ dành căn nhà của tôi cho quý vị ở, mặc dù không có đầy đủ tiện nghi lắm vì đã bị sóng thần đánh vào.

Là một Phật tử thành tâm và trường chay tinh khiết, Ông Gajadeera và điều hợp viên của ông rất vui mừng khi biết rằng những thành viên của đội cứu trợ cũng trường chay tinh khiết. Ngày hôm sau, một cặp đồng tu người Thụy Ðiển đã mang tài trợ từ Trung tâm Stockholm đến, và gia nhập đội cứu trợ. Như vậy ngay từ lúc bắt đầu, công tác cứu trợ đã tiến triển một cách hoàn hảo qua sự an bài của Sư Phụ.

Ðể nắm biết tình hình tổn hại trong vùng, đội cứu trợ đã đi thăm viếng rất nhiều nơi qua sự hướng dẫn của điều hợp viên của Ông Grajadeera. Ngoại trừ những vùng phía bắc Tích Lan, hầu hết những cộng đồng gần biển của quốc gia này đều bị ảnh hưởng bởi nạn sóng thần. Nhưng điều làm mọi người ngạc nhiên là hầu như tất cả các chùa Phật Giáo thì vẫn vô sự.

Ðội viên của đội cứu trợ được điều hợp viên hướng đẫn đi xem xét các vùng bị sóng thần tàn phá.

Ví dụ, trong một làng kia, người dân nói rằng làng của họ hoàn toàn bị ngập lụt, nhưng ngôi chùa ở địa phương chỉ bị ngập nước cao có vài phân cho nên tất cả những người đang lạy Phật trong chùa được sống sót trong nạn sóng thần trong khi nhiều người bên ngoài bị mất mạng.

Vào ngày 17 tháng Giêng, công việc phục hồi được bắt đầu với việc dọn dẹp các mảnh vụn đổ nát trong những ngôi nhà và trên đường phố. Hầu hết các nạn nhân vẫn còn trong tình trạng khủng hoảng và không có dụng cụ để dọn dẹp nhà của họ. Cho nên họ rất biết ơn sự nhiệt thành giúp đỡ của đội cứu trợ và để thưởng công lao, họ hái những trái dừa xiêm cho nhân viên làm việc uống. Ðối với những đồng tu Ðại Hàn đến từ bắc bán cầu thì dừa xiêm quả là một phần thưởng đáng giá! Trong lúc dọn dẹp, tiến sĩ T. Lekha Rathnayake, giám đốc Văn phòng bảo vệ sức khỏe của thành phố Matara đến viếng thăm khu vực làm việc và đã cảm kích phát biểu: “Trong hoàn cảnh như thế này khi mà mọi thứ bị đổ nát, con người ta không còn tinh thần để dọn dẹp và phục hồi. Cho nên, nỗ lực phục hồi của quý vị đã cho họ một sức mạnh và nguồn sanh lực rất lớn.

Trong lúc dọn dẹp, tiến sĩ T. Lekha Rathnayake, giám đốc Văn phòng bảo vệ sức khỏe của thành phố Matara đến viếng thăm khu vực làm việc và đã cảm kích phát biểu: “Trong hoàn cảnh như thế này khi mà mọi thứ bị đổ nát, con người ta không còn tinh thần để dọn dẹp và phục hồi. Cho nên, nỗ lực phục hồi của quý vị đã cho họ một sức mạnh và nguồn sanh lực rất lớn.

Ðem tiếng cười đến
với những người đau khổ

 

Các đồng tu giúp những nạn nhân sóng thần dọn dẹp nhà của họ.

Trong những vùng bị ảnh hưởng, nhiều trẻ em bị thương tổn về tình cảm rất sâu đậm sau khi bị mất đi cha mẹ và anh chị em lúc các em tuổi còn quá nhỏ. Cho nên để giúp xoa dịu niềm đau của các em, đội cứu trợ đã tổ chức một buổi văn nghệ, có khoảng 100 em nhỏ tham dự. Một sư tỷ làm nghề dạy kèm ở Hàn quốc đã giúp vui các em bằng những bài hát và điệu múa, và một sư huynh người Thụy Ðiển trong đội đã biểu diễn một màn ảo thuật với bong bóng, hát và đàn Tây Ban Cầm. Các em nhỏ rất thích chương trình văn nghệ và bắt đầu lên tinh thần. Có em còn tham gia hát và múa cùng với đoàn. Sau màn trình diễn văn nghệ, các đồng tu đã phát quà cho các em gồm có quần áo, bánh ngọt, đồ chơi. Cảm động bởi tiếng cười và sự vui thú hồn nhiên của các em, tất cả những người trong làng trở nên vui vẻ và tươi sáng hơn vì đây là lần đầu tiên sau nạn sóng thần các em đã cười một cách thoải mái. Ngoài ra, cảm động bởi sinh hoạt này, ông Phó Bộ trưởng Gajadeera đã yêu cầu đồng tu tổ chức thêm các buổi trình diễn văn nghệ cho các em thiêáu nhi, và họ đã đồng ý.

Vào ngày 18, đoàn cứu trợ đã mướn hai chiếc xe ủi đất loại lớn và bốn chiếc xe vận tải với tài xế. Công việc chánh của chiếc xe ủi là dọn dẹp các đống rác và những mảnh vụn trên đường, còn những đồng tu thì dọn dẹp những căn nhà gần đó với xe đẩy bằng tay và cuốc xẻng. Thấy đồng tu làm việc, dần dần nhiều người thấy khuyến khích và bắt đầu tự dọn dẹp và sửa chữa căn nhà của họ.

Không màng những khó khăn cực nhọc trong công tác dọn dẹp, qua sự gia trì của Sư Phu,ï các đồng tu đã thi hành công việc phục hồi với lòng thành tâm và sự hăng hái. Ví dụ, một sư huynh từ Trung tâm Busan đã ngoài sáu mươi lao động rất tích cực. Sức sống và sự hăng say của vị sư huynh đã làm kinh ngạc các đội viên trẻ khác trong đoàn.

 

Những đống rác và
vi khuẩn biến mất

Những người điều khiển xe ủi đất mặc đồng phục màu vàng của hội tiếp tục công việc dọn dẹp trong vùng, và những đống rác biến mất, ngôi làng trở nên sạch sẽ và sáng sủa hơn. Sự thay đổi này đã thu hút một phóng viên của đài truyền hình SIRASA (đài truyền hình tư nhân lớn nhất ở Tích Lan) đến phỏng vấn các đồng tu để trình chiếu lên đài.

Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) đã khuyến cáo rằng các bệnh dịch như thương hàn, sốt rét, dịch tả có thể bộc phát trong các vùng bị thiên tai. Cho nên, để ngăn ngừa vấn đề xảy ra, các đồng tu đã đem theo hai máy xịt thuốc có chất lượng cao từ Hàn quốc, và mướn người địa phương điều khiển máy.

Vào buổi chiều ngày 19, cộng đồng địa phương đã tổ chức một buổi lễ để trao tặng những phẩm vật của đồng tu đến cư dân vùng Matara. Trong buổi lễ, Ông Gajadeera lên tiếng: “”Một số những thuốc men mà quý vị đem đến từ Hàn quốc rất đắt giá và không kiếm được ở Tích Lan. Cho nên vị Giám đốc của Văn phòng bảo vệ sức khỏe của thành phố Matara nhờ tôi chuyển lời cám ơn đến quý vị về những phẩm vật này. Ngoài ra, thành phố Matara không có máy xịt thuốc cho nên chúng tôi cũng cám ơn quý vị đã cung cấp những dụng cụ quý giá này để giúp chúng tôi ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm lan tràn. Thêm vào đó, tôi rất cảm ơn công việc dọn dẹp của quý vị cũng như chương trình văn nghệ cho các con em của chúng tôi”.

Bưổi lễ trao tặng thuốc men và máy xịt thuốc cho dân làng địa phương và Văn phòng bảo vệ sức khỏe của thành phố Matara.


Vào ngày 20, đội cứu trợ đã đi thăm chùa Jayamaha ở tỉnh Thotamuna, nơi chứa rất nhiều nạn nhân, và đã giúp vui cho các em bằng một chương trình văn nghệ và quà tặng. Vì đây là một sinh hoạt ứng biến tại chỗ nên số lượng người tham dự không thể ước định. Do đó việc chuẩn bị quà và tổ chức chương trình cho đúng giờ là cả một thử thách, tuy nhiên qua sự gia trì của Sư Phụ mọi việc được tiến hành một cách trôi chảy.

Khi các đồng tu đến ngôi chùa có hơn 300 em nhỏ đã ngồi chật cả hội trường, vì trong tòa nhà lớn tối tăm thiếu điện nên rất khó thấy. Tuy nhiên, cũng như chương trình văn nghệ lần trước, khi màn trình diễn bắt đầu bầu không khí nhanh chóng trở nên ấm cúng và các em reo vui ầm ĩ, tạm thời quên đi nỗi đau trong lòng. Cha mẹ chúng thì xem chương trình qua các khung cửa sổ của chùa và vui lòng khi nghe thấy các em cười đùa một cách khoan khoái. Sau màn trình diễn, các anh chị em đồng tu phát quà cho từng em, và khi nhìn thấy cảnh tượng cảm động này, vị sư trưởng của chùa đã nói “Ðây là lần đầu tiên một nhóm người đến giúp đỡ chúng tôi. Tôi rất cám ơn quý vị đã chơi đùa với các em, cho chúng nó quà và làm chúng nó cười. Các em và ba mẹ của các em vô cùng vui sướng”.

Những hoạt động của đội cứu trợ đã trở nên nổi tiếng trong thành phố Matara đến nỗi khi thông dịch viên người Tích Lan của đội xuống phố, mọi người nói với anh ta rằng: “Chúng tôi không thể nói chuyện với đội cứu trợ vì ngôn ngữ bất đồng, nhưng xin nói với họ rằng chúng tôi rất cám ơn tất cả những sự giúp đỡ của họ”. ~~~ trang kế