Tin Tích Lan

Mang hào quang và thánh ái
đến quốc gia của ánh sáng

Ban báo chí Hàn quốc ghi chép - (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Dựng lều cho những nạn nhân


Quà được chuẩn bị bởi đội cứu trợ và phân phát cho các em mẫu giáo

Vào buổi sáng ngày 22, đội cứu trợ đã phân phát những gói quà đã được chuẩn bị cẩn thận và an ủi về tinh thần cũng như về tình cảm cho các nạn nhân tạm trú tại trường mẫu giáo của một ngôi chùa và dựng lều lên cho các nạn nhân trong một ngôi làng ven biển, nơi mà nhà cửa đã hoàn toàn bị phá hủy. Nhiều người đang tạm trú trong khu tỵ nạn ao ước được trở về nhà nếu họ có được một chiếc lều và lò nấu ăn, bởi vì sống với tập thể trong một thời gian lâu càng gia tăng sự đau khổ của họ. Cho nên những người được nhận lều vô cùng mừng rỡ và đội cứu trợ cũng vội vàng đặt mua những lò nấu ăn từ Colombo cho dân làng.

Vào ngày 24, lò nấu ăn đặt mua cho những nạn nhân cuối cùng đã đến và trong vòng hai ngày sau đó các anh chị em đồng tu đi thăm sáu nơi trong thành phố Matara và phân phát 350 lò nấu ăn cũng như quần áo, bánh ngọt và tài trợ cho việc xây dựng lại ngôi chùa.

Mang niềm vui và tiếng cười đến cho các em mẫu giáo

Theo như dự định ban đầu, công tác cứu trợ của đội chấm dứt vào ngày 25, nhưng có sáu đồng tu quyết định ở lại Tích Lan tiếp tục công tác và Ông Gajadeera đã tháp tùng với họ, làm việc rất chặt chẽ với đội. Sau đó ông đã hỏi về thiền định và tỏ ý được học pháp Phương Tiện. Ông nói “Tôi đã thấy quý vị làm việc trong mấy ngày qua và tin chắc rằng Sư Phụ của quý vị là môt người rất đáng kính và là chân thật”. Các đồng tu hứa là sẽ dạy ông pháp thiền Phương Tiện.

Dọn dẹp những mảnh vụn đổ nát, san bằng mặt đất và dựng lều cho nạn nhân.

Tình thương của Sư Phụ
trải đến miền đông Tích Lan

Ngoài thành phố Matara, đội cứu trợ cũng đi thăm Ampara ở miền đông Tích Lan, nơi trải qua một cuộc nội chiến trong một thời gian dài giữa số đông dân số người Phật Giáo nói tiếng Singhala và dân thiểu số Tamil mà phần lớn là theo đạo Hồi. Ở Ampara có hơn 10,000 người bị tử nạn và 20,000 gia đình bị mất nhà cửa vì trận sóng thần. Nhưng vì lý do chính trị và tôn giáo, các nạn nhân không được cung cấp đầy đủ những nhu yếu phẩm cứu trợ. Cho nên vào ngày 29, sau khi mua 245 bộ dụng cụ nhà bếp, đội cứu trợ đã lên đường đến Ampara với những nhân viên cứu trợ người bản xứ là ông Gajadeera và cộng sự viên của ông.

Thay mặt người dân, Bà Ferrial Ashrof nhận những phẩm vật cứu trợ do đội cứu trợ Ðại Hàn trao tặng .

Sau nạn sóng thần, vùng miền đông của Tích Lan bị chánh quyền kiểm soát rất chặt chẽ và sự thăm viếng của những người ngoại quốc hay những du khách địa phương bị cấm ngặt. Nhưng với sự giúp đỡ của quan chức Tích Lan, đội cứu trợ được phép thăm viếng vùng miền đông một cách an toàn.

Ở Ampara, tình trạng còn tệ hại hơn ở Matara vì ngay cả việc làm một trại tạm trú cho những nạn nhân cũng không có. Cho nên sáng ngày 30, đội cứu trợ đã dựng những căn lều cho nạn nhân và sau đó đã đến Bộ Gia cư và Xây dựng để đóng góp thuốc men, lều, và những bộ dụng cụ nhà bếp như đã nêu trên. Bà Bộ trưởng Ferial Ashrof đã đón mừng đội cứu trợ một cách nồng nhiệt.

Kế tiếp các anh chị em đồng tu đã dựng lều cho những nạn nhân vùng Islamabad và Mardomunai thuộc huyện Kalmunai. Sau đó, họ đến thăm hai trường học, một ngôi đền Hồi giáo và những trại tạm trú khác để phân phát lều, dụng cụ nhà bếp, thuốc men, bánh, áo mưa và những phẩm vật khác.

Vào ngày 31, các đồng tu trở về Matara để phân phát một số phẩm vật cứu trợ cho trung tâm giáo dục của làng, các trường học, và các trại tạm trú trong vài ngày sau đó.

Phân phát quà cho các em học sinh ở Matara.

Ðồng thời, trong một trại tạm trú, đội cứu trợ đã gặp một em bé bốn tháng được biệt danh là “Chú bé may mắn” sau khi được cứu thoát khỏi sóng thần. Vì trải qua cơn khủng hoảng nạn sóng thần, em bị động kinh mỗi khi thấy có người. Nhưng khi gặp các đồng tu em không khóc hay sợ hãi, mà còn cười toe toét khi các đồng tu bồng em!

Một cậu bé (thứ ba từ bên trái) mỉm cười khi nhận được máy trợ thính mới.

Vào ngày 2 tháng 2, các đồng tu tìm thấy một cậu bé tám tuổi với thính giác kém đã bị mất máy trợ thính trong cơn sóng thần. Các đồng tu đem em đến bệnh viện và các nhân viên trong nhà thương đã nhận ra đồng tu bởi hàng chữ “Hội quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư” in trên đồng phục của họ bởi vì các nhân viên gần đây có giúp đội cứu trợ của hội đến từ Formosa. Vị bác sĩ trong ban làm việc của bệnh viện nói rằng cậu bé cần máy trợ thính mới. Ðồng tu đã mua máy trợ thính cho em và cậu bé quá cảm động đã cúi xuống lạy các đồng tu.

Vào ngày 3, đội cứu trợ đến viếng thăm trường tiểu học Uyanwaththa nơi hầu hết những phòng học đều bị hư hại. Sau khi phân phát các vật dụng trường học cho các em học sinh, các đồng tu cũng trao tặng một món tiền để xây một lớp học tạm thời để các học sinh có thể ngồi học trong một môi trường thích đáng.

Vượt qua trở ngại ngôn ngữ
phản chiếu vô lượng quang

Vào buổi tối ngày 6, Samantha, người thông dịch của đội cứu trợ đã trở thành người Tích Lan thứ nhất làm việc trong công tác cứu trợ được học pháp Phương Tiện. Trước đó, có nhiều người bao gồm Phó Bộ Trưởng Gajadeera muốn được học pháp Phương Tiện, nhưng vì có sự trở ngại về vấn đề ngôn ngữ nên các đồng tu không thể dạy cho họ. Nhưng sau khi người thông dịch viên học pháp Phương Tiện, bốn người khác cũng được học theo — bao gồm ông Phó bộ trưởng Gajadeera và những điều hợp viên của ông.

Vào ngày 7, đội cứu trợ trở về Colombo để chuẩn bị tiếp cho công tác cứu trợ ở vùng miền đông và dạy pháp Phương Tiện cho nhiều người địa phương. Những người mới học pháp Phương Tiện đã giúp đỡ rất nhiều trong việc mua và gói ghém các phẩm vật cứu trợ. Sau đó, các đồng tu một lần nữa đến viếng Ampara và phân phát hơn 1,075 bộ dụng cụ nhà bếp và những phẩm vật khác chung quanh vùng Kalmunai.

Vì sự làm việc của các đồng tu, nhiều người dân địa phương cảm động bởi lòng thành của họ cho nên đã tìm đến để học pháp Phương Tiện và tìm hiểu thêm về Thanh Hải Vô Thượng Sư và pháp môn Quán Âm. Ðồng thời, những hoạt động của đội cứu trợ được đại chúng khắp nơi biết đến qua sự trình chiếu của nhiều đài truyền hình và đài phát thanh địa phương, cho nên người dân Tích Lan đều nghe được giáo lý của Sư Phu cùng một lúc. Ví dụ, cả gia đình của ông Phó bộ Trưởng đã học pháp Phương Tiện và có những thể nghiệm rất tốt trong lúc thiền, và vì vậy đã khuyến khích bà con và bạn bè của họ học pháp này. Thêm vào đó, một số những đồng tu pháp Phương Tiện mới này cũng đã khao khát chờ đợi được thọ trọn pháp sau khi đã nếm thử Cam Lồ qua sự tu tập pháp Phương Tiện.

Từ ngày đội cứu trợ đặt chân Tích Lan cho đến đầu tháng 3, hàng chục cư dân Matara đã trở thành đồng tu pháp Phương Tiện, và một người đã cống hiến nhà của mình làm trung tâm thiền để các anh chị em mới vào có thể cùng ngồi lại với nhau xem băng thâu hình của Sư Phụ và cộng tu hàng tuần. Do đó, nước Tích Lan với ý nghĩa là “Quốc gia của ánh sáng”, giờ lại càng chiếu sáng hơn bao giờ hết!

Kết luận: Cho được gia trì nhiều hơn nhận

Công tác phục hồi sau sóng thần 2005 là một nỗ lực cứu trợ hải ngoại lần đầu tiên của đội cứu trợ Ðại Hàn thuộc Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, và cho thấy thành quả rất cao vì những người làm việc nhận được nhiều hơn những gì họ cho ra. Những hoạt động của họ không chỉ giới hạn về sự trợ giúp vật chất, mà bất cứ nơi nào họ đến, họ đem theo tình thương và ánh sáng của Sư Phụ trong mọi phương diện công tác của họ. Họ giúp đỡ về vật chất cũng như về tinh thần để những nạn nhân có thể vượt qua được cơn hoạn nạn và bắt đầu trở lại với cuộc sống mới.   

Thư cảm tạ của bà Arial Ashrof, Bộ trưởng Bộ Gia cư và Xây dựng Tích Lan

Thư cảm tạ của Ông Gajareera, Phó Bộ trưởng Bộ Gia cư và Xây dựng

 

Những điểm chính của các hoạt động kể trên có thể được xem trong chương trình Hành Trình Qua Thiên Giới số 136 của đài Văn nghệ CTI TV tại: http://www.Godsdirectcontact.org.tw/ch/hichannel/index.htm (nói tiếng Anh, phụ đề tiếng Trung Hoa)

Lâäp tức ngay sau khi Sóng thần Ấn Ðộ Dương năm 2004 xảy ra, các đồng tu của Hội quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đi đến những vùng bị ảnh hưởng của Nam Á và Ðông Phi để cứu trợ và chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến những nạn nhân. Muốn xem những bài tường trình về công tác này, xin vào chương trình truyền hình trên mạng lưới truyền thông Hành trình qua Thiên giới số 124, 125 và 126.

 

Ðề tài liên hệ
Thư Cảm tạ từ Tích Lan
Nhật báo Tích Lan

 

Hành động Tình thương
Ðại Hàn | Costa Rica | Sri Lanka |
Chi phí cho công tác cứu trợ ở Costa Rica và Tích Lan
|
Chi phí cho những hoạt động từ thiện ở Formosa trong tháng 1 và tháng 2, 2005