Vấn đáp Chọn lọc


Quân bình sự tu dưỡng tâm linh và đời sống thế tục

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Hàn quốc Ngày 24 tháng 8, 2002 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 748

V: Thưa Sư Phụ, con có khó khăn trong việc quân bình giữa sự tu hành và đời sống thế tục. Con làm cách nào để quân bình cả hai một cách tốt đẹp?

SP: Hãy cố gắng! Cố gắng nhiều thêm. Cứ để tự nhiên. Có khó khăn trong việc quân bình nghĩa là sao? Có vấn đề gì? Câu hỏi này tổng quát quá. Vấn đề cụ thể là gì? Hãy nói cho chính xác. Cho tôi một thí dụ, rồi tôi có thể giúp quý vị.

V: Theo giáo lý của Sư Phụ, phát triển trí huệ quan trọng hơn là phát triển kiến thức thế gian. Vì vậy chúng ta có nên chỉ tập trung và chú tâm vào việc đạt được trí huệ thay vì kiến thức thế gian?

SP: Không, không sao! Thí dụ như, nếu quý vị muốn học hỏi điều gì để tiến bộ trong công việc, điều này không hề gì. Và nếu quý vị muốn đọc sách về đề tài hứng thú nào đó, thì cũng có thể làm vậy. Nếu quý vị muốn xem một cuốn băng thâu hình về điều gì quý vị ưa thích, để cho đời sống mình thêm màu sắc và tươi đẹp, thì cũng có thể làm vậy.

Nhưng quý vị cũng có thể học hỏi giáo lý Minh sư và thiền cùng lúc. Tôi không muốn quý vị bỏ hết tất cả, chỉ để học hỏi giáo lý của tôi, hay bất cứ giáo lý của Minh sư nào, và chỉ thiền suốt ngày. Chúng ta không làm vậy. Chúng ta làm tất cả những việc phải làm, những việc mà chúng ta vẫn từng làm hay muốn làm. Miễn là nó không làm hại tới ai, và miễn là nó không đầu độc trí óc, thì không sao. Chúng ta phải làm vậy.

Tôi thiền và cộng tu chung với quý vị, nhưng đôi khi tôi cũng đọc tạp chí khoa học hay theo dõi tin tức thế giới, trong trường hợp có chuyện gì xảy ra trên thế giới v.v... Tôi cũng cần có kiến thức về nhiều việc khác nhau. Và đôi khi tôi đọc những quyển sách thú vị, săn sóc mấy con chó v.v... Ðôi khi tôi dẫn chúng đi bộ. Tôi cho chúng ăn và chơi với chúng, làm bổn phận của mình.

Cho nên chúng ta có rất nhiều việc để làm, giống như là quý vị phải rửa mặt mỗi ngày. Không phải là vì quý vị tu hành rồi quên không lau rửa hay mặc quần áo mới và sạch. Cũng giống như vậy: quý vị làm những gì cần làm. Nhưng quý vị cũng thiền và hiểu rằng tất cả mọi thứ đều vô thường trong thế giới này. Chỉ là trong khi làm chúng ta không nên chấp vào đó. .... Trang kế