Trong quyển sách ỀCao bồi điên: Sự thật thẳng thắn từ một người chăn nuôi từ chối ăn thịtỂ (Scribner 2001), tác giả Howard F. Lyman cống hiến một trường hợp rất thuyết phục và đáng tin cậy về việc loại trừ những thức ăn có thành phần động vật từ thực phẩm con người.

Sau hơn 20 năm trong ngành nông và chăn nuôi gia súc, ông Lyman đã giáp mặt với tử thần vì bệnh ung thư, và đối diện với một khúc quanh quan trọng trong đời ông. Từ mặc cảm tội lỗi, ông bắt đầu tự hỏi có nên tiếp tục thương nghiệp chăn nuôi gia súc, hay là nên truyền bá sự thật về hậu quả nguy hiểm của việc làm thương nông thiên về hóa chất và về việc ăn thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường.

Năm 1996, ông cựu chủ trại chăn nuôi đã được mời lên chương trình truyền hình Oprah Winfrey để chia sẻ quan điểm trong nghề của ông về việc sản xuất thực phẩm, tiến trình chế mỡ và khả năng bệnh Ềbò điênỂ có thể lan truyền khắp nước Mỹ (theo báo cáo thông tin, trường hợp đầu tiên của chứng bịnh được khám phá tại Mỹ là vào tháng 12, 2003). Sau khi ông Lyman xuất hiện trên chương trình của Oprah, một nhóm chủ trại chăn nuôi thuộc tiểu bang Texas đã đâm đơn kiện đòi bồi thường 10 triệu mỹ kim, buộc họ vào tội Ềmiệt thị thực phẩmỂ, viện lẽ họ đã vi phạm luật tiểu bang Texas cấm không ai được Ềcố ý nói saiỂ về ngành thương mại nông nghiệp. Những luật này, được đề cập đến trong quyển sách của ông Lyman, giới hạn quyền tự do ngôn luận và, theo chiều hướng riêng của chúng, cũng bất lợi không kém gì việc ăn thịt.

Trong quyển ỀCao bồi điênỂ, ông Lyman đã tiết lộ những sự hiểu biết trực tiếp về những tình trạng và kỹ thuật hoạt động khủng khiếp hiện được sử dụng trong những nông trại thương mại, những trại chăn nuôi và lò sát sinh, cho thấy có sự liên hệ rõ rệt từ việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kháng sinh, kích thích tố tăng trưởng, phân hóa học và xác thú vật nghiền nát (dùng làm thức ăn cho gia súc) đến sự gia tăng con số bệnh ung thư, bệnh tim, độ mỡ cao trong máu, chứng rỗng xương, chứng béo phì cũng như là những chứng bệnh khác.

Song song với vấn đề sức khỏe, môi sinh cũng bị tổn hại do kết quả của những kỹ thuật nói trên, tạo sự ô nhiễm trầm trọng cho bầu không khí, đất và nước, đưa đến những thiên tai như nạn lụt và hạn hán. Thêm vào đó, tác giả đã vạch rõ vai trò mạnh mẽ của chính quyền trong việc bảo vệ những ngành thương mại nông nghiệp có tầm vóc lớn, kết quả là nhiều gia đình nông gia và môi trường đã bị bỏ lại phía sau.

Ông Lyman, một người chăn nuôi trong một gia đình đã bốn đời trong ngành nông nghiệp, đã cung cấp rất nhiều bằng chứng cụ thể ủng hộ quan điểm cho rằng việc ăn thịt có ảnh hưởng không tốt đến toàn thể phẩm chất đời sống của chúng ta, ông đã đưa ra những khảo cứu khác nhau và những kinh nghiệm từ bản thân cho thấy rằng cách tốt nhất để tránh sự hủy hoại môi sinh và chấm dứt nạn đói trên thế giới là ăn chay: ỀÐừng từ chối sự thật hoặc để cho đầu óc làm nhầm lẫn sự thật. Thịt sẽ giết chúng ta. Phép ăn uống bằng thực vật là bước tiến đưa đến một lối sống khỏe mạnh hơnỂ.

Trong lúc trực diện với cái chết, ông Lyman đã quyết định bỏ đi công việc nông nghiệp gây tổn hại của những đồng nghiệp, thay vào đó đã chuyển sự tập trung vào ánh sáng bằng cách truyền bá sự thật để nâng cao tầm nhận thức của mọi người về sức khỏe và sự bảo vệ môi sinh. Do đó ông đã làm một tấm gương vô cùng sáng cho tất cả chúng ta.

Nhiều tin tức hấp dẫn và hết sức cảm động, quyển sách Cao bồi điên: Sự thật thẳng thắn từ một người chăn nuôi từ chối ăn thịtỂ đã khuyến khích độc giả thay đổi cách ăn uống của mình để theo một đường hướng mới. Những bằng chứng đưa ra cũng cho thấy rằng nhân loại sẽ tiến vào thời đại ăn chay, hoặc bằng cách tự chọn lựa hoặc sẽ bị bắt buộc do hoàn cảnh kinh tế và tình trạng môi sinh. Tuy nhiều thứ có thể được mô phỏng nhưng thiên nhiên rất khó tái tạo, vậy chúng ta hãy cố gắng sống hài hòa với Trái Ðất và tất cả tạo vật trên đó!


Thời đại Ăn chay
Cuộc cắm trại của Victor với thú vật ăn chay