Tường trình từ Pakistan

Tứ hải giai huynh đệ

Tường trình tổng hợp của đội cứu trợ Formosa, Tân Gia Ba, Thái Lan
(nguyên văn tiếng Anh và tiếng Trung Hoa)

Vào buổi sáng ngày 8 tháng 10 năm 2005, một trận động đất đo 7.6 trên địa chấn kế đã xảy ra ở Kashmir và miền bắc của Pakistan, làm cho nhiều nhà cửa đất đai bị tàn phá nặng nề và nhiều người bị thiệt mạng. Theo những bản tường trình của đài truyền thông, sự rung chuyển này là thiên tai nặng nhất trong lịch sử của vùng. Khi những hội viên của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư biết tin về tai ương này, trong tinh thần tình thương đại đồng, nhìn sự bất hạnh của người người khác như của chính mình, đã lập tức thành lập những đội cứu trợ. Trong vòng mười tiếng, các đồng tu từ Formosa đã chuẩn bị sẵn sàng và lên đường đến Pakistan để thực hiện hoạt động cứu trợ. Ðồng thời, các đồng tu từ Tân Gia Ba hướng đến Kashmir để làm cứu trợ, và các đồng tu Thái Lan giúp chuyển vận lều mà các đồng tu Formosa mua từ Thái Lan đến Pakistan.



 

Công cuộc cứu trợ tiến hành một cách thuận lợi qua sự gia trì của Sư Phụ

Ban báo chí Ðài Bắc ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

 

Ngay từ lúc đầu, thành viên của đội cứu trợ Formosa đã nhận được lực lượng gia trì bất khả tư nghì của Sư Phụ khi việc xin giấy thông hành của họ được xúc tiến một cách rất thuận lợi. Bí thư của tòa đại sứ Pakistan ở Thái Lan không những cấp giấy thông hành cho họ mà còn cung cấp thời khóa biểu của những chuyến bay đỡ mất thời giờ và tin tức về những phẩm vật đang cần ở những vùng bị nạn. Văn phòng còn gọi đặc biệt đến hãng Hàng không Quốc tế Pakistan để giúp đặt chỗ ngồi cho đội cứu trợ, nhờ vậy đội có thể nhanh chóng đánh điện thư những tin tức cho Formosa để những dụng cụ y tế và thuốc men cần thiết có thể được mua sớm. Kết quả, các đồng tu đã đến thủ đô Islamabad của Pakistan một ngày sớm hơn dự định, nhờ vậy họ có thêm thời gian để tìm hiểu tin tức liên quan đến trận thiên tai, mua phẩm vật và hoạch định chương trình cứu trợ.

Trước tiên, các đồng tu đến trung tâm cung cấp tin tức tạm thời cho việc cứu trợ thiên tai của Liên Hiệp Quốc để thâu thập dữ kiện về tình trạng thiên tai. Từ đó họ được biết rằng 97% các con đường đẫn đến những vùng bị ảnh hưởng đã bị cắt đứt và họ cần phải mang đầy đủ thức ăn và quần áo ấm trước khi đi đến những vùng bị động đất. Ðội cứu trợ quyết định mướn một chiếc xe và mua những vật dụng mà họ cần.

Sau đó, cảnh sát địa phương đã giúp các đồng tu tìm một chiếc xe thùng cỡ trung, là chiếc xe mà một toán cứu trợ của Hàn quốc đã mướn trước đây nhưng không dùng đến vì họ được các viên chức tòa đại sứ Hàn quốc chở từ phi trường. Người tài xế, ông Soghan, đã tình nguyện phục vụ miễn phí, và chiếc xe thùng của ông sau này đã trở thành chiếc xe mà đội Formosa đặc biệt dùng cho công tác cứu trợ. Kế đến, viên quản lý của công ty xe buýt địa phương đã tìm gặp một người đàn ông rất tử tế, ông Ashraf Khah, để làm hướng dẫn viên cho các đồng tu, và cũng giúp mướn một chiếc xe thùng nhỏ hơn cho họ với giá được bớt. Vì vậy, dù tình trạng tìm xe để mướn rất khó khăn, Sư Phụ đã an bài mọi việc cần thiết.

Vào lúc xế chiều ngày 12 tháng 10, đội cứu trợ đã đến thành phố Abbottabad và mướn khách sạn, nơi họ được biết thêm về tình trạng địa phương từ năm vị bác sĩ, là những người lui tới những vùng bị thiên tai mỗi ngày. Các đồng tu cũng liên lạc với các nhân viên văn phòng kiểm lâm và được biết chánh quyền không có phương tiện để vào những vùng núi non hẻo lánh, nơi mà thời tiết rất lạnh và các nạn nhân động đất đang rất cần lều, chăn bông, và thức ăn.

Khi các con đường đã được tái thiết, đội cứu trợ chia thành hai nhóm và vào sáng ngày 14 tháng 10 đội thứ nhất đi đến Muzaffarabad, thủ phủ của Azad Kashmir (Pakistan kiểm soát), nơi bị thiên tai ảnh hưởng nặng nề, để xem xét tình hình và viếng thăm nhà thương quân đội địa phương. Ðội thứ nhì thì xếp đặt các dụng cụ liên lạc bằng vệ tinh của họ và mua những phẩm vật cần thiết hàng ngày cho các nạn nhân bao gồm đậu lăng, mì, bột, gạo, sữa bột, dầu ăn, bánh bích quy, kẹo, chăn, đồ vệ sinh phụ nữ và nước khoáng.

Các thành viên của đội thứ nhất dựng lều trong khu cắm trại bên ngoài nhà thương quân đội, nơi đành riêng cho toán cứu trợ của Liên Hiệp Quốc. Mặc dù không có điện, nước hay nhà vệ sinh, các đồng tu đã dùng kỹ năng sinh tồn trong hoang dã dựng lên căn cứ cứu trợ bất dắc dĩ bằng những tấm vải bạt. Vào chiều ngày 14 tháng 10, đội thứ hai đã chuyển đến các phẩm vật cứu trợ khẩn cấp và họ bắt đầu vô bao tại vùng cắm trại của nhà thương quân đội. Trong buổi thiền vào lúc tối, đội cứu trợ đã cầu nguyện Sư Phụ chuyển đạt tình thương và sự gia trì của Ngài đến những nạn nhân, và bày tỏ ước nguyện của họ được phục vụ như những công cụ mang sự hy vọng đến những cư dân địa phương để họ sớm được phục hồi từ tai biến.

Khi ông Ashraf cho các đồng tu biết về số thương vong nặng nề trong vùng, các đồng tu nhanh chóng thực hiện công tác cấp cứu và cứu trợ, với đội thứ hai vội vã trở về Abbottabad trong đêm để mua những những phẩm vật với số lượng lớn. Với sự giúp đỡ của ông Soghan, các đồng tu đã mua được tất cả những phẩm vật họ cần với giá phải chăng từ một người họ hàng của ông, ông Sha. Ngoài ra, mặc dù các đồng tu là những người hoàn toàn xa lạ, ông Sha đã tình nguyện đi đến các người bạn và thân nhân của ông để giúp tìm xe và nhân lực để trợ giúp trong công tác cứu trợ. Vì vậy trong vòng chưa đến một ngày, đội đã mua được hơn 40 tấn phẩm vật, chất lên sáu chiếc xe vận tải lớn để chở đến những vùng bị ảnh hưởng sáng ngày hôm sau.

Rồi vào ngày 15 tháng 10, trực thăng cấp cứu bắt đầu cất cánh và đáp xuống từng chiếc một trong cơn mưa, chuyển những phẩm vật y tế của đội cứu trợ đến những làng mạc trên núi, nơi mà những con đường đi đến đó đã bị cắt đứt. Một nhóm đồng tu khác đã đi đến thị xã Mosalla để mua chăn, và vào sáng ngày 16 tháng 10, đội thứ nhất chất những phẩm vật lên chiếc xe thùng cỡ trung và trực chỉ đến các làng mạc miền núi cách đó 10 kílômét. Khi đến vùng bị ảnh hưởng, các anh chị em đồng tu chỉ thấy những căn nhà sụp đổ và những đống gạch vụn vỡ, thật là một cảnh tượng bi thảm. Không lâu sao đó, một vài nạn nhân bị thương đã tiến đến xin được giúp đỡ và các bác sĩ của đội cứu trợ ngay lập tức chữa trị vết thương và cho họ thuốc men. Ngoài ra, khi xe đi dọc theo con đường, nhiều nạn nhân đã đến để xin phẩm vật cứu trợ, và họ đã ôm chặt vào lòng cùng lúc nở nụ cười và giơ ngón tay cái lên bày tỏ lòng biết ơn của họ. Phẩm vật cứu trợ cũng bao gồm pháp tướng của Sư Phụ, và khi những những trẻ em địa phương nhận được những tấm hình của Sư Phụ đã đưa tấm hình lên cao trong niềm hoan hỷ.

Vào tối ngày 16 tháng 10, đội cứu trợ thứ hai cùng với ông Sha, thân nhân và bạn bè của ông, và 15 người làm địa phương đã chuyển sáu xe vận tải (40 tấn) phẩm vật đến trung tâm thâu nhận những phẩm vật cứu trợ của chánh quyền địa phương. Sau khi thẻ chứng minh của các viên chức cứu trợ trong chánh quyền được kiểm tra, đội cứu trợ nhấn mạnh rằng các phẩm vật phải được đưa trực tiếp đến tay những nạn nhân. Các viên chức hứa là sẽ mang những phẩm vật đến vùng núi cho những người đang cần giúp đỡ khẩn cấp nhất. Sau đó dưới sự bảo vệ của cảnh sát, những nhân viên tình nguyện đã chuyển những phẩm vật cùng những vật liệu y tế cho người có thẩm quyền cứu trợ của chánh phủ. Sau khi công tác hoàn tất, đội cứu trợ nhìn lên thấy ánh trăng tròn chiếu rọi bầu trời đêm với một ánh sáng êm dịu, ấm áp và cảm nhận rõ rằng Sư Phụ đang ở ngay kế bên họ chăm sóc mọi việc.

Trong lúc công tác cứu trợ ở Pakistan, đội cứu trợ có thể cảm nhận được lòng tử tế và nhân từ của nhiều người địa phương như ông Sha, người đã biểu lộ tình thương đối với đồng bào của ông bằng cách giúp đỡ các đồng tu tìm xe và nhân lực, và nhất định xin trả một phần tiền cho việc chuyên chở phẩm vật và tiền lương làm quá giờ cho người tài xế. Viên tài xế và hướng dẫn viên là ông Soghan và ông Ashraf cũng đã tham gia công việc cứu trợ cho đến cuối, và trên đường trở về ông Ashraf đã nói với đội cứu trợ: "Sau mấy ngày làm việc với quý vị tôi có thể cảm nhận được lòng thành và sự siêng năng của quý vị. Cho nên tôi có thể nói rằng Vô Thượng Sư Thanh Hải phải là một vị minh sư vĩ đại". Rồi ông để lại địa chỉ với hy vọng các đồng tu sẽ liên lạc với ông sau này.

Vào ngày 17 tháng 10, khi đội cứu trợ chuẩn bị rời miền bắc Pakistan, năm cư dân đã đến thăm họ hy vọng được tìm hiểu thêm về Sư Phụ và pháp môn Quán Âm. Trong số có một phụ nữ Hồi giáo trung niên đang lưu trú trong một lữ quán sau khi nhà của bà bị tàn phá vì động đất. Nhìn thấy đội cứu trợ làm việc rất tích cực để giúp đỡ đồng bào của bà, bà cảm nhận được tình thương đến từ tận trong tâm của họ nên bà ước muốn được biết Sư Phụ và gia nhập nhóm Quán Âm. Vì thế bà đã đưa đồng tu địa chỉ liên lạc của bà, và nói: "Là một phụ nữ đạo Hồi, lẽ ra tôi không nên tự tiện liên lạc với người khác hay chụp hình, nhưng ngày hôm nay tôi có một cảm hứng rất mạnh cho tôi can đảm để đến gặp nhóm của quý vị". Không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn là linh hồn người phụ nữ này đã được tình thương vô biên của Sư Phụ cảm động!

Ðể kết luận, các đồng tu tham gia công tác cứu trợ Pakistan và Kashmir năm 2005 ước muốn bày tỏ lòng vô cùng biết ơn của họ đến Sư Phụ về tình thương và sự gia trì của Ngài đã khiến cho công tác được thành công và đã cho họ cơ hội chứng kiến được lực lượng của Thượng Ðế làm việc. Miễn là họ làm việc theo ý chỉ của Thượng Ðế, mọi việc sẽ được thành công một cách tự nhiên và thuận lợi!



 

Ðóng góp lều cho nạn nhân động đất khi mùa đông sắp đến

Ban báo chí Formosa và Thái Lan ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Sau khi nhận được tin từ đội cứu trợ thứ nhì rằng các nạn nhân động đất ở Pakistan và Kashmir rất cần lều vì mùa động lạnh giá sắp đến, các đồng tu Formosa lập tức đi mua và gói những phẩm vật. Và qua tình thương và sự gia trì của Sư Phụ, không bao lâu các đồng tu nhận được sự trợ giúp rộng lượng từ Bộ Ngoại giao của Formosa và Tòa Ðại sứ Pakistan ở Thái Lan. Hãng Hàng không China và hãng Hàng không Quốc tế Pakistan cũng giúp chuyên chở miễn phí những phẩm vật cứu trợ đến những vùng bị ảnh hưởng.

Các đồng tu Formosa đã mua tổng cộng 1.802 chiếc lều từ hai công ty sản xuất, và những nhân viên của một công ty đã hy sinh ngày cuối tuần của họ để giúp đóng thùng. Các đồng tu cũng chuẩn bị 700 khăn quàng cổ và 250 chiếc mũ ấm để giúp những người bị mất nhà cửa trong trận động đất được ấm áp trong môi trường khắc nghiệt của họ.

Sau khi những vật liệu cứu trợ đến Vọng Các ngày 25 tháng 10, một nhóm đồng tu ở Thái Lan đã thay mặt Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đến tòa đại sứ Pakistan để tham dự buổi lễ quyên tặng. Thay mặt những người dân Pakistan, ông Mohammad Nafees Zakaria, Phó tòa đại sứ và cố vấn, tiếp nhận những phẩm vật. Ông Nafees đã bày tỏ lòng vô cùng tri ân và sự tôn kính đến Vô Thượng Sư Thanh Hải và Hội của Ngài về sự quyên tặng này.


 

An ủi bằng tình thương xoa dịu tâm hồn các nạn nhân động đất

Ðội cứu trợ Tân Gia Ba ghi chép (nguyên văn tiếng Anh)


Sau khi đội cứu trợ Formosa đi Pakistan để tiến hành nỗ lực trợ giúp nạn nhân động đất, qua ân điển của Sư Phụ, một nhóm đồng tu Tân Gia Ba cùng với một đồng tu người Ðức và một đồng tu người Anh (gốc Pakistan) đã đi đến Azad Kashmir (Pakistan kiểm soát) nơi bị động đất ảnh hưởng để làm công tác cứu trợ.

Vào đêm 15 tháng 10, đội cứu trợ Tân Gia Ba đến thành phố Islamabad gần đó, nơi không bị ảnh hưởng của động đất, và sáng ngày hôm sau một nhóm nhỏ đã đi thâu thập tin tức về tình trạng ở Azad Kashmir để xem những phẩm vật cứu trợ nào mà nạn nhân cần. Ðội đã xem xét vùng miền bắc rồi lần đến những vùng bị ảnh hưởng ở phía nam. Ở đó các đồng tu được biết rằng các cư dân ở Bagh và những vùng gần đó cần chỗ tạm trú. Vì các cộng đồng thiệt hại bởi động đất nằm tản mát khắp quanh dãy núi rộng lớn bao la, đội cứu trợ quyết định cung cấp cho nạn nhân các tấm vải bạt và dây thừng để làm lều.

Tuy nhiên, ở Bagh rất khó tìm được lều và vải che làm chỗ tạm trú bởi vì nhu cầu đòi hỏi nên các đoàn thể cứu trợ và các cá nhân khác đã mua hết những vật liệu trên cho thân nhân của họ và cho những gia đình bị ảnh hưởng khác. Dù sau, đội cứu trợ cũng xắp xếp mua được vải bạt chưa cắt may, 170 tấm che để tạm trú và thương lượng với hai xưởng may gần Lahore để sản xuất thêm 7000 tấm che cỡ 12 x 10 bộ Anh (3.7 x 3 mét) may với đường viền và có lỗ bấm ở mỗi góc và hai bên để cột dây.

Trong khi các tấm bạt che đang được sản xuất, các đồng tu nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về những cộng đồng bị ảnh hưởng, bao gồm những cộng đồng trên núi cao, để hoạch định công tác phân phát. Sau khi làm xong, các tấm bạt che được chuyển đến trại căn cứ của đội cứu trợ ở Bagh để phân phát.

Rồi, sau khi các tấm bạt được phân phát, những người địa phương bày tỏ lòng tri ân sâu xa của của họ, đặc biệt là các đồng tu từ nơi rất xa đến giúp đỡ họ và vì sự tận tâm và sự chú ý đến chi tiết của các đồng tu. Ngoài ra, một tờ báo địa phương đã đăng một bài tường trình về những việc làm của đội cứu trợ.

Vì vậy, sau thời gian 7 ngày, các tấm vải che tạm trú được sản xuất và chuyển lên những chiếc xe vận tải đi phân phát cho nạn nhân. Tất cả các đồng tu tham gia công tác cứu trợ ở Kashmir năm 2005 thành tâm cám ơn Sư Phụ vì sự gia trì của Ngài đã giúp cho sứ mệnh làm vơi bớt nỗi đau khổ về tinh thần lẩn thể xác của các nạn nhân động đất được thành công. Qua sự hợp tác quốc tế trong những hoạt động cứu trợ, lòng từ bi của Thượng Ðế đã có thể chiếu sáng trên một mảnh đất đầy gian nan.

 

Thể hiện tình thương của Thượng Ðế trên trái đất. Những điểm chính của các hoạt động cứu trợ kể trên cùng với những bài thuyết pháp tuyệt vời của Sư Phụ trong chương trình truyền hình CTI Hành trình qua Thiên giới số #168 có thể được xem lại tại: http://Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm
http://Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm
(tiếng Anh với phụ đề tiếng Trung Hoa)

 

 

Thư cảm tạ

(nguyên văn tiếng Anh)

Ngày 26 tháng 10, 2005

Kính gởi: Thanh Hải Vô Thượng Sư,

Ðội của Ngài đã đến viếng chúng tôi tại Punjalgali Nawalakot Poonch, Azad Kashmir, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất trầm trọng vào ngày 8 tháng 10, 2005. Các đội viên cung cấp món mà chúng tôi hết sức cần, đó là lều. Xin cảm ơn Ngài, Ðại Minh sư, đã gởi cứu trợ này đến cho chúng tôi. Sự phục vụ của Ngài cho những người lâm cảnh tai ương thật vô cùng lớn lao. Chúng tôi xin chúc cho Ngài, vị Minh sư vĩ đại, những điều tốt đẹp nhất. Một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu xa nhất, và cầu chúc cho Ngài trường thọ.


M. Rahim,
Giáo sư Anh văn, trường Pearl Islamich Children’s Academy,
Chaher Rawalar Kot Poonch, Azad Kashmir