Tường trình từ Ðài Nam, Formosa


Một Tết Trung Thu chan hòa thánh ái

 

 


Ban Báo chí Ðài Nam ghi chép (nguyên văn tiêáng Trung Hoa)

Vào tháng 9 năm 2005, các đồng tu Ðài Nam của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã thực hiện hàng loạt những hoạt động Tết Trung Thu nhằm mang niềm vui và tình thương đến những cư dân trên đường Ciaonan cũ của Yanshui, nơi có một lịch sử phong phú trong việc bảo tồn nền văn hóa cổ truyền, và cũng đến viếng thăm Trung tâm Hungchia, nơi trú ẩn của những người tàn tật ở tỉnh Ðài Nam, và sau cùng là làng Jingjihong Thứ Ba.

Vào buổi tối ngày 5 tháng 9, một chương trình với chủ đề "Tình thương chân thật trổi dậy trong ngày Tết Trung Thu" được thực hiện trên đường Ciaonam cũ, nơi mà người cao niên chiếm hơn một nửa dân số. Với hy vọng tạo một bầu không khí ấm cúng của gia đình đoàn tụ cho những bô lão trong dịp Tết Trung Thu, các đồng tu đã cẩn thận chuẩn bị những màn trình diễn giải trí cho họ. Văn nghệ gồm múa, hát và trình diễn nhạc cụ, cộng thêm phần ngâm những bài trong Thơ Vô Tử của Sư Phụ theo điệu dân ca. Những màn trình diễn êm dịu, ngọt ngào của các đồng tu đã làm các cư dân cảm hứng cùng hát theo và khoảng cách giữa các thế hệ vô hình chung đã thâu ngắn lại vì các anh chị em đồng tu đã gợi lại cho các bô lão những kỷ niệm khó quên của thời niên thiếu.

Buổi sinh hoạt đã thu hút hơn 300 người cao nhiên và gia đình của họ từ 8 ngôi làng và được những thiện nguyện viên địa phương nhiệt tình đón nhận. Thêm vào đó, một nhóm những bà mẹ đáng yêu tự nguyện trình diễn hai màn vũ cho chương trình, và Bà Chen Mingzhen, thư ký của thẩm phán tỉnh Ðài Nam, Giám đốc Chen Rongzhi của Bộ An sinh Xã hội tỉnh Ðài Bắc, và chủ tịch Yeh Mao-jeon của Viện Kỹ thuật Nan Jeon, cũng đến tham dự để bày tỏ sự ủng hộ và sự quan tâm của họ đến những người già yếu. Trung tâm Ðài Nam đã đặc biệt tặng sách của Sư Phụ cho những vị khách danh dự này để cám ơn họ đã lo lắng cho người cao niên.

Một thiện nguyện viên địa phương nhìn thấy niềm vui của các đồng tu Ðài Nam trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt, đã tỏ ý rất thích Sư Phụ và pháp môn Quán Âm và ước muốn được học hỏi thêm. Sau khi được các đồng tu cung cấp những tin tức căn bản, cô đã bày tỏ ước muốn được viếng thăm đạo tràng Tây Hồ, và cũng quyết định trở thành người trường chay sau khi nếm thử những món ăn chay do đồng tu chuẩn bị.

Ngoài ra, giám đốc của Hội Phát triển Cộng đồng Yanshuei Ciaonan, ông Lin Huomu, vô cùng ngưỡng mộ sự chăm sóc những người kém may mắn của Sư Phụ, cho biết: "Tôi rất cảm động thấy quý vị thực hiện buổi sinh hoạt này bằng một tình thương và lòng thành tâm to lớn, chuẩn bị một bữa tiệc chay thật hấp dẫn và an bài một buổi trình diễn thật xuất sắc cho những người già".

Rồi vào ngày 14 tháng 9, các đồng tu Ðài Nam tiếp tục phần thứ nhì của chương trình Tết Trung Thu tại trung tâm trú ẩn cho người tàn tật Hungchia, là một viện an sinh xã hội phục vụ cho hơn 300 trẻ em và người lớn bị bệnh tâm thần và tàn tật. Ðể mang đến cho những người ở đây một ngày Tết Trung Thu vui vẻ và nồng ấm, một trong những cuốn băng thâu hình của Sư Phụ được trình chiếu và một chương trình văn nghệ được tổ chức, bao gồm những màn vũ, những bài hát và những màn trình diễn nhạc cụ mà các khán thính giả cũng được tham gia vào. Một vài đồng tu cũng giả làm hề để tạo thêm sự vui thú. Trong buổi sinh hoạt, một số những tham dự viên ngây thơ đã nhảy múa và vui vẻ vỗ tay trong khi những người khác tươi cười và gật đầu theo tiếng nhạc. Thế là theo sự hướng dẫn của các đồng tu, thầy cô và học sinh của trung tâm sốt sắng cùng tham dự vào chương trình, một vài học sinh chỉ di động chân tay theo điệu nhạc của Sư Phụ, và cả chục người múa hát thể hiện niềm vui nội tại rất cảm động.

Sau chương trình văn nghệ, giám đốc trung tâm là bà Shen Shuhui đã trao một văn bằng tri ân cho Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư để cám ơn các đồng tu đã tặng cho các học sinh quà, gạo, vật dụng cần thiết hàng ngày và một thời gian vui vẻ không thể nào quên cùng với tình thương của Sư Phụ. Ngoài ra, Giám đốc Shen nói trong sự ngưỡng mộ rằng: "Buổi sinh hoạt do Hội tổ chức quả thật đã làm tôi mở mắt! Các đồng tu thật từ bi và sống động, và chương trình xuất sắc đến nỗi từ đầu đến cuối các học sinh không cần đến đi nhà vệ sinh. Ðây là một kinh nghiệm mà chưa từng có trước đây!" Thêm vào đó, bà Shen rất thích thứùc ăn chay ngon miệng và phong phú mà các đồng tu chuẩn bị, và ngoài việc trao tặng bằng tri ân, bà cũng bày tỏ sự cám ơn của bà bằng cách chia sẻ bánh Trung Thu chay tự làm với các đồng tu.

Kế tiếp, vào ngày 16 tháng 9 các đồng tu đi viếng làng Jingzhong Thứ Ba, một cộng đồng lớn nhất của cựu quân nhân ở Formosa, với khoảng hai ngàn cư dân. Các đồng tu đã thực hiện buổi sinh hoạt đầy tình thương này trước Tết Trung Thu để bày tỏ lòng kính trọng đối với những cựu chiến binh.

Tin tức về chương trình được thông báo từ một chiếc xe thùng chạy quanh làng, trong lúc trung tâm sinh hoạt địa phương chuẩn bị với sự giúp đỡ của viên giám đốc. Tất cả những đồng tu tham dự đã làm việc hết mình, nấu những món chay ngon miệng, giải trí cho những cựu chiến binh và gia đình họ và sắp xếp hàng loạt những màn biểu diễn thật hay. Mỗi khía cạnh của chương trình được đón nhận một cách nồng nhiệt với tràng pháo tay vang dội. Ngoài ra, phần ngâm Thơ Vô Tử của Sư Phụ với sự phụ họa của nhạc cổ điển là được những vị cao niên ưa thích nhất. Họ đã vỗ tay một cách vui tươi theo nhịp điệu trong điệu bộ như trẻ thơ, tạo nên một khung cảnh ngọt ngào ấm cúng.

Sau sinh hoạt, giám đốc Li Jianping của Hôäi đồng Tự Quản trị địa phương đã thay mặt cộng đồng của ông cám ơn các đồng tu về tình thương và chương trình Tết Trung Thu đặc sắc, và cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với Sư Phụ. Sau đó các đồng tu trao tặng ông Li một cuốn DVD và vài quyển sách của Sư Phụ để tuyên dương tình thương phục vụ đại chúng của ông.

Lúc những đồng tu Ðài Nam chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến cư dân địa phương qua những sinh hoạt Tết Trung Thu năm 2005, linh hồn của họ đã được Thượng Ðế gia trì trong bầu không khí hài hòa và vui vẻ, và họ mong ước được cám ơn Sư Phụ đã cho ban cho họ cơ hội này để học hỏi và khôn lớn qua việc làm vô ngã.