Tường trình từ Ðài Bắc, Formosa


Thánh ái chiếu rọi những bạn vô gia cư


Ban Báo chí Ðài Bắc ghi chép (nguyên văn tiêáng Trung Hoa)

Vào ngày 2 tháng 9 năm 2005, một ngày sau khi cơn bão Talim quét ngang qua Formosa và vì Tết Trung Thu sắp đến, các đồng tu Ðài Bắc của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã viếng thăm ba nơi trong thành phố có nhiều người vô gia cư với hy vọng chia sẻ thánh ái của Sư Phụ với những người bạn kém may mắn của họ.

Vào buổi sáng, các anh chị em đồng tu đến nhà tạm trú Jhonghe dành cho những người vô gia cư do Bộ Xã hội của tỉnh Ðài Bắc điêàu hành và họ đã được giám đốc Chen Xuecheng đón tiếp một cách nồng nhiệt, và còn phụ giúp mang 75 phần quà vào nhà tạm trú. Vừa gặp các đồng tu, những người ở đây đã nở nụ cười mừng rỡ, tâm hồn thuần khiết của họ thật cảm động, vài ông lão đã yêu cầu được chụp hình trong lúc cầm tấm ảnh của Sư Phụ. Một thường trú nhân 61 tuổi, Bác Zhan Yuchun, kể lại: "Tôi từng lái xe chở các đồng tu đến Trung tâm Tây Hồ vào những ngày Chủ Nhật". Bác còn nói thêm rằng bác luôn luôn xúc động bởi cảnh tượng vĩ đại trong ngày Chủ Nhật ở Trung tâm vì có gần hàng trăm chiếc xe buýt đậu trên đất và không thấy có một tòa nhà to lớn nào cả mà các đồng tu ngồi trên cỏ một cách vui sướng. Trong thời gian đó bác Zhan cũng được gặp Sư Phụ và sung sướng lắng nghe những lời thuyết giảng của Ngài. Nhớ lại những thể nghiệm này, bác nói: "Sư Phụ có một phong thái thanh nhã và một giọng nói êm dịu tuyệt vời như ca sĩ Deng Lijun nổi tiếng của Formosa". Trước khi biến thành vô gia cư, bác có vài cuốn băng thâu âm của Sư Phụ và rất có hứng thú với lời dạy của Sư Phụ về một đời sống đạo đức. Cho nên sau khi về hưu bác có làm công việc thiện nguyện môt thời gian ở Hội Tạo dựng An sinh Xã hội cho những người bị bại liệt ở Ðài Bắc.

Chiều ngày hôm đó, các đồng tu viếng thăm Nhà Quan tâm và Săn sóc Người Vô gia cư. Ðây là một trại lính của quân đội được sửa chữa lại để chứa những người dân cơ cực muốn bắt đầu lại một cuộc sống mới. Nơi này cũng được làm trụ sở cho Hội đoàn Phục vụ Thiện nguyện được thành lập bởi những người làm việc thiện nguyện từ 29 thị xã và thành phố của tỉnh Ðài Bắc. Viên giám đốc, bà Huang Meiying, là một người tử tế, thông minh sáng suốt, có tình thương, với mười năm kinh nghiệm trong việc giúp đỡ những người sống lang thang ngoài đường phố trở lại đời sống tự lập, đã nói rằng: "Tôi biết được Sư Phụ qua chương trình truyêàn hình Hành trình qua Thiên giới và rất ái mộ lòng từ bi và giáo lý của Ngài". Sau đó giám đốc Huang đã hướng dẫn các đồng tu đi tham quan, đồng thời giải thích lịch sử và sự phát triển của nhà tạm trú này.

Nhiều người tạm trú trong Nhà Hòa bình đã lấy tài liệu về tâm linh của Sư Phụ từ trong túi quà ra và bắt đầu đọc một cách chăm chú .

Kế đến, bà Huang kể sơ qua về công việc của Hội đoàn Phục vụ Thiện nguyện và nêu lên vài trường hợp thành công trong việc giúp đỡ một số người thay đổi cuộc sống, bao gồm người con trai của một người nghiện thuốc đã sống lang thang ở ngoài đường mười năm và lấy trạm xe buýt chánh ở Ðài Bắc làm nhà. Sau nhiều buổi tối viếng thăm, những nhân viên phục vụ của hội đã thuyết phục được người thiếu niên này đến ở trong Nhà Quan tâm và Săn sóc cho Người Vô gia cư và bắt đầu một cuộc sống mới. Hiện giờ cậu ta đang làm việc cho công ty bảo vệ môi sinh và lãnh lương đàng hoàng. Bà Huang cũng nói rằng mỗi tháng nhà tạm trú mời những nhà chuyên môn đến dạy để giúp cho những người vô gia cư có một nghề nghiệp căn bản để họ có thể tự kiếm sống. Và về những vấn đề khó khăn như thiếu hụt về tài chánh, bà nói: "Tôi tin rằng đây là những bài khảo về trí huệ và tình thương của chúng ta và Thượng Ðế sẽ chăm sóc tất cả mọi người. Qua nhiều năm, những vấn đề khó khăn được khắc phục từng cái một. Và tôi rất biết ơn tình thương đại đồng và sự quan tâm sâu xa của Sư Phụ đến những người kém may mắn". Tất cả những nhân viên của Hội đoàn là những thiện nguyện viên chia sẻ cùng một mục đích và bù đắp sự thiếu hụt về tài chánh với sự thành tâm và lòng yêu thương của họ.

Vào buổi tối, các anh chị em đồng tu viếng thăm Nhà Hòa bình ở Ðài Bắc, là nơi tạm trú cho những người già yếu, tàn tật và vô gia cư, do một hội đoàn Công giáo Congregatio Immaculati Cordis Mariae (CICM) điều hành dưới sự tài trợ của chánh phủ. Một thiện nguyện viên trẻ của nhà tạm trú tên Wang Honglun nói rằng: "Hầu hết những người sống ngoài đường phố vào ở đây đã làm việc trở lại và dần dần tự hội nhập vào xã hội sau khi nhận được sự hướng dẫn". Rồi khi nhìn thấy những gương mặt tươi cười của những người vô gia cư ở đây, các đồng tu thật sự cảm thấy được hoan nghênh lúc phân phát các túi quà, bắt tay, và chụp hình cho họ. Các đồng tu cũng chia sẻ Sách Biếu của Sư Phụ, nhiều người vui vẻ đón nhận và đọc ngay tại chỗ. Các đồng tu cảm thấy rất vui mừng rằng những người bạn vô gia cư của họ có đủ cơ duyên để biết đến một vị Minh sư tại thế, trong khi buổi viếng thăm kết thúc với những lời chúc tốt đẹp cho nhau.

Hai tuần sau vào ngày 15 tháng 9 năm 2005, thay mặt những người vô gia cư từ 29 thị xã và thành phố ở tỉnh Ðài Bắc, giám đốc Huang Meiying của Hội đoàn Phục vụ Thiện nguyện địa phương đã tổ chức một buổi lễ đơn giản, trang nghiêm để cám ơn Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư về những hoạt động chăm sóc của họ trước Tết Trung Thu, mà tổng cộng là 548 túi quà đã được phân phát. Trong bài diễn văn thật cảm động, giám đốc Huang phát biểu: "Trong nhiều năm tôi đã xem thấy trên truyền hình những việc làm nhân từ của Vô Thượng Sư trong việc chia sẻ Chân lý và đem lại lợi ích cho mọi người, nhưng lần này tôi đã chính mắt chứng kiến những thiện nguyện viên trong nhóm của quý vị đi theo tấm gương của Ngài bằng cách chăm sóc những người đang cần. Tôi cảm thấy rất xúc động và rất biết ơn!"

Sau buổi lễ, các đồng tu thăm viếng trung tâm Good 119 của đạo Tin Lành, nơi cung cấp các bữa ăn trưa và chiều cho những người vô gia cư trong khu Banciao của tỉnh Ðài Bắc. Các đồng tu được các người bạn vô gia cư tiến đến chào đón một cách nồng nhiệt, và ngược lại đồng tu đã chuyển đạt sự quan tâm của Sư Phụ và trao cho họ những túi quà bất ngờ. Chiều ngày hôm đó, các đồng tu đã đi đến công viên Datong và Sinyi ở Sanchong nơi những người vô gia cư thường hay lui tới. Khi nhận các túi quà, những người không mấy được xã hội ưu đãi đang sống ở đó đã rút Bản Tin từ bên trong túi quà ra và đọc một cách cẩn thận trong khi những cư dân ở một công viên khác gần đó đã biểu lộ lòng ngưỡng mộ vô cùng về những việc làm tình thương của Sư Phụ. Một số người còn tự động xin thêm Sách Biếu và Bản Tin.

Rồi ngày 19 tháng 9, các sư huynh sư tỷ viếng thăm những người vô gia cư kém may mắn nhất của tỉnh Ðài Bắc. Cùng đi theo có vài người từ hội đoàn những người thiện nguyện, các đồng tu đã đi đến nhiều công viên, chùa chiền và các nhà tạm trú để bày tỏ tình thương của Sư Phụ.

Qua hàng loạt những hoạt động chăm sóc này, nhiều người vô gia cư của tỉnh Ðài Bắc cảm thấy rất ấm áp khi lòng từ bi của Sư Phụ và sự thành tâm của các đồng tu đã cảm động tâm hồn họ cùng lúc khơi dậy niềm hứng thú về giáo lý của Sư Phụ. Tất cả các anh chị em tham gia công tác nhận thức được rằng lực lượng của Sư Phụ đã dẫn dắt họ trong suốt chương trình hoạt động khi họ mang tình thương và tin lành của Thượng Ðế đến vô số những linh hồn đang khao khát.