Gương điển hình
của một nhà tu hành trẻ tuổi

Do Sư tỷ đồng tu Lefki Pavlidis, Brisbane, Úc Ðại Lợi (nguyên văn tiếng Anh)

Ở quận Bara của Thành phố Nepal, một cậu bé mười lăm tuổi tên là Ram Bomjon đang lặng lẽ ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề suốt sáu tháng qua mà không ăn uống gì hoặc đứng dậy cho khuây khỏa. Sự kỳ công của cậu ta đã thu hút hàng ngàn du khách và sự chú ý rộng lớn của giới truyền thông. Hơn nữa, công chúng đã xem cậu ta như là "Vị Phật con" vì cậu có nhiều điểm tương tự như Phật Thích Ca. Thí dụ, Phật Thích Ca nói rằng Ngài đã đạt được sự khai ngộ hoàn toàn trong khi đang tọa thiền dưới gốc cây bồ đề, và mẹ của Bomjon có cùng tên với mẹ của Phật Thích Ca.

Gần đây, sau khi bị rắn cắn, Ram Bomjon đã ngắn ngủi hé môi đánh tan tư tưởng của công chúng cho rằng cậu là Phật, nói rằng, "Bảo mọi người đừng gọi tôi là Phật. Tôi không có lực lượng của Phật. Ðẳng cấp của tôi chỉ là rinpoche (tiếng Tây Tạng chỉ người ít khai ngộ hơn Phật). Tôi bị rắn cắn nhưng tôi không cần sự điều trị. Tôi cần sáu năm tham thiền".

Bằng cách từ bỏ đời sống toàn vật chất để tập trung vào chỉ một mình Thượng Ðế và tu tập con đường khai ngộ của mình, vị thánh trẻ đang ảnh hưởng các đồng bạn nhân loại của mình và phát huy một ý thức về tâm linh. Hy vọng rằng cậu ta cũng cảm hóa được thêm nhiều người từ bỏ đòi hỏi vật chất và quay sự chú tâm về Thượng Ðế.

Như Ram Bomjon biểu hiện, một cuộc thiền bế quan lâu dài là một phương pháp để tìm kiếm khai ngộ. Tuy nhiên, trong pháp môn Quán Âm, Sư Phụ yêu quý của chúng ta dạy chúng ta tu theo trung đạo và làm gương cho những người khác bằng cách dung hòa thiền định với đời sống, sinh hoạt trong thế giới và phụng sự xã hội. Vì vậy, nhờ sự gia trì của Thượng Ðế, chúng ta có thể tu hành khai ngộ và cùng lúc làm việc để tự sinh sống.

Có nhiều con đường để phát triển Thượng Ðế tánh của chúng ta, và tùy vào mỗi chúng ta quyết định lựa chọn như thế nào. Riêng những cá nhân như là Ram Bomjon đang khiến cho con người ý thức hơn về tâm linh, và hy vọng càng ngày càng có nhiều người chọn cuộc sống tâm linh qua gương của nhà tu hành trẻ tuổi.


Ðể xem bài tường trình nguyên thủy về Ram Bomjon, xin mời viếng thăm:

http://www.telegraph.co.uk/news/main.jhtml?xml=/news/2005/11/21/wbuddha21.xml&sSheet=/portal/2005/11/21/ixportal.html