Khắc phục lòng thù hận

đã từ lâu bằng chỉ một tấm hình

 

Do sư huynh đồng tu Amos Barnett,
Sydney, Úc Ðại Lợi (nguyên văn tiếng Anh)

"Ngày hôm đó, cả hai chúng tôi đều cảm thấy vui về một chuyện thần kỳ không thể nào tin được."

Vào mùa hè năm 2005, tôi làm việc tại nhà kho rất bận rộn của một công ty tại Sydney, cai quản hai mươi nhân viên, trong đó có một phụ nữ đứng tuổi giỏi giang và rất thân thiện, mà tôi thường tiếp xúc thân mật. Mặc dù môi trường làm việc rất căng thẳng, tôi thường cố gắng ăn nói một cách khẳng định với các nhân viên để khuyến khích họ và làm giảm bớt sự căng thẳng.

Một hôm trong lúc người phụ nữ này và tôi đang nói chuyện với nhau, cuộc đàm thoại chuyển sang đề tài nói về các nhân viên khác, và bà cho biết có một nữ nhân viên khác thường khiến cho bà ta nổi giận đến nỗi không thể nào làm việc chung với người đó được, Sau đó khi chúng tôi đi sâu vào vấn đề này, tôi quyết định hỏi cảm nghĩ của bà đối với người kia như thế nào. Bà nói là mỗi khi nhìn thấy cô kia, mặc dầu không nói chuyện với cô ấy, nhưng bà ta vẫn cảm thấy rất thù ghét và gần như không thể kiềm hãm được chỉ muốn tấn công người đó. Cho nên tôi nói: "Có thể bà có cảm nghĩ này là vì bà đã sống cùng với cô đó trong nhiều kiếp trước, và hai người lúc nào cũng mâu thuẫn với nhau, rồi theo thời gian cứ chồng chất thêm vào, cho đến bây giờ bà chỉ cảm thấy như muốn đánh lộn mà thôi". Rồi thật không ngờ, bà công nhận là có thể tôi đã nói đúng, nhưng thêm vào: "Tôi không biết phải làm sao với cảm giác này?" Sau đó tôi nhớ lại có đọc về những trường hợp như vậy, và thực tế là chúng rất khó có thể giải quyết được. Vì thế tôi hỏi xem bà có cầu nguyện ơn trên giúp đỡ không, và bà ta nói bà đã thường cầu nguyện xin dứt bỏ được cảm giác thù hận đối với người kia, nhưng sự cầu nguyện của bà chưa được đáp ứng.

Thế nên tôi cũng thấy tội nghiệp giùm cho người bạn đồng nghiệp này, mà không thể giúp được gì hơn. Bỗng nhiên tôi nhớ đến tấm hình của Sư Phụ tôi thường mang theo trong bóp, tôi liền lấy ra và nói với bà ta: Ðây là Sư Phụ của tôi, bà hãy giữ lấy trong một hai ngày, vì hình của Ngài có lực lượng gia trì may ra có thể giúp ích được bà.

Rồi chúng tôi tiếp tục làm công việc của mình, và tôi không nghĩ gì đến chuyện đó nữa, cho đến hai tiếng đồng hồ sau, bà này trở lại với dáng điệu thích thú và mừng vui hiện trên nét mặt. Tôi hỏi bà có chuyện gì vậy, bà đưa trả lại tôi tấm hình Sư Phụ và nói với tôi bằng một giọng rất khoái chí: "Tất cả những cảm nghĩ hận thù đối với cô ấy đã tiêu tán hết rồi!" Vì thế ngày hôm đó, cả hai chúng tôi đều thấy vui về một chuyện thần kỳ không thể tin được. Lòng từ bi, ân sủng và tình thương của Sư Phụ đối với tất cả muôn loài chúng sanh đã hóa giải được sự hận ghét lâu ngày giữa hai người này, mà cả hai đều không phải là người tu hành!

Bây giờ, mỗi khi tôi cảm thấy xuống tinh thần và nghĩ rằng tình trạng của mình thật tuyệt vọng, tôi nhìn vào hình của Sư Phụ và nhớ lại rằng, thậm chí khi mình tin rằng mình không thể làm gì để thay đổi được tình trạng, lực lượng của Sư Phụ có thể hóa giải những vấn đề mà hình như không cách nào giải quyết được.