Hai đại thiên tài ăn chay

 

Trường chay là một phép ăn uống rất bổ dưỡng, khỏe mạnh và lợi ích cho người lớn cũng như trẻ em, giúp ta phát triển trí thông minh, lòng từ bi và ý thức về tâm linh sâu sắc hơn. Sau đây là câu chuyện về hai trong số những người thông minh nhất thế giới, cả hai đều trường chay.

 

Do Ban báo chí Florida, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Người đàn bà thông minh nhất thế giới

Shakuntala Devi, ra đời ngày 4 tháng 11 năm 1939 tại Bangalore, Ấn Ðộ, là một toán học gia người Ấn, thường được xem như là "người máy tính" và là "người đàn bà thông minh nhất thế giới". Bà được nhiều viện đại học khắp nơi trên thế giới thử trí thông minh, và cuộc khảo nổi tiêáng nhất của bà là khi được hỏi đáp số của bài tính nhân với hai hàng số, mỗi hàng là 13 con số, bà đã đáp đúng trong 28 giây đồng hồ. Thành quả này đã đưa tên Devi vào sổ Guinness kỷ lục thế giới, mặc dù về sau kỷ lục này bị bỏ đi "vì người ta cho rằng thành quả của bà quá cao siêu so với những kỳ công làm toán của bất cứ những người xuất sắc phi thường khác mà người ta đã khám phá, cho nên chứng nhận này ắt không thể nào xác thực". Bài tính này diễn ra trước mặt các giáo sư toán tại một việc đại học lớn ở Hoa Kỳ, họ đã gạt bỏ những nghi ngờ của nhà xuất bản quyển Guinness, nhưng đồng ý thành quả ấy thật không thể nào tin nổi. Bà Devi cũng đã phá kỷ lục nhiều cuộc thử toán khác và người ta cho rằng bà là Srinivasa Ramanujan (1887-1920) đầu thai trở lại, một trong những thiên tài xuất chúng về toán học giỏi nhất thế giới từ trước tới nay và cũng là người ăn chay. Bà Devi đã giải thích bí quyết tài nghệ của bà như sau:

Câu trả lời nảy ra trong đầu tôi vậy thôi. Trước khi đi thử những bài toán khó với những con số lớn, tôi sửa soạn trước hai, ba ngày. Tôi nghỉ ngơi; để đầu óc mình hoàn toàn nghỉ ngơi. Bỏ những vấn đề cá nhân ra ngoài, không nghĩ tới nó, điều này cũng rất tốt cho chính tôi. Lên sân khấu, tôi chỉ nghĩ làm sao trả lời những bài toán cho đúng. Phải, tôi có tên trong sổ Guinness kỷ lục thế giới. Tất cả đều là hồng ân của Thượng Ðế, tôi hoàn toàn không nhận công lao là của mình. Tôi có thể làm suốt một tiếng rưỡi tới hai tiếng đồng hồ. Khi bắt đầu rồi là quý vị không sao cản được tôi. Nhưng nếu muốn làm nữa thì tôi phải sửa soạn hai, ba ngày.

Bà Devi đã du hành vòng quanh Ấn Ðộ và Phi Châu cổ động trẻ em học toán. Gần đây bà đang tiến hành việc thành lập các viện toán học ở Ấn Ðộ để cổ động truyền thống lẫy lừng của đất nước bà trong lãnh vực này, và đã viết nhiều sách thịnh hành nói về đề tài dạy toán và một tiểu thuyết về tội ác. Bàn về các phương pháp giáo dục hiện nay, bà nói: "Hầu hết các trường học ngày nay đều dạy về máy điện toán và nhu liệu, một điều họ hãy còn thiếu sót, đó là cho trẻ con một sự nâng đỡ củng cố về tâm linh. Tôi cũng muốn chúng ta lo về vấn đề này bởi vì có cái này mà thiếu cái kia thì không tốt."

Bà Devi cũng là một người ăn chay trường cả đời, thậm chí bà đã viết một quyển gia chánh chay cho đàn ông. Một chuyện thú vị liên quan tới sự ăn chay của bà như sau. Lần đầu tiên sang Mỹ, bà hay ăn bánh pancake với syrô vì lúc đó đồ chay rất ít. Bánh pancake của Mỹ nhắc bà tới loại bánh dosai phổ thông mà người miền nam Ấn Ðộ thường dùng để ăn sáng. Thời gian đó bà đang là đề tài cho một cuộc nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Arthur Jensen, một nghiên cứu gia đang tìm hiểu về trí thông minh của con người tại viện đại học University of California tại thành phố Berkeley. Ông Jensen nói về việc bà thường xuyên tiêu thụ bánh pancake trong một bản tham luận khoa học, cho rằng đây có thể là một bằng chứng bà bị loạn thần kinh. Sau này bản tham luận này được đem ra dùng làm tài liệu cho một cuốn phim Rainman và đã thắng giải điện ảnh Oscar (1988). Trong phim, ông Dustin Hoffman đóng vai thần đồng giỏi toán tương tự như tài của bà Devi, nhưng xã giao rất vụng về - và ghiền ăn pancake! Bà Devi bật cười trước quan niệm lầm lẫn của người không ăn chay. Thật ra, luận án của ông Jensen nói rằng Devi là một nhân vật hiếm có, giỏi giang về mọi mặt, một thiên tài về toán cũng như một tấm gương đầy cảm hứng và giàu lòng từ bi.

Tại sao "đứa trẻ thông minh nhất Mỹ" lại ăn chay?

Gregory Smith là một đứa trẻ phi thường nổi danh, xuất xứ ở Hoa Kỳ, tốt nghiệp đại học năm 13 tuổi với rất nhiều bằng danh dự, và hiện giờ đang theo học bốn bằng tiến sĩ tại viện đại học University of Virginia. Lúc chín tuổi, em đã sáng lập hội International Youth Advocates (ủng hộ giới trẻ quốc tế), một đoàn thể cổ động hòa bình và bất bạo động; từ đó em được đề cử bốn lần cho giải Hòa Bình Nobel, đã diện kiến các tổng thống (kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton), những người nhận giải Hòa Bình Nobel và những nhà lãnh đạo khác, đã đến trước Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc và là người đại diện cho CCF đến hội kiến trong một phiên họp đặc biệt tại Liên Hiệp Quốc bàn về quyền lợi của trẻ em. Trong số những thành quả rực rỡ nhất của Gregory là mở các trường Hòa bình tại nước Kenya đang bị tàn phá vì chiến tranh, và thư viện công cộng đầu tiên tại nước Rwanda. Gregory hiện 16 tuổi.

Lúc Gregory hai tuổi, dù sống trong một gia đình ăn mặn, em đã có quyết tâm ăn chay và sau này đã thuyết phục được cha mẹ của em cùng theo gương ấy. Ðể giải thích quyết định ăn chay của mình, Gregory nói:

Tôi có nhiều lý do để chọn con đường ăn chay. Quan trọng nhất, sự lựa chọn này giúp tôi có một đời sống khỏe mạnh. Nếu cả thế giới ăn chay hay ít nhất giảm tiêu thụ thịt cá xuống mỗi tháng hai lần thôi, chúng ta sẽ nuôi được thế giới, không còn đói khát, không còn những bệnh tật có liên hệ tới sự suy dinh dưỡng. Các cuộc nghiên cứu đã chứng tỏ rằng dinh dưỡng và sức khỏe là những yếu tố rất quan trọng cho một tiến trình giáo dục thành công. Giáo dục và một sự hiểu biết về thế giới chúng ta với lòng từ bi là những điều thiết yếu cho hòa bình.

Mười tuổi đã bước chân vào đại học nên tôi đã lôi cuối rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông quốc tế. Ðiều này đã giúp tôi lấy đà để thực hiện sứ mệnh của mình trong việc bảo vệ đời sống của trẻ em trên thế giới. Nghiên cứu về toán học, thực hành về y học sinh thái và những bước tiến về chính trị trên thế giới đều là một phần trong những dự định tối hậu của tôi. Nền tảng học vấn mà tôi đang thiết lập sẽ liên kết với nhau trong tương lai của tôi, vì tôi ao ước sẽ đóng góp lâu dài vào những gì lợi ích cho đất nước của tôi và phụng sự cho thế giới.

Sự cương quyết của thiếu niên trẻ tuổi xuất sắc này trong viêảc giữ trường chay và giúp đỡ nhân loại đã biểu lộ cho thấy một cá tánh có chiều sâu và đẳng cấp hiểu biết tâm linh vượt xa tuổi tác. Tấm gương của em cũng như của Shakuntala Devi kể trên cho thấy ăn chay là một quyết định sáng suốt, lợi ích cho đời sống. Như một thiên tài ăn chay khác cũng vĩ đại, ông Albert Einstein, đã nói: "Theo tôi thấy thì đời sống ăn chay, do kết quả của nó đối với tánh tình của con người, sẽ ảnh hưởng vô cùng tốt đẹp tới vận số của loài người."

Tài liệu tham khảo:

1.http://www.chennaionline.com/cityfeature/Personalities/humancomputer.asp 2.http://www.hinduismtoday.com/archives/2000/5-6/2000-5-17.shtml
3.http://www.gregoryrsmith.com