Có phải Thượng Ðế tạo sự ác?

Phải chăng Thượng Ðế làm ra mọi tạo vật? Sự ác có hiện hữu không?

Có phải Thượng Ðế tạo nên sự ác

Tác giả: Vô danh (nguyên văn tiếng Anh)

Một giáo sư tại một học viện cao đẳng nổi tiếng đã thử thách các sinh viên với câu hỏi sau: "Có phải mọi thứ hiện hữu đều là do Thượng Ðế tạo ra?" Và một sinh viên can đảm trả lời: "Phải!"

"Thượng Ðế tạo ra tất cả?" Vị giáo sư hỏi.

"Vâng, chắc chắn là vậy", người sinh viên đáp.

Kế tiếp, vị giáo sư hỏi: "Nếu Thượng Ðế tạo ra tất cả, vậy Thượng Ðế cũng tạo ra sự ác. Và bởi vì sự ác hiện hữu, và theo nguyên tắc cho rằng công việc mình làm sẽ định nghĩa mình là ai, thì chúng ta có thể giả sử rằng Thượng Ðế là sự ác".

Người sinh viên trở nên im lặng không trả lời câu hỏi lý thuyết của vị giáo sư. Vị giáo sư, hài lòng với chính mình, khoe với lớp học rằng một lần nữa ông đã chứng minh rằng tín ngưỡng Thiên Chúa giáo là chuyện hoang đường.

Một sinh viên khác giơ tay nói: "Xin cho tôi hỏi một câu, giáo sư?"

Vị giáo sư đáp: "Ðược, cứ hỏi."

Người sinh viên đứng lên hỏi: "Thưa thầy, cái lạnh có hiện hữu chăng?"

"Câu hỏi gì vậy? Dĩ nhiên nó hiện hữu. Anh chưa bao giờ bị lạnh à?"

Những sinh viên khác cười khúc khích về câu hỏi ngây ngô này.

Người sinh viên trẻ trả lời: "Thật ra, thưa thầy, cái lạnh không hiện hữu. Theo vật lý học, điều mà chúng ta gọi là lạnh trên thực tế là sự vắng mặt của hơi nóng. Mọi thể hay vật mà có thể nghiên cứu được là khi chúng có khả năng dẫn truyền năng lực, và hơi nóng là điều khiến cho thân thể hay vật chất có được, hoặc là dẫn truyền được, năng lực. Ðộ không tuyệt đối (-460oF) là sự vắng mặt tuyệt đối của hơi nóng; tất cả mọi vật chất trở nên trì trệ và không có khả năng phản ứng tại nhiệt độ này. Cái lạnh không hiện hữu. Chúng ta đặt ra từ ngữ này để diễn tả cảm giác của mình nếu chúng ta không có hơi nóng".

Người sinh viên tiếp tục: "Thưa thầy, bóng tối có hiện hữu không?"

Vị giáo sư trả lời: "Dĩ nhiên là có".

Người sinh viên trả lời: "Một lần nữa, thầy lại sai, thưa thầy. Bóng tối cũng không hiện hữu. Bóng tối trên thực tế là sự vắng mặt của ánh sáng. Chúng ta có thể nghiên cứu ánh sáng, nhưng không nghiên cứu bóng tối được. Thật ra, chúng ta có thể dùng lăng kính của Newton để tách ánh sáng trắng thành nhiều màu sắc, và nghiên cứu độ dài làn sóng của mỗi màu sắc. Chúng ta không thể đo lường bóng tối. Một tia sáng đơn giản có thể chiếu vào thế giới đen tối và rọi sáng nó. Làm cách nào chúng ta biết được một chỗ nào đó tối đến đâu? Chúng ta đo lường cường độ ánh sáng hiện hữu, có phải vậy không? Bóng tối là một từ ngữ mà con người sử dụng để diễn tả điều gì xảy ra khi không có ánh sáng hiện hữu".

Cuối cùng, người sinh viên trẻ hỏi vị giáo sư: "Thưa thầy, sự ác có hiện hữu không?"

Bây giờ, không chắc chắn lắm, vị giáo sư đáp: "Dĩ nhiên, theo tôi đã nói, chúng ta thấy nó mỗi ngày. Nó ở trong những hành động bất nhân của con người đối với con người. Nó ở trong vô số những tội ác và bạo động xảy ra khắp nơi trên thế giới. Những điều này không gì khác ngoài hiện thân của sự ác".

Người sinh viên trẻ trả lời: "Sự ác không hiện hữu, thưa giáo sư, hay ít nhất tự nó không hiện hữu. Sự ác chỉ là sự vắng mặt của Thượng Ðế. Nó cũng giống như bóng tối và cái lạnh, là một từ ngữ mà con người đặt ra để diễn tả sự vắng mặt của Thượng Ðế. Thượng Ðế không tạo ra sự ác. Sự ác là kết quả của những gì xảy ra khi con người không có tình thương Thượng Ðế hiện hữu trong tim họ. Nó giống như là cái lạnh, đến khi không có hơi nóng, hay bóng đêm, đến khi không có ánh sáng".

Cuối cùng vị giáo sư ngồi xuống, và hỏi: "Anh sinh viên trẻ kia, anh là ai?"

"Thưa thầy, tên tôi là Einstein, Albert Einstein."

Những trang mạng có câu chuyện này:
http://www.wm8c.com/does_evil_exist.htm http://www.network54.com/Forum/106908/thread/1129713145/last-1130170755/Does+Evil+Exist- http://www.suite101.com/article.cfm/messianic_judaism/115269

 <<