Formosa


Triển lãm Sách Hay và Hội chợ Trà Ngon
tạo cảm hứng cho nhiều người theo lối sống nhân ái


Ban Báo chí Ðài Bắc tường trình (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


[Ðài Bắc] Vào tháng 7 và tháng 8, Kim niên 3 (2006), Trung tâm Ðài Bắc của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã được mời tham gia vào một loạt những đợt triển lãm sách hay do các thư viện công cộng ở ngoại ô Ðài Bắc tổ chức. Trung tâm chúng ta đã nhận được nhiều lời khen ngợi về nỗ lực khuyến khích sự phát triển quân bình giữa thân, tâm, linh với một lối sống trường chay lành mạnh.

Chúng tôi lại được Giám đốc Chen Yi-zheng của thư viện Shiding mời tham dự vào một cuộc Triển lãm Sách Hay khác từ ngày 9 đến ngày 17 tháng 9. Ngoài việc trưng bày họa phẩm, đèn và những ấn phẩm tâm linh của Sư Phụ, một buổi hội thảo về lối sống trường chay khoẻ mạnh đã được tổ chức, thức ăn chay giàu năng lượng đã được phục vụ, và lớp hướng dẫn thiền miễn phí đã được cống hiến. Vào hai ngày cuối của buổi triển lãm, chúng tôi cũng tham gia vào Hội chợ Trà Ngon thường niên địa phương thể theo lời mời của ông thị trưởng.


Triển lãm Sách Hay




Vào sáng ngày 9 tháng 9, cuộc triển lãm sách đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Danlan trong vùng bởi Giám đốc Chen Yi-zheng của thư viện Shiding. Quan khách nổi bật bao gồm Thị trưởng Ye Rong-hua của huyện Shiding, Giám đốc He Wen-quing của thư viện tỉnh Ðài Bắc, Giám đốc Gao Su-zhen của Trung tâm Văn hóa Danlan, những cố vấn hội đồng địa phương và những đại biểu của Trung tâm Ðài Bắc chúng ta. Thị trưởng Ye cám ơn Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư về sự ủng hộ và nâng cao hội chợ bằng bầu không khí tâm linh phong phú, đó là một sự thay đổi đáng kể so với sự sắp xếp ban đầu. Nhiều khách đã bị thu hút đến quầy triển lãm của chúng ta, xúc động sâu xa bởi lời ca đầy thi vị của Sư Phụ trên DVD tại hiện trường. Một đội ngũ rất đông đồng tu đã nhận được sự đáp ứng khẳng định ồ ạt khi phân phát quạt, bìa đựng hồ sơ, và miếng lót bàn đa dụng Lối Sống Mới tại một con đường gần bên, con đường này được biết đến nhờ sự bảo tồn lịch sử văn hóa của nó. Cô Yang, một giáo viên tại trung tâm giữ trẻ địa phương, đã hỏi xin 50 miếng lót bàn cho học sinh của cô, hy vọng dùng chúng để dạy cho trẻ em biết yêu thương và bảo vệ thú vật, và phát triển khái niệm đúng đắn về một phép ăn uống lành mạnh.



Tiến sỹ Chen Jian-zhong, diễn giả chính tại hội thảo về sức khoẻ, nói về việc phòng chống ung thư. Một băng thâu hình từ Hội Nghiên cứu Thú vật của Ðài Bắc đã được trình chiếu, tiết lộ sự thật bi thảm đằng sau việc chăn nuôi gia súc theo cách phản thiên nhiên và chiếu những cảnh đau lòng về súc vật bị giết thịt. Những người tham dự đã tích cực đáp ứng với ý tưởng ăn chay và tu hành. Nhiều người địa phương và du khách cũng đã học pháp thiền Phương Tiện.

Ông Yên, một người từ Cao Hùng đến, thấy cuộc thảo luận rất hữu ích và hứng thú, đã mau mắn mời một người bạn đến buổi hội thảo. Có ấn tượng sâu sắc từ băng thâu hình, ông đề nghị nên cho chiếu thường xuyên hơn, để lay tỉnh mọi người ra khỏi việc ăn thịt bằng những cảnh tàn nhẫn vô nhân đạo ấy. Là một người ăn chay trên ba thập niên, ông cho biết ông đang tìm kiếm sách vở về thiền định. Ðồng tu đáp lại bằng cách tặng ông Sách Biếu của Sư Phụ, Bản Tin, và bộ sách Bí quyết tức khắc khai ngộ. Người bạn mà ông mời đến cho biết cha mẹ của bà đều ăn chay. Bà quyết định ngưng ăn thịt sau khi xem băng thâu hình và lắng nghe những bài nói chuyện tại buổi hội thảo. Thức ăn chay giàu năng lượng do đồng tu đặc biệt chuẩn bị đã được phục vụ sau buổi hội thảo. Một loạt nhiều món ăn khác nhau, hấp dẫn đối với thị giác và khẩu giác, đã thu hút đám đông quan khách. Mọi người, kể cả ông thị trưởng, các giám đốc và nhân viên của trung tâm văn hóa, đã khen ngợi thức ăn đầy hương vị mà họ thưởng thức. Một phụ nữ đang làm việc cho quầy phục vụ tại nơi triển lãm đã đến cùng với mẹ của cô để thử hộp thức ăn chay của chúng tôi mỗi ngày. Cô nói cô rất sẵn sàng chuyển sang trường chay nếu ngày nào cũng có những bữa ăn ngon như thế.

Sau khi thưởng thức những món ăn ngon miệng này, Thị trưởng Ye, có anh trai là người ăn chay, đã cảm ơn Hội chúng ta về việc giới thiệu một lối sống khoẻ mạnh cho người dân ở tỉnh của ông. Ông kể về sự kiện hai tuần ăn kiêng toàn thực phẩm hữu cơ để trị bệnh động mạch vành đã cho kết quả xuống cân và tình trạng sức khoẻ của ông tốt hơn. Các đồng tu khuyên Thị trưởng Ye giới thiệu phép ăn chay khoẻ mạnh này đến với cộng đồng địa phương và tặng ông một quyển sách mới của Sư Phụ “Ý thức về sức khoẻ”.


Hội chợ Trà Ngon




Vào ngày 16 tháng 9, một cơn bão thổi ngang Formosa, nhưng mưa to gió lớn không làm nản lòng những người đến dự Hội chợ Trà Ngon. Thẩm phán Chou Hsi-wei của tỉnh Ðài Bắc đã dự cuộc triển lãm sách, và thưởng lãm trong một thời gian rất lâu những ấn phẩm tâm linh xinh đẹp và thanh tú của Sư Phụ tại gian hàng của chúng ta. Sau đó, cùng với Thị trưởng Ye, ông đến cuộc bán hàng từ thiện của Hội chợ Trà Ngon được tổ chức tại một trường tiểu học. Ông đặc biệt thích gian hàng ăn chay của chúng ta, luôn luôn được vây kín bởi đám đông rất lớn.

Sáng sớm hôm đó, Thi trưởng Ye đã mua một dĩa thức ăn truyền thống – món hào chay chiên – từ gian hàng của chúng ta, đồng thời còn được tặng một chén súp bắp ngọt và một bánh mì bơ-gơ chay. Sự giới thiệu của ông đã đem nhiều cư dân địa phương đến gian hàng chúng tôi. Nhiều người kêu lên: “Ðây có phải thật là thức ăn chay không? Sao thức ăn chay lại có thể ngon đến như vậy?”

Cô Lu Xiao-feng (áo hồng bên phải), nữ diễn viên xuất sắc nhất của Ðại hội Ðiện ảnh Thái Bình-Châu Á, nhận sách của Sư Phụ “Ý thức về sức khoẻ”.


Vào ngày 17 tháng 9, khi cơn bão đã lui bước, bầu trời trở nên trong sáng. Cô Lu Xia-feng, người đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Ðại hội Ðiện ảnh Thái Bình- Châu Á, đã viếng thăm cuộc triển lãm, nơi đây cô nhận được một quyển sách của Sư Phụ: “Ý thức về sức khoẻ”. Cầm quyển sách trong tay, cô Lu, một Phật tử lâu năm, nói với chúng tôi rằng tu theo Thiền Tông đã cho cô sự nhận thức mới trong cuộc sống và dạy cô sự quan trọng giúp đỡ lẫn nhau. Khi bầu trời trong sáng và đám đông trở lại, các đồng tu tận dụng cơ hội để phân phát quạt, bìa đựng hồ sơ và miếng lót bàn Lối Sống Mới trong khu thị tứ cũ kỹ của thành phố. Một số du khách đã cảm nhận được tiếng gọi tình thương của Sư Phụ nên đã ghi danh học thiền Phương Tiện. Trong cuộc triển lãm có khoảng 30 người đã học thiền và cảm thấy phúc lạc tràn đầy.

Một người đàn ông từng không mấy thích cách trang phục của Sư Phụ giờ đây đã thay đổi quan niệm và học pháp Phương Tiện sau khi nghe một đồng tu kiên nhẫn kể về những hoạt động từ thiện đầy tình thương của Sư Phụ. Sau khi thiền được 30 phút, anh nói đã thấy và vượt qua một đường hầm từ mắt trí huệ của anh và thấy ánh sáng tím. Trước khi ra về, anh thẹn thùng cám ơn các sư tỷ đồng tu và xin lỗi về sự vô minh trước đây của anh đã hiểu lầm tình thương của Sư Phụ.



Trong số những người học pháp thiền Phương Tiện có Giám đốc Chen của thư viện công cộng Shiding. Khắc phục sự mệt mỏi và căng thẳng trong việc tổ chức, ông ngạc nhiên khi thấy mình hoàn toàn khoẻ khoắn sau một suất thiền ngắn. Cảm thấy rất tốt, ông bày tỏ thái độ tri ân sâu đậm đối với Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư: “Sinh hoạt lần này đã được cải thiện bội phần nhờ sự tham gia của quý Hội. Mặc dù quý vị không phải là những đầu bếp chuyên nghiệp, quý vị đã chuẩn bị một số lượng thức ăn chay chuyên nghiệp và lành mạnh cho người địa phương và du khách. Sự cố gắng của quý vị trong việc quảng bá lối sống trường chay tại hội chợ năm nay đã khiến cuộc triển lãm của chúng tôi được nhiều màu sắc”. Giám đốc Chen thành tâm hy vọng rằng chúng tôi có thể biến hoạt động này thành sinh hoạt hàng tháng, bởi vì thị trấn này thu hút số lượng lớn du khách vào cuối tuần và ngày lễ. Chúng tôi có thể đem lợi ích đến cho nhiều người hơn qua những hoạt động như vầy.

Với sự gia trì của Sư Phụ, cuộc triển lãm đã thành công rực rỡ. Chúng tôi cám ơn Thượng Ðế đã cho chúng tôi cơ hội này để vinh danh ý nghĩa của đời sống và học bài học chia sẻ. Mỗi đồng tu tham gia vào hội chợ đều cảm nhận được những cảm xúc thăng hoa và niềm phúc lạc khôn tả.  


Một đời sống từ bi cao thượng bắt đầu bằng ăn chay lành mạnh
Tường trình về buổi lễ thường niên của viện Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp




Ban Báo chí Tân Trúc tường trình (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


[Tân Trúc]Ðể đáp lại chỉ thị của Sư Phụ kêu gọi thương yêu thú vật và phổ biến lối sống ăn chay, các đồng tu làm việc tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức một loạt những hoạt động về sống khoẻ tại kỳ lễ hàng năm của viện vào ngày 5 tháng 7, Kim niên 3 (2006), dưới một tên mới thành lập “Hội Sức khoẻ và Ăn chay”. Hoạt động bao gồm trình bày cách nấu món chay, chiếu phim, hội thảo, lễ hội ăn chay và phát tờ thông tin Lối Sống Mới.

Buổi sinh hoạt bắt đầu với phần trình bày cách nấu chay và nếm thử. Fujia Su và Sotome Osamu, hai chuyên viên nấu ăn từ nhà hàng chay Ðường Ðường nổi tiếng ở Ðài Bắc, được mời đến để làm thuyết trình viên. Lớp chỉ dẫn nấu ăn được ghi danh miễn phí. Trong vòng chỉ hai ngày, số người ghi danh đã lên đến mức tối đa sức chứa của lớp. Tổng cộng có 160 người tham dự, và hai lớp học đều đầy ngập người vào ngày đó. Ðề tài chánh của phần biểu diễn nấu ăn là “Những món khai vị và nấu ăn lành mạnh cho mùa hè”. Những người tham dự lắng nghe thật kỹ và khen ngợi sự khéo léo và tiện lợi của phương pháp nấu ăn. Họ cũng được dịp nấu và thưởng thức những món ăn chay quân bình, đa dạng và ngon miệng này ngay tại chỗ. Sinh hoạt này đã nhận được sự đáp ứng rất tốt.

Vào buổi trưa, có bốn cuộc hội thảo về “Sống khoẻ và tôn trọng đời sống”. Trong cuộc hội thảo đầu tiên, ông Zhiming Liang, giám đốc của Nhà Hữu cơ Ðồng Lưu Hòa, thảo luận về một đề tài sôi nổi, “LOHAS” (Lifestyle of Health and Sustainabiltiy - Lối sống khoẻ mạnh và bảo tồn môi sinh). Mục tiêu chánh của LOHAS là nói lên rằng sức khoẻ của gia đình và trách nhiệm đối với môi sinh được coi như là những lựa chọn của giới tiêu thụ. Ðó là một thái độ sống hoàn toàn mới mẻ: thương yêu chính mình và đối xử tử tế với địa cầu. Sự kiện này hiện đang trở nên rất là phổ thông trên thế giới và cũng đang được thực hành bởi hơn 100 triệu người.



Cuộc hội thảo thứ nhì, bác sĩ Weihua Chen, y sĩ trưởng của bệnh viện Tam Quân, thảo luận về “Ăn chay và Sức khoẻ” từ bối cảnh y học. Bác sĩ Chen giải thích cho những người tham dự hội thảo biết về những lợi ích của việc trường chay từ quan điểm y học như cấu trúc cơ thể con người, phép ăn uống và dinh dưỡng, sức khoẻ của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, cũng như những lợi ích từ phương diện sinh thái và môi sinh. Trong cuộc hội thảo thứ ba, giáo sư Fengzhou Lyu từ Ðại học Y khoa Zhongshan thảo luận đề tài “Sự nghiên cứu tường tận về mối liên hệ giữa những nguyên tử tự do và phép ăn uống”, giải thích cho khán giả về sự liên hệ giữa những nguyên tử tự do và bệnh ung thư. Sau khi thảo luận, Giáo sư Lyu hỏi khán giả những câu hỏi khôn khéo, và những ai trả lời được sẽ được thưởng hai quyển sách do ông làm tác giả, sự kiện này đã kết thúc buổi hội thảo với một kinh nghiệm đẹp đẽ.

Ðề tài của cuộc hội thảo thứ tư là “Thương yêu thú vật, hãy tôn trọng sự sống của chúng”. Cuộc thảo luận này do Zenhong Zhu, vị bí thư hành pháp của Liên hiệp Nghiên cứu của Hội Thú vật Ðài Loan. Vào giữa cuộc hội thảo, một cuốn phim tài liệu “Thâu hình tại chỗ về các nông trại của Formosa – Ðây là miếng thịt lợn mà tôi đang ăn chăng?” được trình chiếu. Cuốn phim này cho thấy súc vật được nuôi và bị giết thịt như thế nào, đã làm kích động khán giả tột bực.

Giữa cuộc hội thảo thứ ba và thứ tư, đồng tu tổ chức một tiệc trà với nhiều món tráng miệng nướng. Buổi tiệc được trang trí với đèn Vạn Thọ và họa phẩm của Sư Phụ. Công thức nấu chay, cùng với sách vở liên quan đến sức khoẻ và phép ăn uống, cũng được trưng bày. Nhiều quan khách chăm chú đọc sách chứa đựng những sưu tập về nghệ thuật của Sư phụ và công thức nấu ăn. Họ cũng khen các món tráng miệng chay tuyệt hảo.

Vào ngày hôm đó, cả một khu vực chay riêng biệt được đặc biệt chỉ định trong công viên hội hè. Biểu ngữ Lối Sống Mới xinh đẹp do đồng tu làm không ngờ đã trở thành cờ hiệu của khu vực ăn chay và đã thu hút nhiều quan khách. Ðặc biệt, bánh bông lan làm tại chỗ đã được yêu cầu không dứt từ sáng sớm hôm đó, với nhiều người kiên nhẫn sắp hàng dài chờ đợi để mua. Cũng có nhiều vị khách tiếp tục trở lại gian hàng chúng tôi để mua bánh xếp chiên nước và mì Ý. Một số trẻ em ăn chay cũng vui vẻ thưởng thức các món chay sau khi xác định những món của chúng tôi là thức ăn chay “thật”. Với tất cả những sinh hoạt đang diễn tiến, các đồng tu cố gắng tối đa để phát tờ thông tin Lối Sống Mới để tất cả mọi người trong buổi sinh hoạt hiểu được khái niệm rằng cuộc sống khoẻ mạnh bắt đầu từ lòng thương yêu thú vật. Một số khách, dù đã cầm nhiều món trong tay, vẫn muốn có thêm một tờ thông tin. Một số trẻ em cũng hỏi xin tờ thông tin. Sau khi đọc, nhiều người đã lập tức bắt đầu thực hiện những đề nghị trong đó và đến khu vực ăn chay để thưởng thức thực phẩm.



Sinh hoạt năm nay là lần đầu tiên mà Viện ITRI dùng ăn chay làm chủ đề chánh trong 33 năm từ khi ITRI được thành lập. Khái niệm sống một cuộc sống khoẻ mạnh bằng cách ăn chay lành mạnh đã bắt sâu rễ trong tâm của các nhân viên ITRI và gia đình của họ. Chúng tôi mong ước rằng những vị tiên phong trong ngành khoa học và kỹ thuật này sẽ tiếp tục mang khái niệm ăn chay lành mạnh đến các bạn đồng nghiệp và bạn bè của họ. Cùng nhau, chúng ta sẽ thiết lập một xã hội thương yêu và khoẻ mạnh.  


Sổ tay sinh hoạt

Ðể theo kịp đà thăng hoa tâm linh của địa cầu, các trung tâm địa phương của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư ngày càng tổ chức thêm nhiều buổi hội thảo chiếu băng cũng như các hoạt động khác khắp nơi trên thế giới để chia sẻ Chân lý.
Chúng tôi hoan nghênh quý vị cùng với thân bằng quyến thuộc tham gia vào các hoạt động này. Ðể biết thời khóa biểu của các hoạt động của chúng tôi, xin viếng các trang mạng sau đây:  http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/latest_news/events-datebook.htm
--->

Giới thiệu trang này đến bạn