Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu

CARIBÊ

Một chuyến đi tàu du lịch
“Lối Sống Mới” tuyệt diệu!




Ban Báo chí Orlando tường thuật (nguyên văn tiếng Anh)
Vào ngày 2 tháng 9, Kim niên 3 (2006), 33 đồng tu từ các trung tâm Florida, Virginia, Massachusetts, Maryland, North Carolina, New York và California đã cùng đi chuyến tàu du lịch 7 ngày trên vùng Caribê để phát tờ Lối Sống Mới tại Haiti, Cayman Islands, Jamaica và Mễ Tây Cơ. Ðồng tu mang theo 20 ngàn tờ thông tin tiếng Anh và Pháp, 39 ngàn tờ tiếng Anh và Tây Ban Nha, và 17 ngàn tờ tiếng Anh.


Ngày thứ nhất và thứ hai – Trên biển


Vào ngày khởi hành, đồng tu đã bắt đầu phát tờ thông tin ngay tại phi trường Miami. Người nhận bao gồm cả nhân viên an ninh phi trường. Một phụ nữ hăng hái cho đồng tu biết là bà đã định ăn chay từ lâu, và rất cám ơn đồng tu đã khiến cho điều này trở thành sự thật. Trên tàu, nhóm đồng tu ăn chay đông đảo đã khiến vị đầu bếp trưởng chú ý. Ông đích thân đến chào đồng tu tại phòng ăn vào buổi tối đầu tiên, và vui vẻ hứa rằng sẽ đích thân nấu những món chay đặc biệt cho đồng tu, cộng thêm vào những món đã có sẵn trên thực đơn.

Buổi tối thứ hai, vị đầu bếp trưởng đến gặp đồng tu và hỏi chúng tôi có hài lòng với những món ăn của ông. Ông là một người rất lịch sự và một đầu bếp có lương tâm. Ðồng tu đã tặng ông sách biếu và Bản Tin của Sư Phụ, và hứa sẽ gửi cho ông quyển Gia chánh Vô thượng. Hầu hết những người phục vụ trong phòng ăn điều biết đồng tu ăn chay và đã phục vụ rất tốt. Ðối với những người có hứng thú, đồng tu đã tặng họ Bản Tin hoặc Sách Biếu.

Ban quản lý cũng tử tế cho đồng tu mượn một phòng họp, miễn phí, để cộng tu mỗi buổi sáng. Ðồng tu rất vui mừng Thượng Ðế đã an bài việc này, để họ có thể bổ sung năng lực thiêng liêng mỗi sáng trước khi ra ngoài phát thông điệp.


Ðầu bếp trưởng (bên phải) của chuyến tàu du lịch


Ngày thứ ba – Labadee, Haiti


Tại trạm ngừng ở Labadee thuộc quốc gia Haiti, đồng tu đã phát khoảng 15 ngàn tờ thông tin bằng song ngữ Anh và Pháp. Ðồng tu chia thành 4 nhóm và đi khắp trên đảo. Tất cả những người địa phương làm việc trong những vùng đó đều nhận được tối thiểu một tờ Lối Sống Mới. Với sự giải thích chi tiết của đồng tu, nhiều người từng quan tâm về ảnh hưởng sức khoẻ của việc ăn thịt đã quyết định ăn chay ngay tức thời. Hầu hết đều tự ý lấy nhiều bản đem về nhà cho gia đình và bằng hữu đang sống tại những làng mạc cách xa khu du lịch.

Một số người trong làng đã cho điện thoại và địa chỉ để đồng tu có thể gửi thêm tờ thông tin cho họ sau chuyến tàu, trong số có cả một trường học của giáo hội Cơ đốc Phục lâm (Seventh-Day Adventist) với 7 ngàn học sinh. Vì Giáo hội Cơ đốc Phục lâm cũng kêu gọi ăn chay, trường học rất cởi mở đón nhận tờ thông tin Lối Sống Mới của chúng ta, và yêu cầu đồng tu gửi thêm.

Trong khi phát tờ thông tin, đồng tu cũng cố gắng giúp đỡ người dân địa phương về phương diện tài chánh hoặc bằng cách mua sản phẩm của họ. Lòng thấy ấm cúng khi nhìn thấy những nụ cười trên gương mặt họ. Một người dân làng đã rơi lệ khi nhận sự đóng góp của đồng tu.

Ngày thứ tư – Ocho Rios, Jamaica


Tại trạm ngừng ở cảng Ocho Rios, Jamaica. Trong khu thị tứ của thành phố, một sư tỷ đã phát tờ thông tin cho những chiếc xe chạy chậm đi ngang qua trong phố. Một tài xế tắc-xi nhận được một tờ, trở lại một tiếng sau đó và hỏi thêm tin tức. Ông cho biết dù đã ăn chay từ lâu, ông chưa bao giờ biết về những lợi ích dinh dưỡng của việc ăn chay cho đến bây giờ. Một nữ học sinh lấy tờ thông tin và bắt đầu đọc ngay tại chỗ, sau đó trở lại xin thêm nhiều bản khác để chia sẻ với bạn bè cùng trường. Chủ nhân những cửa tiệm cũng tự ý giữ lại một xấp để chia sẻ với khách hàng của họ.


Nữ học sinh phát tờ thông tin


Một viên tài xế tắc-xi địa phương rất tử tế và tận tình. Sau khi biết ý định của đồng tu, ông đưa họ đến giữa làng nơi có những cửa tiệm, ngân hàng, nhà thờ và chợ búa. Trong vòng một tiếng đồng hồ, đồng tu đã phát thông điệp đến những người đang làm việc hoặc đi lại trên đường phố. Rồi sau đó, người tài xế đưa đồng tu đến một bệnh viện địa phương. Ðồng tu rất vui mừng ngạc nhiên bởi quyết định của ông. Ðây quả là một địa điểm tốt, chắc hẳn phải là lực lượng của Thượng Ðế đang làm việc, đem lại cảm hứng tuyệt diệu này cho ông. Thông tin ăn chay của chúng ta thật thích hợp với các bệnh nhân, là những người rất dễ tiếp nhận một quan điểm sức khoẻ khác.

Phần đông người Jamaica thuộc Thiên Chúa giáo, khi đồng tu trao cho họ một tờ thông điệp và nói: “Thượng Ðế gia ân cho quý vị”, họ rất vui và nhìn đồng tu bằng cặp mắt ấm áp. Không gì vui hơn là thấy gương mặt những bệnh nhân sáng lên và nở nụ cười thiên thần. Ðồng tu tặng viên tài xế tắc-xi một quyển Sách Biếu, và dĩ nhiên một phần tiền huê hồng hậu hĩ khiến gương mặt ông nở một nụ cười thật tươi.

Khi đồng tu đến Montego Bay sau hai tiếng du hành thì vào đúng lúc trẻ em tan trường. Có rất nhiều người đi bộ đến nỗi đồng tu chỉ cần đứng hai bên ngã tư đường phát cho họ. Hàng ngàn người đi ngang, và tất cả tờ thông điệp đã được phát hết trong vòng 2 tiếng rưỡi. Trên đảo Caribê chất phát này, nhiều người đã ăn chay trường hoặc ăn chay bán phần, và nhiều người nói với đồng tu rằng họ không ăn thịt. Một phụ nữ lớn tuổi thật dễ thương – bà thậm chí còn mở hộp ăn trưa cho đồng tu thấy tất cả thức ăn của bà đều là chay.

Vào ngày thứ tư, đồng tu đã phát khoảng 20 ngàn tờ tại Ocho Rios và Montego Bay thuộc Jamaica. Ðồng tu có cảm giác như Thượng Ðế, đồng tu và những người dân địa phương đều hợp nhất. Không biết đồng tu đang làm việc của Thượng Ðế, hay Thượng Ðế đang làm việc của họ!

Ngày thứ năm – George Town, Grand Cayman


Chuyến tàu ngừng lại tại thành phố George Town trên đảo Grand Cayman, và buổi sáng. Vì quần đảo Cayman rất phát triển với đủ tất cả những tiện nghi văn minh, nên đồng tu hơi lo ngại không biết rằng một cộng đồng tinh tế như vậy có mở rộng lòng để đón nhận thông tin ăn chay hay không. Trước sự ngạc nhiên của đồng tu, những tờ thông điệp đã được niềm nở đón nhận và cảm kích. Một số cảnh sát viên, sau khi đọc xong nói đồng tu có thể để thêm bên trong sở cảnh sát. Một phụ nữ làm việc bên trong một cửa hàng điện thoại di động bước ra hỏi xin một tờ, sau đó trở lại xin thêm một xấp để chia sẻ với khách hàng.

Một sư tỷ khác bước vào một cửa tiệm thời trang nơi có 3 phụ nữ ngồi tuốt phía sau tiệm đọc Thánh Kinh. Họ vui vẻ nói rằng họ đều ăn chay là rất tán thưởng nỗ lực của đồng tu. Họ cũng xin đồng tu để lại một số thông điệp trong tiệm để cho những người người khác. Tâm tinh khiết và đơn thuần, họ thậm chí còn hỏi đồng tu họ có phải trả tiền cho những tờ thông điệp hay không! Sự thân thiện này có thể nhìn thấy mọi nơi trong thành phố. Khi một sư huynh đồng tu bước vào một cửa tiệm điện thoại di động và nói với những nhân viên rằng điện thoại của anh không sử dụng được ở vùng đó, họ đã rộng lượng cho phép anh dùng điện thoại của văn phòng, miễn phí. Trong một trường hợp khác, khi đồng tu hỏi đường, một người đã đáp ứng bằng cách lập tức tình nguyện chở đồng tu đến tận nơi. Khi được hỏi vì sao tất cả mọi người trong thành phố đều thấy thân thiện và vui vẻ, một tài xế tắc-xi trả lời cô tin rằng mọi người nên có nhiều nụ cười trong đời, và không nên vị kỷ.

Dường như hầu hết những cư dân trên đảo có ý thức tâm linh rất cao.

Ngày hôm đó, đồng tu cũng thăm viếng một bệnh viện địa phương lớn, và xin phép phát thông điệp. Viên quản lý đọc tờ thông tin và vui vẻ chấp thuận. Thế nên đồng tu đã để nhiều tờ thông điệp trên những kệ báo chí trong mỗi phòng đợi của bệnh viện, đồng thời cũng đích thân phát thông điệp cho những bệnh nhân.

Một số những vùng nhà ở xa xôi hơn mà đồng tu đến không mấy đông dân, nhưng tài xế sẵn sàng ngừng lại để đồng tu bước ra phát mỗi khi họ thấy có người trên đườngï. Ðồng tu cũng gắn tờ thông điệp trên những phòng điện thoại công cộng và trạm xe buýt mỗi khi có thể.

Gần hải cảng, có một số cửa tiệm buôn bán đã nhận được tờ thông tin từ sáng sớm. Vào buổi trưa, khi đồng tu trở lại, một chủ tiệm cho biết bà đã quyết định thử ăn chay. Ðây là lần thứ hai trong chuyến hành trình có người cho biết họ muốn chuyển sang ăn chay ngay lập tức. Ðồng tu tin rằng còn rất nhiều phép lạ của Thượng Ðế đang làm việc mà họ thậm chí chưa biết đến.

Trong lúc ở trên đảo, đồng tu cũng tiếp xúc với một cửa hàng chuyên chở địa phương và hỏi thăm họ có thể nào gửi tờ thông điệp với số lượng lớn. Người chủ tiệm thích ý kiến phổ biến ăn chay, nên đã nghiên cứu về việc này. Một tiếng sau, bà cho biết có thể giúp đồng tu gửi khoảng 2 ngàn tờ Lối Sống Mới đến các hộp thư thương mại và dân cư tại phi trường địa phương với giá phải chăng. Ðồng tu đã phát khoảng 20 ngàn tờ thông điệp tại Georgetown, Grand Cayman. Nơi đây, đồng tu để ý thấy rằng nỗ lực phân phát của họ đã được hướng dẫn bởi những nguồn linh cảm thiêng liêng hiện ra trong đầu lúc họ cần. Chỉ cần lắng tư tưởng và chú ý đến những thông điệp vi tế bên trong.

* Ghi chú: Sư Phụ trước đây đã lưu lại Grand Cayman vài lần trong vòng một năm!

Ngày thứ sáu – Cozumel, Mễ Tây Cơ
Cozumel, là một hòn đảo nằm ngoài khơi đất liền của Mễ Tây Cơ, từng bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão Wilma năm trước. Ngày đồng tu đến nơi là ngày đầu tiên cầu tàu đã được sửa chữa và hoạt động trở lại từ sau cơn bão.

Khi một sư tỷ phát tờ thông điệp tại trạm xe tắc-xi, một viên tài xế đến nói rằng ông muốn giúp đỡ. Là một người Thiên Chúa giáo sùng đạo, sáng hôm đó ông có cảm giác rằng hôm nay là ngày đặc biệt để ông làm việc cho Thượng Ðế. Ông cảm thấy rằng nếu lỡ cơ hội này, ông sẽ không bao giờ có được nữa. Sau đó khi đọc thông điệp, ông nhận biết đây chính là sứ mệnh mà ông phải làm, nên đã tình nguyện chở đồng tu đến khu thị tứ nơi có đông người hơn nữa. Sau cùng, ông không nhận tiền xe. Ông nói ông chỉ muốn làm việc để đóng góp cho sứ mệnh của đồng tu. Ðiều duy nhất mà ông xin là hình Sư Phụ và áo thun Lối Sống Mới.

Ðồng tu đã phát 20 ngàn tờ thông điệp tại Cozumel và Playa Del Carmen của Mễ Tây Cơ. Sau công tác, mọi người đều có cảm giác thật hạnh phúc và an bình khi ngồi vào bàn ăn tối. Tất cả đều cảm thấy mãn nguyện bên trong vì đã hoàn thành sứ mệnh nhờ có sự gia trì và hướng dẫn liên tục của Thượng Ðế.

Nhìn lại thời gian ở Caribê, đồng tu đã phát tổng cộng khoảng 76 ngàn tờ thông tin Lối Sống Mới. Thêm vào đó, đồng tu còn cộng tu mỗi ngày, thưởng thức những món chay thật tuyệt diệu do một đầu bếp chuẩn bị, hưởng những tiện nghi tốt đẹp trên tàu, ngắm phong cảnh đẹp, gặp gỡ nhiều sư huynh và sư tỷ để khuyến khích lẫn nhau trên con đường tâm linh, và có được tình thương Thượng Ðế 24 tiếng mỗi ngày. Còn gì hơn để đòi hỏi cho một chuyến du hành trên biển!


Giới thiệu trang này đến bạn