Xe hơi chạy bằng khí ép


Do Ban Báo chí Pháp Quốc (nguyên văn tiếng Pháp)
Sau hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển, một kỹ sư người Pháp tên Guy Negre đã phát minh ra một chiếc xe hơi chạy bằng khí ép ở vận tốc thành phố, hoàn toàn không ô nhiễm. Mô hình CityCAT, ví dụ, có thể chạy đến 200-300 cây số (khoảng 120-190 dặm) ở tốc độ 60 cây số giờ (37 dặm giờ). Khí thoát duy nhất là hơi lạnh mà cũng có thể dùng cho máy lạnh trong xe. Ðể bơm đầy bình khí ép, chỉ tốn chừng 3 phút ở trạm bảo toàn xe hay vài tiếng đồng hồ cắm chốt điện xe vào ổ điện nhà để chạy một máy ép gắn trên xe để bơm đầy bình hơi.

Những lợi ích khác khi dùng khí ép thay vì nạp bình điện là thời gian nạp nhanh hơn, ít mất đi năng lượng theo thời gian (bình điện có khuynh hướng mất một phần năng lượng khi máy không nổ), phí tổn ban đầu rất có thể sẽ thấp hơn khi sản xuất khối lượng lớn, và làm giảm độc tính của nhiên liệu được dùng.

Dù vậy khí ép cũng có mối quan tâm về an toàn, ví dụ như bình khí rạn nứt có thể gây nổ, tuy nhiên những điều lệ an toàn nghiêm khắc có thể giới hạn nguy cơ này. Hơn nữa, không giống như dầu xăng, khí ép không tạo vấn đề bắt lửa khi gặp tai nạn.

Thay vì bán xe trực tiếp, công ty của Negre, Ðộng cơ Phát triển Quốc tế (MDI), cống hiến cho những nhà đầu tư một kiện hàng từ xí nghiệp chứa bộ phận máy móc cần thiết để chế tạo xe. Ðây là một khái niệm mới về sản xuất xe hơi, tạo dễ dàng cho những hãng xưởng địa phương sản xuất loại xe này.

Negre báo cáo rằng MDI đã bán ra hơn 30 giấy phép phải chăng cho những nhà đầu tư từ Mễ Tây Cơ, Ý Ðại Lợi, và Nam Phi, mặc dù sự sản xuất với khối lượng lớn chưa bắt đầu. Gần đây, chính quyền Mễ Tây Cơ đã ký một hợp đồng với MDI mua 40.000 chiếc xe khí ép để thay thế nhiều loại xe tắc xi chạy bằng dầu xăng và dầu cặn ở thủ đô Mexico City đang bị ô nhiễm nặng nề.

Trong khi Negre chưa báo cáo sự thành công đáng kể trong thị trường xe hơi, khái niệm đàng sau phát minh này dường như mang triển vọng sáng sủa cho nhu cầu đang gia tăng về một giải pháp hữu hiệu và mới mẻ trong việc sử dụng năng lượng. 


Nguồn:

(tiếng Pháp)    http://www.mdi.lu (trang mạng chính thức)
http://quanthomme.com (trang mạng đầy đủ những phát minh về năng lượng tự do)

(tiếng Anh)    http://www.theaircar.com/ (trang mạng chính thức)
http://www.planetark.org/dailynewsstory.cfm/newsid/18354/story.htm
http://en.wikipedia.org/wiki/Air_engine
http://www.cbsnews.com/stories/2006/10/28/tech/main2135518.shtml http://www.fuelcellsworks.com/Supppage1784.html