Một cậu bé 10 tuổi vận động
để đòi không khí trong sạch trong xe


Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Justin Kvadas, ở East Hartford, tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ, đang vận động để các nhà lập pháp tiểu bang thông qua một đạo luật cấm hút thuốc trong xe, hầu bảo vệ trẻ em khỏi bị nhiễm khói thuốc.

Kvadas phát biểu: "Nếu không được ăn uống hay nói chuyện trên điện thoại di động trong khi lái xe, vậy tại sao vẫn còn được hút thuốc chứ? Ðiều này cũng nguy hiểm không kém, hoặc giả còn nguy hiểm hơn".

Kvadas bắt đầu một kiến nghị và nhận được khoảng 200 chữ ký. Sau đó, em bắt đầu một chiến dịch gửi email, viết gửi cho thống đốc tiểu bang, gặp gỡ với Thị trưởng Melody Curry, và có được sự chú ý của Dân biểu Henry Genga của tiểu bang.

Dân biểu Genga phác thảo và đệ trình một dự luật được sửa đổi chút ít để cấm người lái xe không được hút thuốc nếu có trẻ em trong xe.

Ðầu năm nay, Kvadas đã ra điều trần trước các nhà lập pháp tiểu bang về nguy hiểm của việc hút thuốc, và sự cần thiết pháp luật phải bảo vệ trẻ em khỏi bị nhiễm khói thuốc khi ngồi trong xe. Khoảng 50 bạn học của Kvadas từ trường tiểu học O’Connell cũng đến ngồi phía sau em, một số vẫy những bảng hiệu ghi hàng chữ "Hãy để cho chúng em thở" và "Ðừng hút thuốc gần trẻ em".

Kvadas phát biểu: "Ðiều quan trọng là tiếp tục cố gắng, vì chúng ta không muôán trẻ em hít vào mấy hóa chất độc hại gây ung thư này. Những chất này không tốt cho sức khỏe trẻ em". Em cũng nói rằng nếu luật này không được thông qua, em sẽ không bỏ cuộc.

Vào ngày 9 tháng 2, Kim Niên 4 (2007), Ðài truyền hình ABC News vinh danh Kvadas là "Người của tuần lễ".

Hai tiểu bang Arkansas and Louisiana đã thông qua những biện pháp chống hút thuốc tương tự. Thành phố Bangor, tiểu bang Maine cũng vậy, và chín tiểu bang khác đang dự định làm theo. 




Tham khảo:
http://abcnews.go.com/WNT/PersonOfWeek/story?id=2864236
http://www.courant.com/news/politics/hc-ctcarsmoke0207.artfeb07,0,6636664.story?coll=hc-headlines-politics