Người sáng lậpYahootặng lại cho xã hội


Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)



Vào ngày 15 tháng 2, Kim niên 4 (2007), người đồng sáng lập Yahoo, Inc. là ông Jerry Yang và phu nhân công bố rằng họ sẽ tặng 75 triệu Mỹ kim (khoảng 2,475 tỷ NT) cho trường cũ của họ là Ðại học Stanford. Phần lớn quà tặng này sẽ được dùng để đáp ứng những thách thức to lớn về môi sinh địa cầu. Viện trưởng trường Ðại học Stanford, John Hennessy, cho biết trường đang dốc hết toàn lực để tìm cách đầu tư vào việc nghiên cứu và điều tra về các vấn đề môi trường toàn cầu. Một trung tâm nghiên cứu môi sinh đã được hình thành để thu hút các chuyên gia từ nhiều lãnh vực khác nhau đến cùng nhau làm việc để tìm những khám phá mới và phương pháp mới để bảo vệ môi trường. Các hoạt động này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả nhân loại. Và sự đóng góp từ ông Yang và phu nhân rất đúng lúc và có ý nghĩa sâu sắc.

Nhân tài trẻ tuổi Jerry Yang sinh năm 1968 tại Ðài Bắc. Vào năm 1995, ông Yang và bạn của ông sáng lập ra Công ty Yahoo, là trang mạng đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ ngao du trên mạng. Sáng tạo của họ sử dụng kỹ thuật máy vi tính cung cấp một môi trường trung gian đã làm thay đổi cách thức mọi người liên lạc với nhau, tìm kiếm kiến thức mới, thu thập thông tin, thưởng thức giải trí, và mua bán sản phẩm. Nó đã cho phép những làng địa cầu quốc tế xuất hiện trên mạng lưới điện toán.

Phu nhân của Jerry Yang, AkikoYamazaki, lớn lên ở Costa Rica. Bà có hiểu biết sâu sắc về việc bảo vệ môi trường, và hiện đang phục vụ với tư cách là giám đốc của Mạng lưới Bảo tồn Ðời sống Hoang dã (Wildlife Conservation Network). Trong mấy năm qua, hai vợ chồng đã lập ra nhiều học bổng tại trường Ðại học Stanford, và đã đóng góp tiền cho các khoa và tổ chức của trường, bao gồm Khoa Kỹ sư, Trung tâm Nghiên cứu Á Châu-Thái Bình và Trung tâm Nhật Bản Stanford, v.v...