Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới
 


Zina Bethune
& Bethune Theatredanse


Tổng hợp từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 172 và 173


Zina Bethune nổi tiếng là một vũ công, diễn viên, biên đạo múa ba-lê, và là ca sĩ trong các phim ảnh, truyền hình cũng những những buổi trình diễn sân khấu kịch nghệ trên khắp thế giới. Một trong những sứ mạng của đời bà là hướng dẫn về nghệ thuật nhảy múa cho trẻ em tật nguyền, từ đó hiện thực giấc mơ của chúng là thể nghiệm sự tự do hòa nhập với âm nhạc và vượt lên khỏi sự hạn chế của tâm trí và thể xác.



Những nỗ lực không ngừng của bà đã được tán dương bởi Tòa Bạch Cung, và được công nhận bởi các thị trưởng của Los Angeles như Richard J. Riordan và Tom Bradley. Bà đã được rất nhiều giải thưởng, kể cả gần đây nhất là Giải Gương Lãnh Ðạo Sáng Ngời Thế Giới của Thanh Hải Vô Thượng Sư. Cho công việc cao quý của bà với các trẻ em. Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng đã tặng 10.000$ Mỹ kim đến đoàn vũ Bethune Theatredanse, và sẽ được dùng cho chương trình học bổng.

Bà Bethune thành lập vũ đoàn này vào năm 1980. Bà đã từng trải qua nhiều phẫu thuật thực nghiệm để giải phẫu xương hông bị loạn sản, và còn đương đầu với chứng vẹo xương sống, chứng phù tế bào bạch huyết. Bất kể những trở ngại về thân thể này, và vẫn tiếp tục hăng hái theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật. Năm 1983, hồi tưởng lại những kinh nghiệm bản thân, bà thiết lập chương trình Những Ước Mơ Vô Tận, cung cấp cho những trẻ em khuyết tật về thể chất cũng như tâm thần cơ hội để diễn đạt chính mình qua nghệ thuật. Ðiều này đã đáp ứng đức tính nhân ái và yêu thích làm việc với trẻ em tật nguyền của bà.

Zina Bethune (phải) nhận giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới
cùng với tấm chi phiếu 10.000 Mỹ kim vào tháng 2, Kim niên 4 (2007)


Bà Bethune tin chắc rằng sự sáng tạo và linh hồn bên trong một người không bao giờ tật nguyền. Trong chương trình của bà, mục tiêu là không phải tập trung vào những gì người khuyết tật không làm được, nhưng về những gì họ có thể làm được. Kinh nghiệm lạc quan này đã chuyển hóa cuộc đời của nhiều em nhỏ khi chúng được đối xử như là những nghệ sĩ sáng tạo trong lớp học. Một em trai tên Diego thậm chí đã bỏ đi gậy chống sau 2 năm trong chương trình mà, theo như lời của bà Bethune: "Thật sự là thí dụ điển hình cho Ước Mơ Vô Tận, vì qua chương trình, em đã tìm lại chính mình". Hiện tại chương trình đang giúp đỡ hơn 1000 trẻ em khuyết tật và có lớp dạy suốt năm. 
Một lá thư cảm tạ từ Zina Bethune


Ghi chú: Muốn biết thêm chi tiết về bà Bethune và lớp khiêu vũ của bà, xin viếng:
http://www.bethunedance.org/danceoutreach/biography.htm
http://www.dance-teacher.com/backissues/feb03/companyyoukeep.shtml