Những cải thiện tích cực trên tinh cầu
HOA   KỲ

Tương lai cho sản phẩm hóa học
dựa trên thực vật
Do sư huynh đồng tu Wenqing Li, Illinois, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Hiện tại, hầu hết những sản phẩm hóa học được chế tạo từ dầu, khí, và than. Tuy nhiên, DuPont, một trong những công ty hóa học lớn nhất Hoa Kỳ, đã tích cực tìm cách chế tạo những sản phẩm hóa học dựa trên thực vật. DuPont và công ty cộng sự Tate & Lyle đã hợp tác phát triển một tiến trình lên men độc quyền để tạo ra chất 1,3-propanediol (Bio- PDO™) sử dụng nguyên liệu bắp thay vì dầu. Sản phẩm Bio-PDO™ đã được đóng tàu gửi đi vào tháng 11 năm 2006 từ xưởng của công ty tại Loudon, Tennessee.

Tiến trình chế tạo chất polymer và chất sợi từ bắp.


Theo ông Steven Mirshak, chủ tịch liên doanh DuPont và Tate & Lyle, "Bio-PDO™ là một thành phần có nhiều tác dụng dùng trong nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm các loại polymer đặc biệt như Sorona®, và cũng thích hợp cho mỹ phẩm, dung dịch thuốc tẩy và xà bông, cũng như là những ứng dụng kỹ nghệ như chất chống đông đá". Tiến trình chế tạo Bio-PDO™ sinh học dùng ít hơn 40% năng lượng, và giảm bớt được 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, so với chất propanediol sản xuất từ dầu. Tiến trình sản xuất 100 triệu cân Anh (pound) Bio-PDO™ tiết kiệm được số năng lượng tương đương với 10 triệu ga-lông (38 triệu lít) dầu xăng mỗi năm, đủ cho 22 ngàn chiếc xe ô tô chạy trong năm.

Những sản phẩm có thể chế tạo từ Bio-PDO™


Theo một bài báo từ New York Times, công ty DuPont đang làm việc với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để biến bắp ngô thành nhiên liệu chạy xe, và sắp hoàn thành thuốc nhuộm tóc và sơn móng tay sinh học không bám vào da.

Hiện tại, 17% tổng số thu nhâïp của DuPont đến từ những tài nguyên sinh học có thể tái tạo, và vị chủ tịch công ty dự đoán con số này sẽ tăng đến gần 8 tỷ Mỹ kim vào năm 2015. Nói chung, DuPont đã đầu tư gần 10% ngân quỹ khảo cứu 1,3 tỷ Mỹ kim của công ty để nghiên cứu việc chiết ra từ hydrát-cacbon những chất liệu có khả năng sinh trưởng và tái tạo mãi mãi, thay vì những chất liệu phải đào hoặc khoan dưới đất hiện đang khan hiếm và kiệt quệ. (*)  


* Những con số được Dupont cập nhật vào tháng 3, 2007.


Muốn biết thêm chi tiết, xin viếng:
http://www.postcarbon.org/node/2424
http://www.azom.com/details.asp?newsID=7232