Những cải thiện tích cực trên tinh cầu
FORMOSA

Thể hiện sự tôn trọng quyền sống thú vật
Do Ban Báo chí Tân Trúc, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Sự khai thác của nhân loại đã biến đổi môi sinh của địa cầu một cách trầm trọng, đưa đến nạn diệt chủng của nhiều sinh vật. Sự biến đổi có thể qui vào hai yếu tố chánh: việc kiến trúc đường xá, đã ngăn chia hay tách rời nơi sinh sống của loài vật; và những sinh hoạt của loài người, đã ảnh hưởng đến các tuyến đường di cư của loài vật. Chính quyền Formosa đáng được khen ngợi với sắc lệnh gần đây về hai biện pháp nhắm vào việc giảm thiểu sự nguy hiểm lưu thông cho thú vật trong việc di cư hay trong những sinh hoạt khác.

Sự nhượng bộ đáng khen




Vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 mỗi năm, những con bướm quạ tím ở Formosa di dân về miền bắc. Ðể bảo vệ cho chúng khỏi bị xe trên xa lộ đụng phải, một nhóm bảo tồn do các nhà chuyên môn thành lập đã xúc tiến một cuộc hoạt động cứu giúp khẩn cấp.

Trong một bước tiến chưa từng thấy, Nha Xa lộ Quốc gia đóng bớt lằn đường bên ngoài dọc theo các trục xa lộ và đặt những tấm lưới an toàn để buộc những con bướm di cư phải bay cao hơn và tránh xe cộ. Các nhà bảo tồn cũng gắn những ánh đèn màu tím bên dưới các cầu xa lộ để thu hút loài bướm bay về phía đèn và hướng dẫn chúng bay dưới cầu.

Một cách trùng hợp, tờ báo Associated Press gần đây có tường trình một biện pháp tương tự của Bộ Quản lý đất đai của Hoa Kỳ nhằm bảo vệ loài bướm rừng màu xanh tránh khỏi sự diệt chủng. Hàng chục con đường xe nhỏ trải dài hơn 15 cây số vuông bị đóng ở Nevada, chỉ chừa lại các tuyến đường chánh là mở cho giao thông.


Lối đi bên dưới cho thú
ở Công viên quốc gia Dương Minh Sơn


Hơn một ngàn thú hoang bị thiệt mạng bởi xe cộ hàng năm khi tìm cách băng qua đường ở Công viên quốc gia Dương Minh sơn thuộc ngoại ô Ðài Bắc. Ban điều hành Công viên sau đó đã xây vài "lối đi bên dưới cho thú vật" để giảm bớt tai nạn lưu thông. Giám thị Guo Bu-yun của ban điều hành Công viên nói: "Xây các lối đi bên dưới là một cách để biểu lộ sự tôn trọng loài vật của chúng ta. Khi ra những đồ án cho sự tiện lợi về vận chuyển của nhân loại, chúng ta cũng nên lưu ý đến thú vật và các tuyến đường lưu hành của chúng vì chúng ta không muốn làm tổn thương chúng".

Nhưng làm thế nào hướng dẫn được thú vật dùng các lối đi bên dưới? Ban điều hành Công viên sắp đặt các tấm lưới song song với đường lộ để hướng dẫn thú vật vào các đường ngầm ở dưới đất, được bao phủ bởi cây cỏ tạo để trông tự nhiên và kín đáo. Thực phẩm cũng được dùng để hấp dẫn thú vật vào các đường ngầm cho đến khi chúng quen với tuyến đường. Mặt đường ngầm được làm thô để cho sự di chuyển của các loài bò sát được dễ dàng hơn.

Các lối đi thân thiện môi sinh cho thú vật này được thiết kế bởi ông Huang Guang-ying. Từ sở thích riêng và lòng tôn trọng đời sống, ông đã làm một cuộc nghiên cứu lâu dài về hành vi của thú vật và nhận diện được những nguyên nhân của các tai nạn thú vật, và sau đó tìm giải pháp thích hợp để giảm bớt một số lớn những tai nạn như thế. Tiến sĩ Huang nói rằng bí quyết của sự thành công là thông cảm được với thú vật. Ông nói: "Ðứng trên quan điểm của loài vật để suy nghĩ thì chúng ta có thể nảy ra những thiết kế hoàn hảo".

Chính phủ đã nhận được sự khen tặng rộng lớn cho những biện pháp tôn trọng quyền sống của loài vật. 
 
Bảng hiệu chỉ lối vào của các lối đi bên dưới ở Công viên quốc gia Dương Minh Sơn.
Mặt đường ngầm được làm thô để việc di chuyển được dễ dàng hơn cho thú vật.