T ư ờ n g      t r ì n h     đ ặ c      b i ệ t
Ngày Kịch nghệ Thế giới - 27 tháng 3, 2007
Thông điệp Quốc tế



Quốc vương Tiến sĩ Sultan Bin Mohammed Al-Qasimi
Thành viên Hội đồng Tối cao Vương quốc Ả Rập Thống nhất,
– Vua nước Sharjah


(nguyên văn tiêáng Ả Rập)


Từ thời học sinh tôi đã yêu thích kịch nghệ, thế giới thần tiên này đã khiến tôi say mê từ đấy.

Lúc khởi đầu thật khiêm tốn, một dịp trình diễn tình cờ mà tôi xem như một sinh hoạt ngoài giờ học để thăng hoa tâm trí và tinh thần. Nhưng điều này trở nên sâu sắc hơn khi tôi dấn thân vào làm người soạn kịch, diễn viên và đạo diễn một tác phẩm kịch nghệ. Tôi còn nhớ đó một vở kịch chính trị đã làm nhà cầm quyền đương thời giận dữ. Tất cả đều bị tịch thu, và rạp hát đã bị đóng cửa ngay trước mắt tôi. Nhưng tinh thần của kịch nghệ không thể bị vùi dập dưới gót giày sắt của những binh sĩ vũ trang. Tinh thần này tìm nơi ẩn náu và ngự trị sâu xa trong tâm thức tôi, giúp tôi ý thức được năng lực bao la của ngành kịch nghệ. Ðó là lúc nét chân nguyên của kịch nghệ đã in đậm vào hồn tôi, tôi trở nên tin tưởng tuyệt đối vào những điều mà kịch nghệ có thể mang đến cho đời sống trong các quốc gia, đặc biệt đối với những ai không có khả năng bao dung những ý kiến đối lập hay khác biệt.

Ðài Truyền hình Vô Thượng Sư chiếu trực tiếp Ngày Kịch nghệ Thế giới. Bài diễn văn Thông điệp Quốc tế của Quốc vương Tiến sĩ Sultan Bin Mohammed Al-Qasimi đã được hàng chục ngàn người trên khắp thế giới theo dõi.


Nguồn năng lực và tinh thần kịch nghệ đã bén rễ và khắc sâu vào tâm thức tôi trong những năm đại học tại Cairo. Tôi say mê đọc hầu hết tất cả những gì liên quan đến kịch nghệ, và được xem nghệ thuật đa dạng này trình diễn trên sân khấu. Sự nhận thức này càng sâu lắng hơn vào những năm sau đó khi tôi cố gắng tìm hiểu những diễn tiến mới nhất về kịch nghệ trên thế giới.

Khi đọc những bài viết về kịch nghệ từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến ngày nay, tôi càng nhận thức rõ ràng hơn về phép lạ bên trong mà thế giới kịch nghệ phong phú có khả năng phát huy. Bằng cách này, kịch nghệ đã đi vào chốn sâu kín của linh hồn nhân loại, và mở khóa những kho tàng đang ẩn khuất trong tinh thần của con người. Ðiều này càng củng cố niềm tin không lay chuyển của tôi vào năng lực của kịch nghệ, tin rằng kịch nghệ là công cụ kết hợp, thông qua đó con người truyền bá tình thương và hòa bình. Năng lực của kịch nghệ còn cho phép mở ra những hướng đối thoại mới giữa các sắc dân, chủng tộc, màu da và tín ngưỡng khác nhau. Chính điều này đã dạy cho tôi chấp nhận bản chất của người khác và gieo rắc trong tôi một niềm tin là trong sự thiện lành, con người sẽ đoàn kết, và trong sự gian ác, con người chỉ chia rẽ mà thôi. Thật vậy, sự đấu tranh giữa thiện và ác là cơ bản trong quy tắc của kịch nghệ. Tuy nhiên, cuối cùng lẽ phải tất thắng và nhân tính nói chung sẽ quy tụ về chân, thiện, mỹ.

Những cuộc chiến tranh do nhân loại gây ra từ thời xa xưa luôn luôn bắt nguồn từ điều ác, vốn không nhận ra vẻ đẹp. Kịch nghệ luôn trân quý vẻ đẹp, và người ta có thể đoan quyết rằng không hình thức nghệ thuật nào có khả năng diễn đạt vẻ đẹp xác thực hơn là kịch nghệ. Kịch nghệ bao hàm mọi hình thức của vẻ đẹp, và nếu ai không biết trân quý vẻ đẹp sẽ không biết trân quý đời sống. Kịch nghệ là đời sống. Hơn bao giờ hết, đây là lúc tất cả chúng ta đều có bổn phận lên án những cuộc chiến tranh vô ích và những chủ thuyết khác nhau đã thường lộ diện, không nao núng trước lương tâm đang bừng dậy với trách nhiệm.

Chúng ta cần chấm dứt những cảnh tượng bạo động và những sự giết chóc vô cớ. Những cảnh tượng này đã xảy ra thường xuyên trong thế giới ngày nay. Sự việc càng trầm trọng hơn do những khác biệt bất tận giữa giàu sang cực điểm và nghèo nàn thống khổ, và những căn bệnh như liệt kháng đã hủy hoại nhiều nơi trên địa cầu, đánh bại mọi cố gắng tốt nhất để diệt trừ tận gốc. Những tệ nạn này cùng những nỗi bất hạnh khác vì bị sa mạc hóa và hạn hán, các thảm trạng càng gia tăng vì thiếu những cuộc đối thoại chân thật mà chính là cách tốt nhất để chuyển đổi thế giới chúng ta thành một nơi hoàn mỹ và hạnh phúc hơn.

Hỡi những người của Kịch nghệ, dường như chúng ta đang bị một cơn giông bão tấn công, và đang bị trấn áp bởi những lớp bụi mờ nghi ngại đang tiến gần đến chúng ta. Tầm nhìn gần như bị che khuất, và tiếng kêu gào của chúng ta bị tan loãng trong sự náo động và chia rẽ, cố tình ly gián khiến chúng ta rời xa nhau. Thật ra, nếu không nhờ đức tin kiên định của chúng ta trong cuộc đối thoại được thể hiện đặc thù qua các hình thức nghệ thuật như kịch nghệ, chúng ta sẽ bị cuốn trôi theo cơn giông bão bằng mọi cách muốn chia rẽ chúng ta. Do đó, chúng ta phải đương đầu và đặt vấn đề với những ai không bao giờ biết mệt mỏi trong việc khơi dậy cơn giông tố. Chúng ta phải đối diện họ, không phải để tiêu diệt họ, nhưng để vượt lên trên bầu không khí ô nhiễm còn lưu lại sau cơn giông bão. Chúng ta cần đoàn kết nỗ lực và cống hiến để truyền đạt thông điệp của chúng ta và xây dựng tình bạn gắn bó đối với những ai biết vinh danh tình huynh đệ giữa các quốc gia và nhân loại với nhau. Thân xác chúng ta chỉ là phù du, nhưng kịch nghệ sẽ vĩnh viễn tồn tại như bản thân đời sống.

Sultan Bin Mohammed Al Qasimi  


* Hoan nghênh quý vị sử dụng và phổ biến các bài vở và hình ảnh của Ngày Kịch nghệ Thế giới. Khi quý vị sử dụng, xin vui lòng ghi lại nguồn bên dưới. Nếu quý vị trình bày tài liệu trên mạng, yêu cầu quý vị thêm vào một nối kết để dẫn đến trang mạng ITI http://www.iti-worldwide.org

* " NGÀY KỊCH NGHỆ THẾ GIỚI đã được Viện Kịch nghệ Quốc tế (ITI) thành lập vào năm 1961. Ngày này được đón mừng hàng năm vào ngày 27 tháng 3 bởi các trung tâm Viện Kịch nghệ Quốc tế và cộng đồng kịch nghệ quốc tế. Nhiều buổi sinh hoạt kịch nghệ tại các quốc gia và trên quốc tế được tổ chức để đón mừng lễ hội này. Một trong những chương trình quan trọng nhất là phiên bản Thông điệp Quốc tế Ngày Kịch nghệ Thế giới qua lời mời của Viện Kịch nghệ Quốc tế, một nhân sĩ đáng kính trên thế giới sẽ chia sẻ cảm tưởng với chủ đề "Kịch nghệ và văn hóa của hòa bình".