Taz – Một con chó siêu thông minh
và có tình thương


Tổng hợp từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 239
Một ngày trong tháng 12, Kim niên 3 (2006), Danelle Ballengee, tay chạy đua mạo hiểm hai lần đoạt giải vô địch thế giới đang chạy trên một đường mòn với con chó tên Taz của cô trong vùng cao nguyên sa mạc Moab, tiểu bang Utah, Hoa Kỳ. Cô chạy ngang qua một lớp băng phủ mặt đường và đã trượt nhào khỏi đường mòn xuống một vực sâu 60 bộ. Cô không cử động được vì xương chậu bị gãy khi té. Ðêm đó nhiệt độ xuống dưới độ đông đá là 20 oF (-6 oC). May mắn thay Taz, chó bẹc-giê lai mà Danelle đã xin về nuôi từ trại thú vật, ở cạnh cô. Nó cuộn mình bên cô và giữ cho cô được ấm. Trong 2 đêm và 3 ngày ở đó, Taz canh giữ bạn của nó một cách trung thành.

Vào ngày thứ ba, Danelle bắt đầu mất nhiều máu và bất tỉnh. Taz cảm nhận được cô rất khẩn cấp cần sự giúp đỡ. Nó bắt đầu chạy từ nơi đó tới con đường chánh nơi xe tải của Danelle đang đậu ở Canyon. Nó chạy nhiều chuyến xuống đó và trở lại để coi chừng Danelle.

Cuối cùng Ðội cứu cấp tìm được vị trí của chiếc xe tải và thấy được Taz. Họ không chắc đó là con chó của cô hay không và cứ tiếp tục tìm cách bắt nó. Nhưng Taz đã không để cho họ bắt nó; nó chỉ giữ cho họ bước từ bước này qua bước khác, cho đến khi họ được dẫn đến nơi Danelle đang nằm. Ðội cứu cấp đến nơi vừa đúng lúc trước khi trời tối vì tuyết rơi đêm đó và Danelle có lẽ sẽ không sống được một đêm nữa vì bị thương và nhiệt độ quá lạnh.



Taz thể hiện lòng từ bi, lòng trung thành và sự thông minh phi thường trong tiến trình cứu nạn bởi vì nó chưa hề được huấn luyện cứu nạn. Taz được ban tặng Giải Anh hùng Quốc Khuyển thứ 25 từ Hội Chống Hành hạ Thú vật Los Angeles, công nhận sức mạnh của tình gắn bó giữa người và thú, vì như Danelle nói: "Thật ngạc nhiên khi biết chó trung thành đến mức nào. Quý vị biết không, chó thật sự biết nhiều hơn là chúng ta nghĩ về sự hiểu biết của chúng. Chúng sẵn sàng hiến dâng mạng sống của chúng để cứu mạng quý vị".

Sau khi Sư Phụ đọc câu chuyện, Ngài rất cảm động và chỉ định gửi cho con chó một bảng thưởng, 2 áo khoác anh hùng, một chiếc giường, một tấm chăn, thức ăn chay và nhiều đồ chơi, v. v..., và chỉ thị gói các món quà trong giấy gói quà cho con chó tự mở một mình. Tình thương và sự ân cần của Sư Phụ cũng cảm động và sưởi ấm lòng chúng tôi rất nhiều.