Poncho: Con cá sấu thân thiện


Do Silvina, Costa Rica (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)
Người ta thường cho rằng loài bò sát có trình độ tiến hóa thấp kém. Hầu hết chúng ta được giáo dục rằng bộ óc của loài bò sát là đơn sơ nhất trong các loài động vật có xương sống, chỉ có bản năng sinh tồn, ăn và ngủ.

Tuy nhiên, giả thuyết không phải luôn luôn đúng. Ðây là một câu chuyện về một con cá sấu nổi tiếng tên Poncho. Mười bảy năm về trước, Gilberto Sheedan tìm thấy một con cá sấu dài ba thước sắp chết trên bờ sông Parismina, ở tỉnh Limón của vùng Caribê, Costa Rica. Con cá sấu đã bị bắn, có lẽ bởi một nông chủ bảo vệ cho nông súc của ông. Gilberto nhờ sợ giúp đỡ của nhiều người bạn để khiêng con vật lên thuyền của anh và mang nó về nhà. Anh đặt tên cho nó là "Poncho" và săn sóc nó với thuốc men, thực phẩm và nhiều tình thương cùng với sự quan tâm. "Tôi chỉ muốn nó cảm thấy rằng có người thương yêu nó, rằng không phải tất cả loài người đều xấu... Tôi thương yêu tất cả thú vật, nhất là những con bị đau đớn", Gilberto nói với phỏng vấn viên của Tico Times.

Trong tiến trình phục hồi, Gilberto ở bên cạnh Poncho, thậm chí ngủ chung với nó vào ban đêm. Sau khi Gilberto cảm nhận được rằng Poncho đã gắn bó với anh ta, anh ta bắt đầu bơi lội với con cá sấu. Và, từ đó tình thân hữu đã bắt đầu.

Gilberto đã được 50 tuổi và tuổi ước chừng của Poncho cũng vậy. Họ chơi đùa với nhau và bơi lội bên nhau. Một số những mệnh lệnh Poncho tuân theo gồm nhấc đầu và đuôi lên khỏi nước, lộn nhào, và thậm chí cho phép Gilberto cắn vào răng của nó. Gilberto kể rằng khi Poncho đang thật sự vui vẻ, anh ta sẽ mạo hiểm đặt nguyên cả đầu của anh vào mồm con cá sấu, giữa hai hàm răng khổng lồ của nó.

Sư Phụ luôn nhắc nhở chúng ta về bản chất thiêng liêng của loài vật. Tình thương của Thượng Ðế ở bên trong mỗi một sinh vật. Thú vật có thể thương yêu và kính trọng loài người, có khi còn tốt hơn cả chúng ta đối với nhau.