Hãy ăn chay
và   thương yêu bạn đồng cư chúng ta


Do sư huynh đồng tu Pang Jao, Nữu Ước, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Nếu con chó thương yêu của bạn vừa qua đời, bạn có buồn không? Giống như vậy, chúng ta cũng có thể thương yêu bò và heo nếu chúng ta quen biết chúng. Có một con heo tới cứu chủ của nó trong một nạn lụt mặc dù biết rằng sau này nó sẽ bị làm thịt. Còn có một câu chuyện về giống chồn sẽ đến thành một nhóm đông để sưởi ấm thân thể một người nếu người đó bị lạc trong rừng. Chúng thà hy sinh tánh mạng của chúng để bảo tồn mạng sống con người; làm sao chúng ta có thể không thương yêu chúng và bảo vệ chúng? Cho loài vật cơ hội là cho chúng ta cơ hội để làm bạn với tất cả tạo vật. Chỉ khi nào chúng ta biết làm thế nào thương yêu loài vật, chúng ta mới hiểu được làm thế nào ban rải tình thương và trí huệ của mình tới láng giềng – bạn đồng cư của chúng ta trên hành tinh này. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một xã hội hài hòa cho cả loài vật và chúng ta.

Giống như chúng ta, loài vật cũng có cảm giác, cảm xúc, ước vọng và sợ hãi. Có bao giờ bạn bị thương và cảm thấy thật đau đớn không? Cái đau đó không thể nào so sánh với nỗi sợ hãi của một con vật khi đối diện với tử thần. Thử tượng tượng bạn ở trong một hành lang dài và trống trơn không có cửa và cửa sổ. Bạn không nhớ được là mình đang ở đâu cũng như gia đình bạn bè ở nơi nào. Ðột nhiên, tường ở hai bên hành lang tiến về hướng bạn. Bạn không biết phải làm gì ngoại trừ cố gắng đẩy bức tường ra. Cuối cùng, bạn biết là bạn sẽ phải chết nhưng không còn nơi nào khác để thoát ra. Ðó là cảm giác của loài vật trước khi chúng bị giết. Loài vật cũng như chúng ta, có cảm giác và cảm xúc. Chúng sợ chết cũng giống như chúng ta nếu chúng ta bị tai nạn xe cộ. Làm sao chúng ta có thể dửng dưng lấy đi quyền sống của chúng hầu thỏa mãn thói ăn uống của chúng ta?

Những lợi ích của ăn chay là gì ? Một số người cho rằng ăn chay không được đầy đủ chất dinh dưỡng. Thật ra, rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng ăn chay lành mạnh hơn. Trước khi loài vật bị giết, một số độc tố nguy hại sẽ tiết ra trong máu chúng tùy theo áp lực bên ngoài trong lúc chúng đang sợ hãi. Ăn những con vật đầy sự sợ hãi, hệ thống miễn nhiễm bên trong của chúng ta có thể nào không bị ảnh hưởng một cách nguy hại chăng?

Chúng ta có thể nào khỏe mạnh hơn chăng?

Người ăn chay có độ máu beta-carotene cao hơn. Họ tiêu thụ được nhiều sinh tố C, beta-carotene, indoles, và chất sợi hơn những người ăn thịt. Người ăn chay cũng có hệ thống miễn nhiễm mạnh hơn. Những nhà nghiên cứu Ðức gần đây khám phá ra rằng những người ăn chay có nhiều hơn gấp hai lần tế bào hoạt động kháng sinh tự nhiên hơn những người ăn thịt. Tế bào kháng sinh tự nhiên là những bạch huyết cầu chuyên môn tấn công và trung hòa tế bào ung thư. Ðậu nành chứa nhiều chất kháng ung thư bao gồm lignan và phytoestrogen. Một dinh dưỡng giàu đậu nành có thể là một lý do cho tỷ lệ thấp bệnh ung thư ngực ở Á Châu.

Không những người ăn chay có thể khỏe mạnh hơn mà còn có thể trở nên vô cùng thông minh, đẹp đẽ và thành công. Nhiều khoa học gia và nghệ sĩ thông minh cũng là người ăn chay. Thí dụ, Albert Einstein, người được giải Hòa bình cho vật lý; Elie Wiesel, giải Hòa bình cho hòa bình và là tác giả của Ban đêm; Ngài Isaac Newton, cha đẻ của vật lý; Leonardo Da Vinci, Benjamin Franklin, Thomas Edison, v.v... Còn tài tử, Tobey Maguire (Người nhện), Richard Gere (Chicago), Joaquin Phoenix (Ði trên dây) và nhiều nữa cũng là người ăn chay. Một số người khác như là Steve Jobs (Giám đốc điều hành của Apple Computer), và Lauren Bush (người mẫu Mỹ, cháu gái tổng thống) cũng đều là những người ăn chay.

Ngày càng nhiều người nhận thức được lợi ích của sự ăn chay: lợi ích cho chính họ, lợi ích môi sinh, lợi ích những loài vật khác, v.v.. Tất cả các chúng sanh đều liên quan với nhau. Nếu chúng ta làm hại bạn đồng cư của chúng ta qua bất cứ cách nào, cuối cùng là chúng ta làm hại chính mình. Ăn thịt có hậu quả bất lợi cho sức khỏe và môi sinh của chúng ta, và tạo ra sự oán hận và đau khổ cho những chúng sinh khác. Chúng ta đáng lý phải bảo vệ và giúp đỡ những chúng sinh khác trong hành trình sống của chúng – không phải lấy đi sinh mạng của chúng. Hãy trở thành trường chay/thuần chay và thương yêu bạn đồng cư của chúng ta! 


* Bài viết được tổng hợp từ một bài luận văn của một học sinh trung học cố gắng khuyến khích trường chay trong trường học của anh.