Chó y tế

Do Sanmin (nguyên văn tiếng Anh)
Ngày nay, nhiêu người đạt được lợi ích to lớn từ những "bác sĩ khuyển" là thú nuôi của họ, đặc biệt là sự an ủi về tâm lý. Hơn thế nữa, chúng cũng là những nhà khảo sát phòng thí nghiệm rất xuất sắc.
Kobi đạt được điểm cao trong thử nghiệm phát hiện ung thư thực hiện tại Bệnh xá Ðường Pine ở San Anselmo, California, Hoa Kỳ

Tại San Anselmo, California, Hoa Kỳ, chó đã được huấn luyện để phân biệt hơi thở của bệnh nhân bị ung thư phổi hay bị ung thư ngực với những người bình thường. Do khứu giác nhạy cảm của chúng, chúng có thể nhận ra mẫu hơi thở của người bị bệnh ung thư. Các khoa học gia giải thích rằng một số chất hóa học nào đó được thải ra từ tế bào ung thư ngay cả vào giai đoạn mới phát triển. Do đó ung thư có thể phát hiện được nhờ sự trợ giúp của chó. Ngoài khả năng khảo cứu bệnh ung thư phổi và ngực, chúng cũng ngửi ra ung thư da.

Một bài báo mới từ Gia Nã Ðại tường trình rằng có một phụ nữ tìm ra được bệnh ung thư trầm trọng nhờ cử chỉ của con chó của bà. Nó liên tục đụng vào ngực bên phải của bà thật mạnh và dữ dội. Cuối cùng bà bắt buộc phải đi khám bệnh, phát hiện ra ung bướu ác tính 12 phân trong ngực bên phải. Làm sao con chó biết được, điều đó không thể giải thích được, nhưng chắc chắn chúng ta nhận thức được sự kiện rằng các bạn thú có thể biết nhiều hơn con người chúng ta nghĩ.