Túi ngủ cho người vô gia cư


Do ban Báo Chí Brisbane, Úc Ðại Lợi (nguyên văn tiếng Anh)
Suốt hai năm qua Jean Madden, một giáo viên, đã và đang cung cấp cho những người vô gia cư ở Brisbane những túi ngủ bền chắc được thiết kế để dùng ngoài trời. Viễn ảnh của cô là giảm bớt nỗi đau khổ của họ bằng cách cung cấp những đồ ngủ ấm áp và dễ chịu hơn, nhất là trong những tháng mùa đông.
Tony trải chiếc túi ngủ trong Vườn Bách thảo Brisbane

"Tôi chỉ muốn giúp những người đang sống ở ngoài đường đó đêm nay. Họ làm giường ngủ từ những mảnh phế liệu dơ bẩn ẩm ướt, trốn tránh nhân viên an ninh trong các công viên và các tòa nhà lớn. Nếu những túi ngủ mang lại cho họ những đêm được nghỉ ngơi tốt đẹp là chúng tôi đã thành công".

Vì những túi ngủ thông thường cồng kềnh và nặng để mang theo, cho nên Jean, với sự giúp đỡ của tài may vá của mẹ cô, đã thiết kế túi ngủ loại nhẹ chống lại thời tiết lạnh để dùng trên đường phố mà có thể cuốn lại dễ dàng và mang theo. "Kiểu thiết kế có hai công dụng, làm giỏ đựng đồ lúc ban ngày, nhưng dễ dàng biến thành giường phủ lên vào ban đêm". Jean giải thích thêm những lý do cho dự án của cô: "Vì những người vô gia cư ngủ trên nền xi măng, gồ ghề, gây khó chịu cho những bộ phận trong cơ thể cũng như bắp thịt và xương của họ, và sự mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần".
Jean Madden – người phát minh túi ngủ

Các túi ngủ hiện đang được chế tạo bởi các tù nhân của Trung tâm Cải huấn Woodford, được tài trợ bởi tiền quyên góp và phân phát qua các hội từ thiện kể cả Hội từ thiện Rosies và Hội Salvation Army.

Jean nới rộng viễn ảnh của cô và cũng đang tiến tới việc giúp đỡ các tổ chức để chế tạo và phân phát nhiều túi ngủ cho những người tỵ nạn và trợ giúp khẩn cấp.

Câu chuyện về Jean Madden và phát minh túi ngủ của cô được trình chiếu trên các chương trình thời sự trên đài truyền hình Úc Ðại Lợi (Australian Broadcasting Corporation - ABC) trong tháng 7 năm nay.

http://inet.acu.edu.au/Annual_Report_06/ties.html
http://www.streetswags.org/
http://www.abc.net.au/brisbane/stories/s1480373.htm
http://www.tv.com/a-current-affair-australia/show/22537/summary.html
 


(Ảnh chụp bởi: Giulio Saggin, http://www.abc.net.au/brisbane/stories/s1480373.htm )