Một phụ nữ Thụy sĩ từ bi
mang hy vọng lại cho người Bolivia


Do sư tỷ đồng tu Ursula Klein, Geneva, Thụy Sĩ (nguyên văn tiếng Anh)


"Hãy nhớ lại gương mặt của một người nghèo nhất và yếu đuối nhất mà bạn đã gặp, và tự hỏi bước mình dự tính để làm sẽ ích lợi gì cho người đó không. Người đó có lợi ích gì từ việc đó không? Việc đó có thể phục hồi lại quyền tự chủ cuộc đời và định mệnh của người đó không? Nói cách khác, việc đó có thể dẫn đến sự tự do về thể chất và khát khao về tâm linh của hàng triệu người không?"

-- Mahatma Gandhi
Marianne Sébastien – sáng lập liên tổ chức Voix Libres

Lời khuyên bảo đầy cảm hứng của nhà lãnh đạo bất bạo động khả kính này đã thúc đẩy nhiều người trên thế giới hành động vì một mục đích cao quý. Câu chuyện sau đây thuật lại sự hình thành và phát triển của một tổ chức lãnh đạo bởi một người mẫu mực sống theo phương châm này.

"Voix Libres" (Tiếng Tự do) là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva. Tổ chức được thành lập năm 1993 bởi Marianne Sébastien, một ca sĩ nhạc cổ điển người Thụy Sĩ, và cũng là một cán sự xã hội, sau khi bà đến sống tại Bolivia, nơi bà đã gạęp các em nhỏ vô cùng khốn khổ, phải làm việc cực nhọc hàng ngày như nô lệ trong các hầm mỏ của Cerro Rico tại Potosi, Bolivia, ở độ cao 4200 đến 5000 thước, liều mạng sống của chúng mỗi ngày.

Ðầu tiên Marianne Sébastien đã cứu 12 em ra khỏi khu hầm mỏ này. Ðể giúp đỡ các em nhỏ sợ hãi im lặng rụt rè này, bà đã dạy cho các em âm nhạc và tập hát lớn tiếng (từ đó tổ chức này có tên "Tiếng Tự do"), và đồng thời dẫn các em đi ngâm mình trong những hồ nước nóng, giúp các em thoát khỏi sự sợ hãi. Sau một thời gian với rất nhiều kiên nhẫn, các em đã nhớ làm sao để cười trở lại.
Một công nhân hầm mỏ 5 tuổi.

Từ những buổi đầu này, tổ chức của bà đã phát triển rất mạnh. Ðồng thời bà cũng giúp đỡ những góa phụ đông con (tuổi thọ trung bình của một công nhân hầm mỏ là 35), dạy họ biết tự lập và cho họ tín dụng vi mô để bắt đầu một buôn bán nhỏ, để con cái của họ khỏi phải làm việc trong các hầm mỏ và có thể đi học. Bà dạy những phụ nữ bị ngược đãi không nên tiếp tục chấp nhận điều kiện sống này nữa và trở nên kiên cường hơn nhờ vào sự giúp đỡ của các chị em phụ nữ khác. Bà dạy họ bắt đầu những tổ hợp nhỏ, cùng làm việc với nhau và khuyến khích lẫn nhau. Nhiều người trong số họ giờ đây đã có thể làm ra những sản phẩm tuyệt đẹp đủ màu như túi xách, cặp đi học, áo choàng và khăn choàng đan, và cũng được đem bán tại Thụy Sĩ và các nước Âu Châu khác bởi Voix Libres. Trong kế hoạch cứu giúp này, mỗi một tín dụng vi mô phải được hoàn trả lại, để gia đình khác có thể được lợi ích từ đó. Một số trẻ em từ những năm đầu của kế hoạch được gửi vào các trường nông nghiệp, giờ đây ra lãnh đạo và chỉ dạy những nông dân trong làng cách sống tự lực. Một số thậm chí còn trông nom những nhóm con em thợ mỏ mồ côi. Ðồng thời Marianne cũng giúp cho những trẻ em thiệt thòi khác từ những bãi rác hoặc nhà tù được đi học và bảo đảm cho chúng có đầy đủ lương thực.

Từ năm 1993 đến nay, đã có khoảng 400 ngàn người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, được lợi ích từ Voix Libres và trở nên độc lập và vững mạnh. Một dự án lớn Voix Libres đã thực hiện được là dạy cho những nông dân Bolivia nghèo cách trồng Quinoa, một loại ngũ cốc người Incas đã biết đến, chứa đầy chất đạm, chất khoáng và rất lý tưởng cho người ăn chay. Marianne giúp cho những nông dân này có thu nhập bằng cách mua Quinoa của họ rồi đem bán tại Âu Châu.

Cảm động trước những gì tổ chức Voix Libres đã mang lại cho khu vực Potosi, chính quyền Bolivia đã bắt đầu tặng cho tổ chức này đất miễn phí để xây trường học và nông trại. Vì nhiều người Bolivia vẫn chưa hay biết gì về hoàn cảnh vô cùng nghèo nàn của đồng bào họ, với sự trợ giúp của các thiện nguyện viên, Marianne đã tổ chức cho các sinh viên đại học viếng thăm các vùng mỏ. Các sinh viên đã kinh hoàng đến nổi tham gia vào "Phong trào cho Nhân quyền" tại Potosi.
Lớp tập đọc và viết cho những phụ nữ và trẻ em thiệt thòi.

Tổ chức Voix Libres đã đồng thời tiến hành một kế hoạch ngăn ngừa và chấm dứt nạn lao động trẻ em tại các hầm mỏ ở Potosi. Ðây là một hành động cộng tác giữa những toán công tác của Bolivia và Âu Châu.

Marianne Sébastien là thí dụ điển hình về sức mạnh đáng ngạc nhiên của một phụ nữ với lòng từ bi vĩ đại, đã thành đạt rất nhiều trong một thời gian ngắn để cải thiện đời sống của người khác. Noi gương theo bà, một số thiện nguyện viên Thụy Sĩ và Âu Châu đã tham gia vào công việc của bà. Những người dân Bolivia bà đã giúp và hiện vẫn đang giúp đều thương mến bà một cách chân tình. Ðối với họ, bà là người mang lại hy vọng và tiếng cười vào đời họ. 


Muốn biết thêm chi tiết về tổ chức Voix Libres (Tiếng Tự do),
xin viếng trang mạng của họ: http://www.voixlibres.org
Hình lấy từ: http://www.voixlibres.org