TRUNG QUỐC


Gửi thánh ái và sự quan tâm
của Sư Phụ đến Vân Nam


Ban Báo chí Hồng Kông ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Vào ngày 3 tháng 6, 2007, một trận động đất mãnh liệt đo 6,4 trên địa chấn kế Richter đã xảy ra tại huyện Ninh Nhị của thành phố Phổ Nhị thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ảnh hưởng đời sống của hơn 500 ngàn người. Khi nghe được tin này, Thanh Hải Vô Thượng Sư kính yêu lập tức gởi tài chánh và chỉ thị đồng tu xúc tiến nỗ lực cứu trợ. Trung tâm Hồng Kông nhận chỉ thị vào ngày 28 tháng 6 và nhanh chóng tham gia cùng đồng tu Trung Quốc. Chúng tôi thành lập hai đội cứu trợ, một đội đi đến vùng bị tàn phá nặng nề nhất của huyện Ninh Nhị và một đội khác đi đến miền hẻo lánh Tây Song Bản Nạp.

Huyện Ninh Nhị


Tại huyện Ninh Nhị, chúng tôi liên lạc với chính quyền địa phương và Hội Hồng Thập Tự. Phó huyện trưởng huyện và chủ tịch Hội Hồng Thập Tự địa phương lập tức gởi xe jeep đến đưa chúng tôi đi xem xét tình hình nơi bị tàn phá nghiêm trọng nhất làng Tam Gia, thôn Mạn Liên. Nhà cửa bị thiệt hại nặng nề nhưng may mắn thay số tử vong rất thấp. Chúng tôi vạch ra một kế hoạch tối hôm đó và ngày hôm sau mua tiếp liệu cứu trợ tại địa phương. Phẩm vật gồm có gạo, mì, dầu ăn, đậu phụng, tàu hủ ky, miến, muối, đường vàng, kẹo, khăn lau, xà bông, và giấy vệ sinh. Nhiều sự kiện cảm động xảy ra trong tiến trình này. Những người chủ tiệm ủng hộ rất nhiệt tình và giám đốc của Bộ Dân chính của huyện, người phụ trách về từ thiện, đã giúp đỡ rất nhiều. Ông ủng hộ mỗi chuyến đi xem xét tình hình của chúng tôi và chuyến phân phát đồ tiếp tế bằng cách giải thích trình trạng địa phương rồi gởi xe jeep đưa chúng tôi đến những vùng bị ảnh hưởng.

Trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi đã giao những tiếp tế khẩn cấp tới Văn phòng quận Mạn Liên, nơi đây họ phân phát một cách trật tự cho những dân làng nhẫn nại chờ đợi. Một dân làng lớn tuổi nắm tay một đồng tu lên và nói: "Trong khi chúng tôi ăn bằng miệng, chúng tôi sẽ nghĩ về bạn trong tâm của chúng tôi".

Tây Song Bản Nạp


Sau khi đến huyện Mãnh Hải thuộc Tây Song Bản Nạp, đồng tu tiếp xúc với chính quyền cứu trợ địa phương để tìm hiểu tình trạng ở đây. Ngay sau đó, Trưởng phòng liên hệ đến thăm chúng tôi và cho biết là Ðả Lạc, Tây Ðịnh và Bố Lãng Sơn bị ảnh hưởng, nhưng Ðả Lạc là nặng nhất. Ông hứa đi chung với chúng tôi để xem xét tình hình ngày hôm sau.

Khi buổi sáng đến, bốn đồng tu đi đến Ðả Lạc với viên chức địa phương, trong khi hai nhóm khác đi tới Tây Ðịnh và Mãnh Hỗn bằng xe mướn. Dẫn đầu bởi đoàn xe của viên chức địa phương, chúng tôi đến khu vực nhà ở, trường học, bịnh viện tại Mãnh Hỗn và Mãnh Già và để ý là tình trạng ở đây khá hơn là ở Ninh Nhị. Chúng tôi được biết là Bố Lãng Sơn là khu vực nghèo nhất tại Tây Song Bản Nạp. Mặc dầu nơi đây không bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn động đất, đây được biết là khu buôn lậu ma túy. Vì thế chúng tôi hy vọng dùng việc cứu trợ để truyền đạt tình thương và sự quan tâm đặc biệt của Sư Phụ đến người dân địa phương. Vào ngày 6 tháng 7, với sự giúp đỡ của chính phủ huyện, đồng tu giao mấy xe vận tải đầy gạo, mì, dầu, muối, và những nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày khác đến Bố Lãng Sơn. Khi chúng tôi biết được rằng mái nhà của trường tiểu học địa phương chưa hoàn tất vì thiếu tài chánh, chúng tôi quyên được đủ số tiền và trình cho vị phó huyện để chuyển cho trưởng làng.


Lời kết


Sự đáp ứng nhanh nhẹn của Trung Quốc là điều được thấy rõ ràng bởi tất cả các đồng tu tham gia nỗ lực cứu trợ này. Trong vài tiếng đồng hồ sau cơn động đất, những binh đoàn đóng đô trong vùng đã đến để cứu trợ và phân phát những nhu yếu phẩm căn bản cho những nạn nhân. Tại mỗi văn phòng làng chúng tôi thăm viếng, các viên chức của phòng dân sự và những phân bộ khác đã hiện diện nơi đó để ghi nhận những sự nhu cầu của các nạn nhận và chuyển đạt những yêu cầu của họ. Từ sáng đến chiều, chúng tôi thấy được các viên chức chính quyền làm việc siêng năng để giúp đỡ nạn nhân. Họ thân thiện và cởi mở, và luôn trả lời những câu hỏi của chúng tôi. Thêm vào đó, trong suốt hoạt động cứu trợ của chúng tôi, chính quyền địa phương gởi xe quân đội đến đưa chúng tôi đi xem xét những vùng mà những xe khác không thể vào được. Chúng tôi rất cảm động và cảm phục lòng nhiệt tâm của họ.

Sự gia trì của Sư Phụ đã giúp chúng tôi hoàn thành sứ mạng cứu trợ một cách thuận lợi. Chúng tôi cầu nguyện Thượng Ðế sẽ gia trì cho tất cả những người dân tại những nơi bị ảnh hưởng để họ có thể sớm xây dựng lại đất đai đẹp đẽ của họ.  



Chi phí của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư
cho việc cứu trợ nạn nhân thiên tai ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc


Chi tiết

Số tiền (Nhân Dân Tệ)

Biên lai số
* Lương thực: gạo, dầu ăn, mì, bột sữa, tàu hủ ky, miến, cải chua, đậu phọng, muối, đường thẻ, bánh qui * Dụng cụ ăn uống: tô, đũa *Vật dụng vệ sinh cá nhân: khăn lông, xà phòng, giấy vệ sinh, bàn chải với kem đánh răng

* Vật dụng cho trẻ em: sách hình, dây nhảy, hộp đựng viết chì, sách tập thể dục, banh, viết chì, dao, bảng viết

43.395

Y1Y19

Quỹ xây cất trường tiểu học (để hoàn tất việc sửa chữa mái ngói)

1.100

X

Lệ phí chuyên chở

1.650

X

Tổng cộng

RMB $46.145
( 6.101 Mỹ kim)

 





Nỗ lực tình thương liên tục
cứu trợ nạn nhân lũ lụt


Ðồng tu tại Trung Quốc ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)



Khu vực Trùng Khánh


Sau trận lũ lụt nặng nề ảnh hưởng vùng Vân Dương miền đông của Trùng Khánh và huyện Long Xương của tỉnh Tứ Xuyên, nơi mà hội viên chúng tôi đến cứu trợ vào đầu tháng 7 (để biết thêm chi tiết, xin xem tường trình trong Bản Tin 187), một cơn mưa như trút lần nữa lại đổ xuống vào vùng Trùng Khánh vào ngày 17 tháng 7. Sự việc này đã gây ra một cơn lụt trầm trọng chưa từng có trong 115 năm nay, mang lại thiệt hại nặng nề tới 33 thành phố và các vùng. Ðồng tu tại Trung Quốc nhìn cảnh tượng xảy ra tại quê nhà với mối quan tâm lớn, và khi tình trạng đường sá vừa được cải thiện, chúng tôi lập tức đi xem xét các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Dựa trên kết quả của cuộc điều tra, chúng tôi đi đến thị trấn Hà Biên tại Bích Sơn trước tiên. Nạn nhân rất cần mền bông và quần áo. Chúng tôi mua 110 mền bông với vải bao, 200 áo thun và 200 chiếc quần, và sau đó giao đến nơi bị ảnh hưởng.

Kế đến, chúng tôi mua thêm 35 mền bông với vải bao, 80 áo thun, 40 cái quần, 120 ký lô đường, và 60 hộp nhang chống muỗi, và giao chúng đến xã Nhất và xã Nhì tại Trần Gia Kiều. Những nạn nhân vô cùng cảm động nói với chúng tôi: "Quý vị quả thật quá tốt bụng! Quý vị thậm chí nghĩ đến đường và nhang chống muỗi". Họ nói họ sẽ gọi những đài truyền hình để tường trình hành động từ bi này. Chúng tôi nói với họ là nỗ lực này đến từ tình thương kết hợp của người, không phải tiền đóng góp của một người nào, và nếu họ muốn cảm ơn, thì đó phải là Thượng Ðế từ bi và nhân ái.

Tỉnh An Huy


Năm nay, tỉnh An Huy bị nạn lụt hiếm thấy trong mấy thập niên. Tiếp theo công tác cứu trợ của chúng tôi tại huyện Phụng Ðài (muốn biết thêm chi tiết, xin xem tường trình ở Bản Tin số 187), vào cuối tháng 7, đồng tu bắt đầu một nỗ lực khác bằng cách đóng góp tài chánh và phẩm vật cứu trợ. Chúng tôi nhanh chóng giao 2500 ký gạo, 1200 ký dầu đậu nành, 3200 ký nước lọc, tàu hủ ky khô xào, củ cải muối cay, quần áo, và những vật dụng khác đến một trong những nơi bị ảnh hưởng tệ nhất ở vùng Ðại Thông của Hoài Nam. Chúng tôi chịu đựng khí hậu nóng 38oC, và đi thăm 4 vùng bị ngập nước liên tục không ngừng. Khi thấy phẩm vật cứu trợ chúng tôi mang theo, những nạn nhân rất cảm động. Một số cứ nói: "Quý vị thật sự là người tốt bụng".

Lúc đó đã quá tối khi chúng tôi cuối cùng hoàn tất công việc phân phát. Mặc dầu chúng tôi mệt lả người vì làm việc dưới một nhiệt độ cao như vậy, tất cả các đồng tu hiểu rằng đó là cơ hội Thượng Ðế ban cho chúng tôi để phát triển lòng từ bi và đem tình thương vào hành động.

Tỉnh Hà Nam


Kể từ khi lũ lụt bắt đầu, những vùng gần sông Hoài như là Trú Mã Ðiếm và Tín Dương bị thiệt hại nặng nề bởi cơn mưa thác lũ và những cơn mưa bão đột xuất. Vào cuối tháng 7, chúng tôi đi đến những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất của thành phố Trú Mã Ðiếm, với lòng đầy quan tâm thương yêu của Sư Phụ và những lời chúc lành từ đồng tu. Khi biết được mục đích chuyến đi của chúng tôi, người chính quyền thành phố vô cùng cảm động và hộ tống chúng tôi thăm viếng và tiếp trợ những gia đình bị thiệt hại nhiều nhất từng gia đình một dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời. Nhiều nạn nhân cảm động rơi lệ. Theo lời của vị lãnh đạo thành phố, ngoài sự cứu trợ của chính phủ ra, không có nhóm nào khác tới đó để thăm viếng và giúp đỡ những nạn nhân tại vùng này. Ông nói: "Quý vị là hội đoàn phi chính phủ đầu tiên đã tình nguyện đến với tình thương".

Chúng tôi phát hiện rằng, ngoài nhà cửa bị đổ sập, nhiều nạn nhân cũng mang bịnh trầm trọng. Cứu trợ của chính phủ tập trung chính yếu vào việc phân phát vật cứu trợ. Tuy nhiên, những nạn nhân cần tiền để trị bệnh, xây cất lại nhà cửa, và gởi con em của họ vào trường học. Vì thế chúng tôi quyết định cho họ thêm tiền cứu trợ. Tổng cộng, chúng tôi phân phát 12.900$ RMB bằng hiện kim, và 270 kí lô dầu ăn cho 55 gia đình bị thiệt hại nhiều nhất trong 17 làng. Chúng tôi hy vọng chuyển đạt tình thương và sự quan tâm của Sư Phụ đến những người cần thiết nhất.

Vào sáng sớm ngày hôm sau, chúng tôi đi đến huyện Hoài Tân tại thành phố Tín Dương. Tình trạng cũng giống như những nơi bị ảnh hưởng khác. Chúng tôi phân phát tiền cứu trợ tổng cộng 12.350$ RMB cho 60 gia đình bị ảnh hưởng. Kế đến, chúng tôi thăm viếng một viện dưỡng lão và cống hiến thêm 5.000$ RMB khác. Khi chúng tôi rời khỏi, nhiều người cao niên bước ra ngoài chào từ biệt chúng tôi và lưu luyến không muốn chia tay.

Lũ lụt thường xuyên trong những năm gần đây đã khiến cho dân chúng địa phương lâm cảnh nghèo nàn hơn. Trong quá trình hoạt động cứu trợ đã qua, chúng tôi nhận thấy rằng chính phủ đã cố gắng hết mình để giúp đỡ và phục vụ những nạn nhân bằng nhiều cách. Chúng tôi biết rằng Thượng Ðế sẽ gia trì cho người dân và chính quyền ở đó bằng cách giúp họ tái phục hồi cộng đồng để họ có thể có lại cuộc sống hạnh phúc và mãn nguyện trong tương lai.