Tình bạn và tình thương của mèo
cho người sắp chết


Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Một chú mèo 2 tuổi tên là Oscar tại một nhà an dưỡng ở New England, Hoa Kỳ, dường như có khả năng tiên đoán và giờ đây cung cấp niềm an ủi và tình bạn đến những ai sắp rời khỏi thế giới này. Cho đến nay Oscar đã có mặt trong sự qua đời của 25 người tại viện dưỡng lão bằng cách cuộn mình lại nằm kế bên bệnh nhân vào những giờ phút cuối cùng của đời họ. Vì sự chính xác của chú, nhân viên làm việc tại viện dưỡng lão giờ đây khi thấy Oscar ngồi xuống tại giường một bệnh nhân là họ gọi người nhà ngay lập tức. Họ biết rằng đây thường có nghĩa là một người chỉ còn lại ít hơn 4 giờ đồng hồ.

Bác sĩ Joan Teno, một chuyên gia chăm sóc người bị bệnh ở giai đoạn cuối, điều trị bệnh nhân tại nhà an dưỡng nói rằng Oscar tiên đoán được thời gian một người sắp ra đi giỏi hơn những nhân viên làm việc tại đó. Sự hiện diện ấm áp và tiếng kêu của chú, đối với một số người mang lại sự khác biệt giữa bầu bạn thương yêu và sự ra đi lẻ loi.

Hầu hết những gia đình rất biết ơn sự trước sự báo trước. Họ coi đó là cơ hội để có thể nói lời từ biệt đến những người thương của họ. Họ cũng cảm kích sự bầu bạn tử tế của Oscar.

Gần đây Oscar nhận được một thẻ bài treo tường từ một cơ quan chăm sóc cận tử địa phương được treo tại viện an dưỡng, công khai khen tặng “sự chăm sóc cận tử từ bi” của chú. Một bài viết cảm động mô tả vai trò đặt biệt của chú mèo cũng được đăng trên tờ báo mới đây của Tập san Y học New England. 


Nguồn tin:
http://www.msnbc.msn.com/id/19959718/  
http://content.nejm.org/cgi/content/full/357/4/328