Ông Tào Khách, người giám hộ nhân ái
cho bệnh nhân PVS



Do Ban Báo chí Ðài Bắc, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Ông Tào Khách, tận tâm chăm sóc cho bệnh nhân liệt giường.


Ông Tào Khách, một nhân viên công chức khiêm tốn đã về hưu, đã thành lập Tổ chức Phúc lợi Xã hội Sáng Thế Ký, tổ chức duy nhất trong quốc gia cống hiến cho mục đích chăm sóc các "bệnh nhân trong tình trạng liệt giường dai dẳng". Không nhận được tài trợ từ chánh quyền hay các tổ chức tư nhân, ông chỉ du hành khắp Formosa, gõ cửa nhà mọi người để gây quỹ.

Lúc ban đầu, ông xin được một vài giường bệnh không ai dùng trong một bệnh viện miền thôn quê thuộc trung phần quốc gia, và hy vọng nhận được sự tài trợ của chánh quyền. Khi đó, ông tiếp xúc với các giới hữu trách cao thấp, và được cho biết chánh quyền đang có kế hoạch tương tự, nhưng không có thời biểu nhất định. Dù vậy, ông Tào Khách vẫn không mất hy vọng. Ông tiếp tục tìm nguồn tài trợ từ nhiều tổ chức khác nhau. Ông đã viết thư cho hơn 200 cơ quan, và đích thân thăm viếng nhiều nơi, nhưng nỗ lực của ông không đem lại kết quả nào.

Vào năm 1980, đeo ba lô sau lưng, ông bắt đầu cuộc hành trình 5 năm trên khắp Formosa, kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Chẳng may, nhiều người xem ông là "điên rồ" hay "lừa đảo". Cuối cùng, ông đã thuyết phục được hơn 700 người có lòng nhân ái, đã để lại địa chỉ liên lạc của họ trong danh sách "người bảo trợ". Sau một tiến trình tiên phong gian nan, viện an dưỡng đầu tiên cho nạn nhân liệt giường đã được thành lập vào tháng 11 năm 1986. Khi đó, ông Tào Khách thậm chí cũng không có tiền sắm giường bệnh. Tuy nhiên, một người láng giềng đang sửa nhà, và vứt bỏ vài ngăn tủ trên lề đường. Ông Tào Khách lấy về, gắn thêm vài tấm ván, đặt chăn gối lên trên để làm giường bệnh.

Những năm qua, với sự giúp đỡ từ đại chúng, viện an dưỡng cho nạn nhân liệt giường đã vượt qua nhiều trở ngại, và được ban cho nhiều phép lạ. Thí dụ như, chi phí tháng đầu tiên là 130.000$ NT (3.979$ Mỹ kim), và sự đóng góp nhận được là vừa đúng 130.000$ NT. Tháng tiếp theo, chi phí là 180.000$ NT (5.500$ Mỹ kim), và cũng nhận được số đóng góp vừa đúng. Tháng thứ ba, chi phí là 230.000$ NT, và tiền quyên góp được cũng vừa đúng! Những chuyện trùng hợp này khiến ông Tào Khách tin rằng Thượng Ðế đang âm thầm chăm sóc những bệnh nhân đang cần này.

Sau khi viện chăm sóc cho các bệnh nhân liệt giường đã được thiết lập bền vững, ông Tào Khách bắt đầu nghĩ đến những người già đơn côi và các bạn vô gia cư trên đường phố. Hiện tại, dịch vụ của tổ chức Sáng Thế Ký cho người già đơn côi bao gồm: gọi điện thoại hỏi thăm mỗi ngày, thăm viếng tại nhà, và thiết lập một "Viện an dưỡng cho người già và bệnh tâm thần". Về phương diện chăm sóc người vô gia cư, từ năm 1991, tổ chức đã khởi sự Trạm Bình An cho các bạn đường phố trong khu Vạn Hoa của Ðài Bắc, để cung cấp quần áo ấm, thực phẩm và bữa ăn, cũng như là giúp đỡ họ nhận được sự chăm sóc y tế.

Lòng kiên trì và tình thương vô điều kiện của ông Tào Khách đã mang lại phẩm cách và sự chăm sóc xứng đáng cho bệnh nhân liệt giường. Vì muốn toàn tâm toàn ý săn sóc các bệnh nhân bị hôn mê dai dẳng, ông Tào Khách chỉ về nhà mỗi tuần một lần, dù rằng nhà ông chỉ cách đó có 5 phút. Ông xem viện này như ngôi nhà thật sự của mình. Tinh thần hy sinh thánh thiện của ông là tấm gương tuyệt diệu để mọi người noi theo. 


Tham khảo: (tiếng Trung Hoa)
http://www.genesis.org.tw/story.htm 
http://zh.wikipedia.org/wiki/%E5%89%B5%E4%B8%96%E5%9F%BA%E9%87%91%E6%9C%83