C ách tốt nhất để
Câu thông với thú vật

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị trong hội nghị truyền hình với độc giả
trong buổi phát hành sách mới của Ngài "Những con chim trong đời tôi"
– Formosa, ngày 24 tháng 8, 2007 (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Hầu hết mọi người đều yêu thú vật. Họ thích nuôi chim, chó v.v.., nhưng không phải ai cũng có thể chăm sóc cho thú vật. Nếu có người không muốn nuôi thú vật, không phải vì họ không có lòng từ bi, có lẽ tại vì họ không có thời giờ hoặc kinh nghiệm, hoặc có thể môi trường không cho phép. Thí dụ, một số người nhà quá nhỏ. Vì thế, chúng ta vẫn cần nghĩ lại xem mình có thích hợp để chăm sóc cho thú vật không. Chúng ta không phải nuôi một con vật để chứng tỏ rằng mình có lòng từ bi. Nếu chúng ta không thể chứa thú vật trong nhà, chúng ta vẫn có thể tiếp tục ủng hộ các nhóm bảo vệ thú vật, hoặc quảng bá thông điệp yêu thương thú vật. Ðiều này cũng rất hữu ích. Nếu chúng ta có cơ hội nhận nuôi một con thú, như một con chim, thí dụ, thì chúng ta nên chuẩn bị tinh thần. Chúng ta phải tìm xem loại chim nào có duyên tốt hơn với chúng ta. Chúng ta phải nghiên cứu sách và quyết định loại chim nào chúng ta thích, những điều kiện cần thiết gì để nhận nuôi một con chim, và chúng ta cần làm gì. Chúng ta nên xét lại xem mình làm được tất cả những điều này không. Không phải chỉ mang thú vật về nhà và cho chúng ăn là đủ. Mỗi ngày, chúng ta phải chăm sóc và nói chuyện với chúng y như cách chúng ta đối xử với người thân bạn bè của chúng ta. Ðây là điều chúng ta nên làm. Chỉ khi nào chúng ta có thể làm điều được này, thì thú vật mới có thể sống vui vẻ, bởi vì chúng cũng có tình cảm sâu đậm. Chúng rất trung thành và nhạy cảm, và chúng đối xử với những người chăm sóc chúng như gia đình của chúng.

Ngoài ra, chúng ta phải kỳ cọ, chùi rửa lồng của chúng mỗi ngày và dẫn chúng ra ngoài chơi. Nếu quý vị không thể làm việc đó mỗi ngày, thì ít nhất cũng làm cách một hai ngày một lần. Tuy nhiên, quý vị phải câu thông và nói chuyện với chúng hàng ngày. Nếu quý vị không câu thông được với chúng bên trong cũng không sao, chỉ cần nói chuyện với chúng bằng tiếng Anh hay tiếng Trung Hoa, chúng có thể hiểu một cách hoàn toàn. Cứ làm thử đi! (Sư Phụ và mọi người cười.) Giả sử quý vị có một con chim. Nếu quý vị không thể nói chuyện với nó mỗi ngày như cách tôi làm, cũng không sao. Chỉ cần đối xử với nó bằng tình thương và nó sẽ cảm nhận được. Quý vị càng có nhiều tình thương, quý vị càng có thể nói chuyện được với chim, và tự nhiên quý vị có thể thông hiểu nhau từ trong tâm, rõ ràng như sự đàm thoại của con người. Ðiều này áp dụng cho tất cả mọi loài thú vật. Nếu chúng ta muốn nói chuyện với chúng, đôi khi ngôn ngữ của chúng khác với ngôn ngữ chúng ta, cho nên chúng ta thật sự cần có tình thương để thông hiểu chúng.

Vì thế, đừng lo là thú vật của quý vị không hiểu được quý vị; chỉ lo là quý vị không hiểu chúng, nhưng dần dần quý vị sẽ hiểu. Thật ra, chúng ta không cần dùng ngôn ngữ để hiểu nhau. Chúng ta đều có khả năng thần giao cách cảm bên trong. Sau khi sống với thú vật một thời gian lâu, thần giao cách cảm này sẽ từ từ phát triển. Khi quý vị thành tâm muốn hiểu thú vật, phẩm chất tâm linh tiềm tàng này sẽ tự nhiên xuất hiện. Tôi chưa bao giờ học một kỹ thuật nào để nói chuyện với chim; nó tự hiển lộ một cách tự nhiên. Khi quý vị có tình thương, nó sẽ vượt trên mọi ngôn ngữ, và quý vị sẽ hiểu nhau nhiều hơn.

Nếu quý vị đang chăm sóc cho thú vật, ngồi với chúng trong những đêm yên tịnh, cố gắng không nghĩ đến bất cứ điều gì khác, và hỏi nó từ trong tâm quý vị: "Chúng ta có thể thử câu thông với nhau không?" Rồi quý vị sẽ ngạc nhiên thấy rằng chàng hay nàng có thể câu thông với quý vị không phải bằng ngôn ngữ, mà qua thần giao cách cảm, rất là rõ ràng. Nếu quý vị thật sự không làm được điều đó, giả sử quý vị quá bận và không thể lắng xuống, và không thể khơi dậy năng khiếu thần giao cách cảm của quý vị một cách tự nhiên, thì cũng không sao. Chúng ta không cần nhiều lời. Cứ chăm sóc thú vật như quý vị chăm sóc chính mình, và rồi quý vị sẽ cảm nhận từ bên trong rằng quý vị thông hiểu nhau.

Thật ra chim và chó không đòi hỏi nhiều; quý vị không cần nói chuyện với chúng nhiều mỗi ngày. Tôi cũng không nói chuyện nhiều với mấy con chim của tôi mỗi ngày; chúng tôi chỉ đối xử với nhau bằng tình thương, và như vậy là đủ rồi.