Không bao giờ đầu hàng số phận

Taro ,
"chú chó với thân thể không toàn vẹn"
Một quyển sách về Taro "Mỗi ngày trong đời của Taro, chú chó với thân thể không toàn vẹn".


Do Ban Báo chí Nhật Bản (nguyên văn tiếng Nhật)
Gần đây, tin tức của chương trình truyền hình Nhật Bản đã tường trình một chuyện về một bác sĩ thú y và con chó tật nguyền "Taro" yêu quý của ông. Họ thăm viếng học sinh các trường tiểu học để giảng dạy những bài học về đời sống. Các trường học lần đầu tiên mời họ cách đây 9 năm. Giờ đây Taro đã gần 12 tuổi, tức tương đương với 63 tuổi người. Tuy nhiên, đôi mắt to tròn biểu lộ một thái độ trầm tĩnh của nó vẫn còn tràn đầy sức thu hút.

Ra đời không bao lâu, Taro đã bị bỏ rơi tại một ngôi chùa. Một ông lão sống gần đó thương tình đem về và nuôi dưỡng chú. Lúc 1 tuổi, chú bị một chứng bệnh lạ không chữa được. Hai lần giải phẫu đã lấy đi phần hư hoại của bốn chân, hai tai và đuôi của nó. Ông lão đến thăm Taro thường xuyên, nhưng sau đó ông qua đời trong một tai nạn. Không thể gặp ông nữa, Taro không thiết gì ăn uống. Sau đó vị bác sĩ thú y nhận nuôi chú. Ðược trưởng dưỡng bằng tình thương và sự chăm sóc của người giám hộ mới, Taro đã hồi phục. Mặc dù chú đã bị mất đi bốn chân quý báu, chú vẫn không nản lòng. Không thể chạy nhảy, chú di chuyển vòng quanh bằng cách bò, và vẫn vui hưởng ngày ngày với thái độ vui tươi và sống động. Ý chí sống mạnh mẽ và tính tình lạc quan của chú đã làm cảm động nhiều người. Một vài người thậm chí còn so sánh chú với Hirotada Otcotake, người đàn ông trẻ phấn đấu cho sự tiến bộ bất kể sự kiện anh được sinh ra không có tay chân; và tôn sùng Taro là "chú chó với thân thể không toàn vẹn".

Người giám hộ của Taro đem chú đến các trường học để hướng dẫn lớp học cho trẻ em. Sau mỗi phiên học, trẻ em xếp hàng từng em một để vuốt ve Taro, một kinh nghiệm rất vui để mọi người cùng tham gia. Một số trẻ em cảm động sâu xa từ kinh nghiệm này và một tháng sau buổi học, các em viết thư cho Taro và vị bác sĩ thú y diễn tả sự khích lệ và lòng tri ân. Một trong các em nói: "Tất cả chúng ta đều có những lúc đau khổ và chỉ khi đó chúng ta mới có thể cảm nhận niềm hạnh phúc". Một em khác viết: "Nếu Taro có đủ bốn chân, hai tai và đuôi, có lẽ chú có thể đến những nơi chú chưa bao giờ đến, nhưng chú không bao giờ mất một điều quan trọng nhất: đó là ‘trái tim’ của mình".

Trẻ em hình như đã học được một bài học quan trọng từ Taro, đó là sự quý báu của đời sống. Bất kể những tình cảnh bất lợi nào đến với chúng ta, chúng ta phải luôn luôn sống một cách dũng cảm và vui vẻ. Qua những bài học về đời sống, sự hiện diện của Taro là một công cụ giảng dạy hữu hiệu nhất. Theo lời của một giáo viên trong một trường: "Tất cả dạng sống xung quanh chúng ta, không chỉ loài người, từ những côn trùng tí hon đến thú vật khổng lồ, đều có thể tiết lộ những chân lý khác nhau cho chúng ta". Vị bác sĩ thú y nói rằng cho đến khi nào điều kiện sức khỏe của Taro còn cho phép thì những buổi học này sẽ còn tiếp tục để chia sẻ thông điệp cao thượng cho trẻ em về quý trọng đời sống và chăm sóc cho kẻ yếu đuối. 


Tham khảo:
http://news.rkb.ne.jp/rkb_news/archives/006476.html(Japanese)
http://www.ntv.co.jp/news/asx_dai2/070801098_300k.asx(NTVvideo;Japanese)