Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại buổi cộng tu, Luân Ðôn, Anh Quốc
Ngày 10 tháng 3 năm 1998 (Nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 631

Ðối với đồng tu, tôi đã nói là linh hồn chứ không phải thân thể, không phải những cái bên ngoài. Một người có thể niệm Hồng Danh liên tục nhưng không làm những điều tốt mà Sư Phụ đã dạy. Họ thật sự không tôn trọng và muốn Chúa. Nhưng một người rất đơn thuần, trong sạch như một nông dân, họ không cố tình quên Chúa và tên năm vị, nhưng trong tim họ lúc nào cũng muốn Sư Phụ. Mặc dù họ có thể quên, nhưng họ vẫn nhớ và vẫn muốn Minh Sư.

Thành ra, không phải chỉ có Hồng Danh là đem được quý vị lên Thiên Quốc, mà là linh hồn. Nếu một người thật tình muốn, Minh Sư có thể làm được bất cứ điều gì. Thậm chí không cần Tâm Ấn, Minh Sư vẫn có thể đem họ đi được. Họ không cần Tâm Ấn. Những người tu pháp Phương Tiện có thể lên được Thiên Ðàng. Những người chỉ gặp Minh Sư có một lần, sau đó, cầu nguyện trong lòng lúc họ từ trần, Minh Sư sẽ tới.

Nhưng một số người thọ pháp họ rất bướng bỉnh. Họ tưởng rằng thọ Tâm Ấn có nghĩa là họ muốn làm gì cũng được. Họ phải học bài học của họ chứ. Nếu họ muốn trở lại vòng sanh tử luân hồi thì đó là sự lựa chọn của họ. Minh Sư không xen vào, Minh Sư chỉ giúp thôi. Ðây là vấn đề của nhiều đồng tu thuộc những truyền thống khác nhau, có lẽ kể cả chúng ta. Họ ỷ lại vào quyền năng Minh Sư, nghĩ rằng Tâm Ấn cho họ tất cả. Rồi ra ngoài làm những điều sai quấy. Nhiều cái kêu bằng giáo phái bên Ấn Ðộ và những chỗ khác, họ làm rất nhiều chuyện sai lầm đối với đại chúng; người ta sợ họ. Bởi họ nghĩ rằng nếu được thầy truyền Tâm Ấn là họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn và họ vẫn không bao giờ luân hồi trở lại. Ðó là sai!

Nhưng có những người ít nhất họ cũng cố gắng trong lòng. Họ làm hết mình trong hoàn cảnh của họ, trong khả năng của họ. Không phải là họ cố gắng hết sức theo ý muốn của Chúa, hay theo ý muốn của Minh Sư, mà họ cố gắng hết sức theo khả năng, sức mạnh của họ. Ðối với những người không muốn cố gắng, ngay cả những lúc có dịp, tức là họ muốn thế gian, không phải Chúa. Thì họ phải trở về nơi họ muốn.

Một mình khó lắm, bởi vậy mới cần phải cộng tu. Nếu một người không thiền, nếu họ không niệm năm vị, không trường chay thì họ tự đi một mình. Khi nào họ sẵn sàng thì Minh Sư sẽ trở lại nữa. Nhưng giờ phút từ trần, nếu người đó vẫn không sẵn sàng, nếu họ vẫn không gọi Sư Phụ, vẫn không cần, và vẫn muốn trở lại thế giới này thì họ được làm như vậy. Cái đó còn tùy.

Ðôi khi có những người bề ngoài không thiền giỏi gì mấy, nhưng trong tâm họ thiền. Thành thử, quan trọng ở chỗ một người có muốn trong lòng hay không. Nhưng đây là một vấn đề vi tế, không thể lúc nào cũng giải thích được bằng lời. Quý vị phải biết trong lòng. Ví dụ như, quý vị yêu một người đàn bà nào đó, chỉ yêu vậy thôi -- biết rằng mình yêu cô đó trong tim. Ðó là người đàn bà duy nhất quý vị yêu. Không thể giải thích được, không thể chứng minh cho người nào được. Nhưng quý vị biết trong lòng rằng cô đó là người đàn bà duy nhất. Không cần biết chung quanh mình có bao nhiêu người đàn bà đẹp, quý vị vẫn yêu cô đó thôi.

Sự cam kết trong vấn đề tâm linh cũng vậy. Không cần biết tôi nói cái gì và không cần biết quý vị nói cái gì -- nhưng trong tâm quý vị biết mình muốn Thượng Ðế hay không muốn Thượng Ðế. Ðó mới là điều quan trọng. Chứ không phải ngồi đó nhiều giờ đồng hồ, hoặc đi cộng tu nhiều là được. Cộng tu chỉ giúp cho mình thôi. Giả sử quý vị thật sự muốn Thượng Ðế, cộng tu sẽ giúp thêm. Nó tăng cường lòng tin của mình, làm mình ngồi tốt hơn.

Nhưng đi cộng tu nhiều không có nghĩa là quý vị muốn Thượng Ðế. Chưa chắc! Có thể quý vị muốn nhìn người đàn bà bên cạnh thay vì nhìn vô trong. Giống như tình thương; quý vị có hoặc quý vị không có. Không ai có thể ép buộc quý vị yêu một cô gái khác, dù người đó có đẹp tuyệt trần, thông minh, giàu có tới mức nào đi nữa. Quý vị thương cô kia, thế thôi. Quý vị biết, nhất định như vậy. (Vỗ tay)

Chuyện rất là giản dị. Tôi không muốn quý vị có tư tưởng sai lầm rằng chỉ cần Tâm Ấn về phương diện vật chất bên ngoài là quý vị sẽ được trở về với Thượng Ðế, bởi vì như vậy là lộng ngôn. Ðó là bắt buộc quý vị trở về. Giả sử quý vị muốn đổi ý kiến sau này, tôi không thể ép quý vị phải đi Thiên Quốc. Hoàn toàn vì ý chí tự do mà quý vị tới đây, hoàn toàn vì ý chí tự do mà quý vị ở lại, và vì ý chí tự do của quý vị trong giờ phút cuối cuộc đời mà quý vị trở về nơi chốn của mình. Vào giờ phút cuối, nếu quý vị đổi ý kiến, nói rằng: "Không, Sư Phụ, thôi quên đi! Chào! Con muốn trở lại gặp cô hàng xóm." Thì quý vị đi. Tất cả chúng ta là Thượng Ðế mà, nhớ không?

Không ai có thể cho mình cái gì mà mình không có sẵn hoặc không muốn. Tâm Ấn chỉ là để đánh thức lực lượng Thượng Ðế của chính mình, nếu quý vị muốn. Nếu không muốn, quý vị có thể để nó qua một bên, giống như hồi trước, rồi tiếp tục một đời sống u minh, không sao cả. Tâm Ấn là để giúp, cộng tu là để giúp, ăn chay là để giúp, và kỷ luật là để giúp. Những cái này không phải là cứu cánh, không phải là mục đích. Nó chỉ là phương tiện đưa tới mục đích mà thôi. Con tim của quý vị phải muốn hơn mọi cái khác thì tất cả những cái này sẽ giúp.

Nếu không muốn Thượng Ðế, quý vị có thể ăn chay một ngàn năm, có thể ngồi hai ngàn năm, và có thể được truyền Tâm Ấn ba ngàn lần, vẫn không đi tới đâu cả. Những cái này chỉ là nghi thức bên ngoài thôi, giống như những người đi lạy cái này cái kia. Họ không hiểu; họ không có sự cam kết trong lòng. Nhưng có những người bề ngoài có vẻ hành thiền không giỏi, ngay cả tên năm vị họ cũng không đọc đúng. Nhưng Thượng Ðế biết. Và họ biết họ muốn Thượng Ðế. Giản dị mà! (Vỗ tay)