Trở Về Mục Lục
Sự Khác Nhau Giữa Thiền và Cầu Nguyện

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Aukland, Tân Tây Lan,
ngày 27 tháng 4 năm 2000
(Nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 686

V: Cầu nguyện có phải là thiền không?Trở Về Mục Lục

SP: Ừ, đó cũng là một loại thiền. Nhưng cầu nguyện chỉ là thiền một chiều. Chúng ta nói với Thượng Ðế: "Ồ, xin Thượng Ðế hãy làm cái này!" Nhưng chúng ta không nghe Ngài nói. Cho nên mới gọi là một chiều. Thiền là nói chuyện hai chiều. Chúng ta trình lên Thượng Ðế những sự buồn bã, đau khổ, hạnh phúc, biết ơn. Rồi Ngài cho mình biết nên làm gì kế. Chúng ta có sự tiếp xúc, câu thông với Thượng Ðế. Cầu nguyện chỉ là lời nói của một người; chúng ta không nghe Thượng Ðế nói gì. Nhưng trong lúc thiền, chúng ta nghe, chúng ta biết. Ngài dẫn dắt chúng ta, Ngài làm đời sống chúng ta sáng sủa với hàng ngàn mặt trời ở bên trong. Ngài làm cho chúng ta sáng chói, có tình thương, trí huệ, tính khôi hài, và đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Khác nhau là ở chỗ đó. Trở Về Mục Lục

Tu Hành Làm Tinh Cầu Của Chúng Ta Tiến Triển Trở Về Mục Lục

Trở Về Mục Lục Thanh Hải Vô Thượng Sư kể, Tân Tây Lan, ngày 27 tháng 4 năm 2000
(Nguyên văn tiếng Anh)   Băng thâu hình số 686

V: Ðôi khi con cảm thấy sự hướng dẫn, hiện hữu của những vị Minh Sư quá cố. Họ ở xa nhưng có giúp được cho loài người không?

SP: Ðược chứ! Chúng ta đồng một thể mà! Cho nên nếu quý vị khai ngộ thì họ cũng có ảnh hưởng. Quý vị tưởng tượng sau thời đại Hoàng Kim tinh cầu của chúng ta bị hủy diệt, không còn bao nhiêu người sống sót. Quý vị có thể tưởng tượng trạng thái của loài người lúc đó sẽ như thế nào không? Ai nấy đắm chìm trong đêm tối, tất cả những người đó ảnh hưởng lẫn nhau. Chúng ta ảnh hưởng lẫn nhau. Bởi vậy chúng ta mới thành ra như vậy, và bây giờ chúng ta đang tu và tu, năm này sang năm khác, tinh cầu của mình đã khá ra rồi. Quý vị không thấy sao? Không thấy chúng ta tiến bộ rồi sao? (Dạ) ừ.

Tôi không bảo rằng quý vị nên tới đây tu pháp Quán Âm hay thể nghiệm Thiên Ðàng. Dù không, quý vị cũng có thể cảm thấy tinh cầu mình hiện giờ đang có một năng lực khác. Có khác chứ! Hạnh phúc hơn, cởi mở hơn và rất là thanh thản. Và loài người khác hẳn với hồi xưa, ngay mấy chục năm trước. Kỹ thuật khoa học và tất cả mọi thứ đều trổ hoa rất là nhanh. Những cái chúng ta khám phá ra gần đây thật là hay. Quý vị có thể tưởng tượng được không? Ðiện thư (e-mail) và mạng lưới truyền thông; hay quá trời quá đất! Còn nhiều cái con người đã phát minh rồi mà quý vị chưa biết.

Trang Trước Trang Kế
Trở Về Mục Lục