Le Figaro, Ðài phát thanh Pháp ngữ Quốc tế (RFI) và Ðài phát thanh Enghien phỏng vấn Thanh Hải Vô Thượng Sư

Ngày 24 tháng Giêng năm 1997 (Nguyên văn tiếng Pháp và tiếng Anh)
Băng thâu hình số 629

 

Ký giả 1:Dường như các trang sức của Vô Thượng Sư đưa chúng ta hướng về một thế giới khác. Thế giới đó có thật không?
Sư Phụ: Ðó là thế giới thật hơn hết. Thật ra tất cả các vị Minh Sư và kinh điển đều nói rằng thế giới này là giả. Thế giới mà chúng ta hướng vào bên trong như Chúa Giê-su, Mô-ha-mét, hoặc Phật đã chỉ cho chúng ta, đó là thế giới thật. Ðó là thế giới thật mà chúng ta có thể tìm thấy được trong những giây phút quán tưởng trong im lặng. Các món trang sức ở đây chỉ là sự nhắc nhở đến vẻ đẹp bên trong.

KG1: Vì sao Vô Thượng Sư lại lưu tâm đến việc đặt ý nghĩa cho từng món trang sức như vậy?
SP: Bởi vì tôi nghĩ rằng mục đích tối thượng trong đời này là đi tìm Thiên Quốc bên trong chúng ta, tìm ra trí huệ hoặc Phật Tánh bên trong chúng ta. Vì vậy, bất luận làm việc gì để đưa chúng ta hướng về Thiên Quốc này đều là hoàn hảo. Dù đó là trang sức, y phục hay lối chúng ta sống ở đời, tất cả những gì chúng ta làm cũng phải giúp mình nhớ về Thiên Quốc. Chúng ta nên xem đó là mục đích của cuộc đời.

KG1: Trang sức của Ngài có ảnh hưởng đến người đeo hoặc những người chung quanh không?
SP: Tôi nghĩ mọi người cũng tự ảnh hưởng chính mình. Nếu họ chọn loại trang sức này có nghĩa rằng họ đã có khuynh hướng này rồi. Họ muốn nhớ lại Thiên Quốc; họ muốn nhắc nhở chính mình và muốn được bao bọc bằng vẻ đẹp thiên đàng.

KG1: Tôn giáo và Ðức Phật đã cho Vô Thượng Sư cảm hứng mạnh mẽ như thế nào trong việc sáng tác?
SP: Không phải chỉ Ðức Phật thôi. Tôi là đệ tử của tất cả những vị Minh Sư vĩ đại: Chúa Giê-su, Mô-ha-mét, Phật, quý vị cứ kể ra. Bởi tất cả những chúng sinh vĩ đại trên thiên đàng, những vị Minh Sư siêu phàm như Chúa Giê-su, Phật v.v... đều dạy giống nhau. Các Ngài dạy chúng ta làm một người khách tốt trên địa cầu, sống cuộc đời của thiện lành và nhớ về nguồn cội, đó là Thiên Quốc hay Phật Thổ. Danh từ được đặt khác nhau, nhưng đối với tôi không có gì khác cả.

KG1: Một danh từ để đúc kết cho sưu tập trang sức này, có phải là "Thượng Ðế"? Là "Trí huệ"? Là "Thiên đàng"? Ðó là gì?
SP: Chúng tôi gọi là "Trang sức Thiên đàng", "Sưu tập vẻ đẹp từ Thiên đàng" Ví dụ, chúng tôi có nguyên một loạt các loại y phục và đồ trang trí nội thất như là đèn, tranh. Tất cả những gì tôi làm đều do cảm hứng từ Thiên đàng. Tôi không nghĩ rằng "tôi", một người phàm phu, có khả năng sáng tạo những tác phẩm tuyệt vời như vậy. Những thứ này phát xuất từ nguồn cảm hứng trên Thiên đàng, vì thế chúng tôi mới gọi là "Sưu tập vẻ đẹp từ Thiên đàng".

KG1: Y phục, trang sức, thơ: dường như Vô Thượng Sư điều gì cũng thích. Có bộ môn nào mà Ngài thích hơn không, hay là Ngài thích tất cả?
SP: Thật ra, tôi thích tất cả những gì tôi đã làm. Vì đó không phải là tôi làm, mà là Ðức Cha bên trong tôi đã truyền cảm hứng cho tôi và giúp tôi biến nó thành hiện thực. Bởi vì trước đây tôi chưa bao giờ học mấy môn này: chưa bao giờ học hội họa, thiết kế trang sức hay y phục. Tôi không bao giờ có một ý niệm gì về những thứ này; nó đến sau nhiều năm tu thiền, hướng về nội tâm và tìm ra trí huệ.

KG1: Mục đích của các trang sức mà Ngài sáng tác là gì?
SP: Mục đích đầu tiên là nhắc nhở mọi người về vẻ đẹp Thiên đàng. Vì vậy mà mỗi món đều có một cái tên riêng. Tên chung là "Trang sức Thiên đàng", và mỗi món có một cái tên tâm linh riêng như "Ðáo Bỉ Ngạn", "Giải thoát", "Mắt trí huệ", "Phật vị lai", "Thiền Quán Âm", "Bồ Ðề Ðạt Ma", "Con Thượng Ðế" hoặc "Tiểu Thiên thần" v.v... Tất cả những cái tên cao quý này là từ Thiên đàng để nhắc nhở chúng ta về Bản Lai Diện Mục của chính mình.

Mục đích thứ hai là để kiếm tiền cho bản thân, để tôi không phải lệ thuộc vào đệ tử vì tôi không bao giờ nhận cúng dường. Dĩ nhiên là trang sức, thời trang, họa phẩm kiếm được rất nhiều tiền. Tôi muốn dùng số tiền này để giúp những người bị tai ương hoặc thiếu thốn, như trong trường hợp nghèo khó hoặc khẩn cấp.

KG1: Vô Thượng Sư cần bao lâu để sáng tác?
SP: Mỗi tác phẩm mỗi khác. Có cái lâu, có cái mau. Lâu nhất là khoảng một tuần, nhanh nhất có thể là một ngày hoặc thậm chí chỉ cần nửa tiếng đồng hồ; cũng còn tùy. Nhiều khi cảm hứng đến thì nội trong một ngày là tôi thiết kế được khoảng mười hay hai mươi kiểu, hoặc trong một đêm có thể được ba mươi kiểu áo. Những lúc đó tôi thức suốt đêm, làm việc từ tối cho đến rạng sáng hôm sau.

KG1: Chúng tôi biết Vô Thượng Sư rất là bận rộn. Sao Ngài có thời gian làm những việc này?
SP: Vì như tôi đã nói, đôi khi tôi được truyền cảm hứng. Tôi có thể làm việc suốt ngày đêm, hoàn tất một phần rất là nhanh. Khi nào có thời giờ thì làm. Khi mình muốn làm thì mình sẽ tìm thời giờ.

KG1: Cảm hứng nghệ thuật này có lây sang đệ tử của Ngài không? Họ cũng trở thành nghệ thuật gia chứ?
SP: Có! Có người một sớm một chiều bỗng trở thành nghệ thuật gia. Tự nhiên họ biết làm thơ, hoặc tự nhiên họ biết vẽ hoặc thiết kế quần áo cho chính họ. Ðiều đó rất tốt. Thật ra không phải là "lây", mà là từ thiền định dần dần khai mở những phẩm chất tốt nhất bên trong con người vậy thôi.

KG1: Ngài có tham khảo những sáng tác của các thiết kế gia khác và học hỏi từ họ không?
SP: Không, trước đây tôi không có làm chuyện đó. Tôi không bao giờ có ý tưởng đó. Tôi chỉ làm từ cảm hứng sáng tác của tôi. Nhưng sau khi sáng tác xong những tác phẩm trong các bộ môn khác nhau, dĩ nhiên là tình cờ tôi có dịp gặp gỡ nhiều nghệ thuật gia khác, và đôi khi chúng tôi cũng trao đổi ý kiến. Nhưng chuyện đó xảy ra sau này, là kết quả của những cuộc triển lãm của những sáng tác mỹ thuật của tôi.

KG1: Nói về nguồn cảm hứng của Vô Thượng Sư thì sáng kiến và màu sắc mà Ngài chọn là từ đâu tới?
SP: Từ bên trong, từ trong đầu tôi. Ðôi khi màu sắc và hình ảnh đến trước khi tôi kịp vẽ ra. Cho nên tôi phải làm thật nhanh, trước khi quên mất.

KG1: Tôi có một câu hỏi kỹ thuật về nữ trang của Ngài. Tôi biết rằng cảm hứng rất là quan trọng đối với Vô Thượng Sư, nhưng Ngài cũng chú ý tới vật liệu để dùng như là kim cương v.v.... có phải vậy không?
SP: Thưa có, chúng tôi chú ý rất nhiều đến những chi tiết như là vật liệu. Ví dụ, chúng tôi dùng loại vàng tốt nhất, nổi tiếng nhất, những viên đá quý tốt nhất, và chúng tôi chọn màu. Chẳng hạn như màu này (chỉ tay vào một trong những viên ngọc miêu trên chiếc vòng đeo cổ "Câu thông với tiềm lực") rất hiếm và lớn cỡ này cũng rất hiếm. Không dễ có được một miếng thật hiếm và thật đẹp như miếng này. Còn loại vàng và tất cả những loại đá quý thì chúng tôi chọn thứ tốt nhất để tượng trưng cho phẩm chất hoàn mỹ của Thiên đàng.


To glance at more Celestial Jewelry

Xin bấm vào chiếc nhẫn để xem Trang Sức Thiên Ðàng của chúng tôi


S.M. 2003 Ðợt Mùa Thu/Ðông