Hãy để
mọi việc
tiến triển
theo đà
tự nhiên của nó

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Thiền Tứ Quốc tế,
Sydney, Úc Ðại Lợi, ngày 9 -12, tháng 5, 1997
(nguyên văn tiếng Anh) - băng thâu hình số 582

V: Sau khi Tâm ấn, phải chăng luật nhân quả sẽ chuyển nhanh hơn trước?

SP: Ðiều này tùy theo hành động của quý vị. Tùy theo quý vị có muốn nó thay đổi nhanh hay không. Nếu quý vị muốn nó nhanh, nó sẽ nhanh. Nếu quý vị muốn nó chậm, nó sẽ chậm.

V: Nếu nó chuyển nhanh, điều này phải chăng có nghĩa là trách nhiệm của chúng ta đối với thế giới sẽ chấm dứt nhanh hơn?

SP: Ðừng hấp tấp. Chỉ làm như quý vị đang làm, vậy là tốt rồi. Và nếu quý vị thật sự muốn nó nhanh, mọi việc sẽ xảy ra. ý tôi là nhiều khi chúng ta hấp tấp và muốn làm cho nhanh để có thể về Nhà. Nhưng đừng lo; Ngôi Nhà vẫn luôn luôn ở đó. Ðừng lo, cứ thong thả. Như vậy tốt hơn. Nếu nhanh quá, quý vị sẽ rất mệt. Quý vị sẽ không có thời gian và năng lực để sống sót và thiền định. Cho nên hãy để tự nhiên.

Nhưng một số người muốn đi thật nhanh; Họ muốn tiến bộ nhanh và muốn trả nghiệp cho lẹ. Cho nên mọi sự việc sẽ được an bài cho họ, nếu họ thành tâm muốn như vậy. Nhưng tôi khuyên quý vị đừng muốn quá nhiều. Chỉ thiền, và để cho mọi việc xảy ra theo đà tự nhiên của nó. Như vậy tốt hơn. Bằng không, tất cả mọi nghiệp chướng sẽ đến, nếu quý vị muốn nó đến nhanh.

Ðôi khi quý làm việc cho đại chúng hay cho Minh sư thì nó cũng tự động chuyển rất nhanh. Nhưng quý vị phải làm với sự thành tâm và lòng hy sinh vô vị kỷ, không phải với ước vọng được đền đáp điều gì. Ngay cả muốn rửa nghiệp cho nhanh hay muốn tiến bộ nhanh chóng cũng là một loại thương mại. Nhưng quý vị có thể mong ước điều này, nếu muốn. Ðó chỉ là đầu óc nói chuyện. Linh hồn vẫn làm những việc phải làm, và vị Minh sư vẫn an bài những điều Ngài phải an bài tốt đẹp nhất cho chúng ta.


Vượt lên trên phủ định và khẳng định

V: Kính thưa Sư Phụ, trong bài giảng vừa rồi tại Hoa Kỳ, Ngài nói về sự quân bình giữa hai lực lượng phủ định và khẳng định. Và Ngài nói rằng lực phủ định tiến vào trung tâm của lực khẳng định, để tạo nên sự quân bình. Cho nên, khi tôi tiến bộ trong sự học hỏi tâm linh, phải chăng nghiệp chướng sẽ đến nhiều hơn, hay lực khẳng định sẽ đến nhiều hơn?

SP: Tôi chỉ bảo quý vị đứng ở giữa, bởi vì chúng ta không muốn liên hệ đến phủ định hay khẳng định nữa; chúng ta vượt lên trên. Chỉ làm bạn với cả hai để chúng đừng đá quý vị. Chúng ta vượt lên trên sự tranh đấu, vượt lên trên sự giằng co giữa tốt và xấu, giữa phủ định và khẳng định. Nhưng bởi vì chúng ta vẫn còn hiện diện tại đây trong trận chiến giữa hai bên, nên chúng ta chỉ nên giống như nước Thụy Sĩ vậy, trở thành một quốc gia trung lập. Thụy Sĩ không cần biết ai đánh ai, miễn là không ai đánh họ là được rồi. Và họ tự vũ trang để có đủ lực lượng làm kẻ thù sợ phải tránh xa ngay cả trước khi kẻ thù tấn công. Và nếu họ bị tấn công, họ có đủ lực lượng để tự bảo vệ chính mình.

Cho nên chúng ta hiện tại cũng làm y như vậy. Chúng ta tự võ trang chính mình bằng lực lượng của Thượng Ðế. Và chúng ta làm tốt, chỉ vì chúng ta còn ở trong thế giới này. Chúng ta phải khẳng định. Còn việc phủ định thì chúng ta ráng tránh, chỉ có vậy thôi, và không đối đầu hay ngăn cản nó. Thí dụ như, Thụy Sĩ không phải là cộng sản mà cũng không phải là bất cứ gì khác. Họ chỉ là trung lập. Nếu cộng sản muốn đến làm bạn, họ cũng chấp nhận. Nếu những kẻ gọi là cộng hòa đến làm bạn, họ cũng chấp nhận luôn. Miễn là những kẻ này không gây chiến với Thụy Sĩ, họ muốn làm gì thì làm.

Trong thế giới này cũng vậy. Chúng ta cố gắng là người tốt và làm tốt, nhưng chúng ta không can thiệp vào việc của người khác, và không xem thường những người không làm tốt như mình, hay không đóng góp từ thiện. Hoặc là, chúng ta trường chay nhưng không coi thường những người ăn thịt hay uống rượu. Chúng ta chỉ làm bạn với bất cứ ai đến với mình, và chỉ họ con đường tốt nếu họ muốn theo. Chuyện là như vậy. Trong khi đó, chúng ta tự võ trang chính mình với lực lượng Minh sư để có thể sinh tồn trong thế giới này. Và rồi chúng ta đi lên, lên nữa, lên hoài hoài. (Mọi người vỗ tay)

 


~ trang trước