Chuyện Thế Giới

Kỷ niệm thuở ban đầu—

Thánh ái giữa thầy và trò

 

Sự cúng dường khiêm tốn cho Sư Phụ kính yêu: 1995

Vào ngày phòng làm việc của Sư Phụ tại Tây Hồ được chính thức khai mạc, những đệ tử thường trú chuẩn bị một loạt những thức ăn gồm bánh bích quy, kẹo, trái cây và những thức gia trì khác, rồi thành tâm chờ đón Ngài. Khi tiếng vỗ tay vang dội trổi lên, chúng tôi thấy Sư Phụ từ từ bước đến; thân thể yếu đuối mệt mỏi của Ngài phải dựa vào một đệ tử. Khi đó tôi chợt nhớ ra, chỉ mới ngày hôm trước Sư Phụ vừa trở về từ một chuyến du hành hải ngoại và chưa được nghỉ ngơi, rồi lại phải cắt băng khánh thành lễ khai mạc. Khi nhận ra điều này, tôi cảm thấy tim nhói đau.

Từng mảnh gỗ cho văn phòng làm việc, một ngôi nhà gỗ thanh nhã, đã được các đệ tử cưa cắt, chà nhám và sơn phết thật kỹ lưỡng. Ngôi nhà này là món quà khiêm tốn để tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với Sư Phụ, về sự làm việc vất vả liên tục của Ngài. Chúng tôi thành thật hy vọng rằng căn nhà sẽ cho Ngài một chỗ để làm việc và nghỉ ngơi, một nơi che mưa tránh gió.

Cảm nhận lòng thành tâm tha thiết của đệ tử, Sư Phụ nói: "Ðầu tiên Sư Phụ không định nhận món quà lớn như vậy đến từ quý vị. Tuy nhiên, lòng thành của quý vị đã làm Sư Phụ cảm động. Hôm nay Sư Phụ chấp nhận sự cúng dường của quý vị, để trong tương lai mọi người sẽ biết đệ tử Sư Phụ đối xử với thầy mình ra sao".

Rồi Sư Phụ nói đùa: "Ta có được món quà lớn như vậy chỉ vì đã làm thầy quý vị trong mười năm nay à?" Ðang đứng cạnh Sư Phụ, tôi buột miệng trả lời: "Ðây là việc làm rất hợp lý!". Rồi Sư Phụ tiếp tục hỏi: "Thật à? Những vị thầy thế gian của quý vị có được món quà lớn như vậy sau 10 năm dạy dỗ không?" Và tôi tinh nghịch trả lời: "Còn tùy theo cách họ dạy!"

Tôi rất ngạc nhiên vì Sư Phụ thật khiêm nhường. Ngay lập tức, Ngài trông rất e thẹn, và tôi cũng ngượng không dám nói gì thêm. Nhưng thật ra, đối với các đệ tử, món quà cúng dường như là phòng làm việc ở Tây Hồ cũng chẳng đáng một phần tỷ ân điển vô biên mà Sư Phụ ban cho chúng tôi mỗi ngày trong cuộc sống!

Ðôi mắt biếc của Sư Phụ: 1985
Nếm mùi vị tình thương: 1991
Sự cúng dường khiêm tốn cho Sư Phụ kính yêu: 1995