Phối hợp công việc với

s mạng Thượng Ðế

trong rừng rậm Phi Châu

Do sư huynh đồng tu André MacCarthy,
Pretoria, Nam Phi - (nguyên văn tiếng Anh)

Suốt năm 2003 và đầu năm 2004, càng ngày tôi càng không thấy mãn nguyện với công việc địa ốc mà tôi đang quản lý, vì dù rằng tôi hết sức cố gắng phục vụ khách hàng một cách thành thật và hữu hiệu, họ thường có một thái độ vô ơn.

May mắn thay, trong thời gian này, tôi đã có được cơ hội bán dược thảo cho một công ty địa phương, phần nhiều là ở những vùng nghèo khó của Nam Phi. Dù rằng công việc không có lời nhiều, nhưng đã cho tôi cơ hội gặp gỡ nhiều người, là điều mà tôi rất ưa thích!

Thật ngạc nhiên, trong khi làm công việc đi buôn, hầu hết các khách hàng của tôi đã cởi mở chia xẻ nỗi lo sợ và bất an của họ, và câu chuyện thường dẫn đến những cuộc bàn luận về sự bình an nội tại, ý nghĩa của cuộc sống, bí ẩn của sự chết và những đề tài tương tự.

Một trong những cuộc đàm luận hứng thú nhất xảy ra trong khi tôi đang thăm viếng khách hàng tại một ngôi làng nhỏ bé xa xôi, nằm sâu trong vùng rừng rậm Phi châu, nơi tôi đã gặp những người thổ dân sinh động nhiều màu sắc. Thí dụ như trong vùng Bollantlokwe, tôi đã nói chuyện với một nhóm người già tóc hoa râm về đời sống sau khi chết; tại Lebetloane tôi bàn luận về giáo lý Sư Phụ với một số phụ nữ trung niên, ở Ga Habedi tôi nói chuyện về bệnh AIDS với một số người trẻ, và tại Dikebu, một phụ nữ tàn tật, thong minh, cùng với người chồng mù lòa của bà đã thảo luận với tôi về bản chất của nghiệp chướng.

Trong những cuộc đàm luận này, những người tỵ nạn trẻ tuổi từ Eritrea, Ethiopia và Pakistan mà đang kiếm sống bằng nghề buôn bán, đã gọi tôi là anh em khi thấy rằng tôi quan tâm đến tình trạng tâm linh của họ hơn là chi tiết về tín ngưỡng tôn giáo của họ. Những ký ức đau thương về những bạo hành mà họ từng trải qua tại quê hương họ đã phản chiếu trong ánh mắt, và tôi phải mất nhiều thì giờ giải thích mới thuyết phục họ rằng sự bình an tối hậu sẽ được tìm thấy từ bên trong, chứ không phải từ thế giới phàm tục bên ngoài.

Tại Vosloorus, một thị trấn nguy hiểm và tràn ngập tội ác, tôi không buôn bán gì được, vì đã bỏ gần cả ngày nói chuyện với một người phụ nữ trẻ. Cô đã say mê lắng nghe với cặp mắt sáng ngời khi tôi nói chuyện với cô về Sư Phụ và giáo lý của Ngài.

Tất cả những người tôi gặp gỡ mà biết đọc đều được tặng một quyển sách biếu Bí quyết tức khắc khai ngộ, kết quả là một người đàn ông Pakistan đã trở lại gặp tôi, và hăng hái muốn nghe thêm nhiều điều hay về Pháp môn Quán Âm.

Trong thời gian này, cảm giác tuyệt diệu và mãn nguyện nhất của tôi là khi ân sủng của Sư Phụ đã kích động niềm tin vào Sư Phụ bên trong của một người vô thần, và ông đã xin tôi chỉ pháp thiền Phương Tiện cho ông và người vợ. Chứng kiến sự khao khát tâm linh và khai ngộ của bà vợ ông là điều mà tôi sẽ vĩnh viễn không quên.

Lúc ban đầu, tôi thật không hiểu được tại sao mình được đưa đến thật nhiều địa điểm lạ lùng, để gặp được tất cả những con người thật tuyệt diệu với nhiều màu sắc cá biệt trong khi làm công việc thương mại. Nhưng dần dần, tôi nhận ra rằng có một điều gì thúc đẩy đàng sau, và đột nhiên tôi hiểu rằng đây chính là sự an bài của Sư Phụ, đã khiến cho tôi bước vào sứ mệnh gặp gỡ nhiều linh hồn khác nhau đã sẵn sàng để nghe Chân lý.

Trong một số những vùng thăm viếng, tôi ngấm ngầm cảm giác được sự nguy hiểm bất an nhưng không hề sợ hãi, vì tâm tôi biết mình luôn được sự bảo vệ gần gũi của Sư Phụ. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã phải rời bỏ công việc bán dược thảo, vì dường như Ngài có sự an bài khác cho tôi. Xin cảm tạ Sư Phụ đã cho tôi cơ hội tuyệt vời để chia xẻ công việc của Thượng Ðế.


Ðề tài liên hệ:

Trên Ðường Tu Học:  Hiểu rằng vạn vật đồng nhất thể
Gia đình Quán Âm:  
Phần thưởng của sự thành tâm tu hành