Báo chí Ðó đây

Busan Ilbo, Hàn quốc, Ngày 25 tháng 3, 2005

Phát triển bản chất khẳng định qua trường chay

(Nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Vào lúc 5 giờ chiều ngày 26 tháng 5 năm 2005, Hội Ăn chay Hàn Quốc (VSK), sắp được chính thức công nhận là một tổ chức không trực thuộc chánh phủ (NGO), sẽ đứng ra tổ chức một lễ hội tại Busan, Hàn Quốc để kỷ niệm ngày thành lập của hội là một tổ chức không trực thuộc chánh phủ (NGO) và đề xướng chủ nghĩa ăn chay.

Tham dự trong buổi lễ là vị chủ tịch và cũng là người sáng lập Hội Ăn chay Hàn Quốc, đồng tu Jae-O Park, 46 tuổi, một luật sư của tỉnh Jun-Buk, Hàn Quốc và bác sĩ Carl Seff, hội trưởng Hội Ăn Chay ở tiểu bang Hawaii kiêm giáo sư tại trường đại học Hawaii.

Ông Park là một phát ngôn viên nổi tiếng cho phong trào ăn chay ở Hàn Quốc. Ông đã làm việc trên 8 năm tại tòa án của quận ở Hán Thành and Cheong-Ju nhưng đã xin từ chức vào năm 2000, công bố rằng ông cảm thấy chức vụ của ông bị giới hạn trong việc đem lại sự thay đổi khẳng định cho xã hội và vì vậy có ý định học hỏi thêm về triết lý tôn giáo để giúp xã hội thay đổi nhanh chóng hơn. Sau công bố trên ông đã trở thành một người trường chay và đã mở một văn phòng luật sư tại quê nhà của ông ở Jeon-Ju, nơi ông chỉ làm việc bán thời gian bởi vì mục đích chính trong cuộc sống của ông là dạy những người khác về sự lợi ích của việc ăn chay. Ông Park làm việc rất tích cực để trình bày những lợi ích của việc trường chay tại Hàn Quốc là nơi ước tính số người ăn chay chỉ có một phần trăm trên tổng dân số.

Về việc làm của ông, Ông Park nói "Tôi bắt tay vào công việc này để cho những người khác biết sự ăn chay tốt như thế nào và niềm hỷ lạc mà nó đem lại cho đời sống của chúng ta. Trong vài năm vừa qua, những hoạt động ăn chay chỉ được truyền bá hạn hẹp giữa những nhóm cùng chí hướng ở địa phương, và cần phải tổ chức thêm các hoạt động và các hội đoàn ăn chay để đạt lý tưởng của Hội Ăn chay Hàn Quốc (VSK). Một khi Hội được công nhận là NGO chính thức, chúng tôi sẽ xuất bản một tạp chí hàng tháng đưa ra những nghiên cứu thực tế để truyền bá đến thính chúng sự vô cùng lợi ích của việc trường chay trên phương diện sức khỏe, giải quyết nạn đói trên thế giới, sử dụng năng lượng một cách hữu hiệu hơn, tôn trọng đời sống, an ninh xã hội, ổn định nguồn cung cấp lương thực, v.v..."

Chúng tôi kỳ vọng một số lớn những cá nhân, những đoàn thể cùng tham dự buỗi lễ, kể cả các đoàn thể ăn chay tại các thành phố khác, Hội đoàn Seven Days Adventist của Cơ Ðốc Giáo, các nhóm Phật tử, các hội viên của Ilgwando, Hội yoga của Ananda Marga và nhân viên làm việc từ các viện y khoa của Hội bảo vệ súc vật hay Hội bảo vệ môi sinh v.v...

Việc ăn chay ngày càng bành trướng trên khắp thế giới, ông Park bày tỏ rằng "Chỉ vài năm trướùc đây, có nhiều người cho rằng trường chay là một chuyện kỳ quặc. Nhưng ngày nay đã có sự chứng minh rằng việc ăn thịt gây ra rất nhiều bệnh tật cho cơ thể con người. Ngoài ra, một số lớn vùng đồng cỏ được dùng phát triển cho việc chăn nuôi đã gây ra sự ô nhiễm các nguồn nước và các vùng trồng trọt lân cận, và việc chặt đốn quá nhiều các cây cối để tạo thêm đất chăn nuôi là nguồn gốc gây ra những thiên tai như lũ lụt và hạn hán".

Nhưng thông điệp quan trọng nhất mà ông Park muốn chuyển đạt là tâm linh của chúng ta có thể được ảnh hưởng một cách khẳng định qua việc ăn chay, "Khi tôi còn ăn thịt, tôi luôn có cảm tưởng rằng ăn thịt như một sự tích lũy rất nhiều nghiệp quả tâm linh mà cuối cùng chúng ta phải trả tất cả những nghiệp quả đó. Những người ăn chay là những người không bạo lực, sinh hoạt hòa bình, thương yêu thiên nhiên một cách tự nhiên. Ăn chay giúp chúng ta được khỏe mạnh hơn và có sự thay đổi về thái độ đối với đời sống và thiên nhiên. Quý vị không nghĩ đây là ý nghĩa thật sự của một đời sống tốt đẹp sao? Những gì tốt cho tôi là tốt cho thiên nhiên và cả vũ trụ, và đó là lý do tại sao tôi quyết định bắt đầu việc ăn chay".

Ðồng thời, ông Park cũng giải thích thêm "Có người đã đặc câu hỏi rằng ‘Nếu việc ăn chay đem đến sự thiếu dinh dưỡng thì sao và chúng ta còn gì để ăn nếu chỉ được ăn rau cải mà thôi’? Tuy nhiên, những người ăn chay ăn những món ăn giống như những người khác, nhưng thay vì dùng thịt, họ dùng ham chay, ‘thịt’ làm bằng đậu nành, gà chay, và những thứ tương tự được chế biến từ đậu nành dinh dưỡng, ngũ cốc, và rau cải."

Ông Park còn nói thêm rằng "Tôi hy vọng xã hội của chúng ta sẽ trưởng thành, để những người ăn chay cũng được tôn trọng trong sự chọn lựa cách kiêng ăn của họ, khi các chuyên gia dinh dưỡng và các đầu bếp nấu các bữa ăn dù là trong bữa trưa của trường học hay trong quân đội." (Do Eun-Young Kim tường trình)

 

Báo chí Ðó đây
Bạn tốt của con người cứu một em bé bị bỏ rơi ở Kenya