Cuộc Họp quan trọng về
ý thức và sự thông minh của thú vật

Do Ban Báo chí Luân Ðôn (nguyên văn tiếng Anh)

Từ ngày 17 đến 18 tháng 3, 2005, cuộc hội nghị quan trọng với đề tài: ỀTừ Darwin đến Dawkins: Khoa học và ý nghĩa về sự thông minh của thú vậtỂ đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Queen Elizabeth II tại Luân Ðôn. Với hơn 600 tham dự viên đến từ khoảng 50 quốc gia, đây là lần đầu tiên một hội nghị dành riêng cho đề tài ý thức và tánh thông minh của thú vật được tổ chức trên một bình diện rộng lớn.

Thuyết trình viên đầu tiên, giáo sư Marion Dawkins, nhà khảo cứu nổi tiếng về hành vi loài vật từ phân khoa Ðộng vật học thuộc Viện Ðại học Oxford, đã nhấn mạnh sự quan trọng về phúc lợi của thú vật, không những chỉ về cách con người đối xử với thú vật, mà còn về những nhu cầu của chúng.

Sau giáo sư Dawkins, tiến sĩ Jane Goodall, nhà nghiên cứu về động vật linh trưởng nổi tiếng trên thế giới, đã trình bày một bài diễn thuyết tuyệt vời, cũng là bài diễn thuyết chính của buổi hội thảo. Dựa trên những bằng chứng từ 45 năm làm việc của bà trong việc nghiên cứu loài tinh tinh, tiến sĩ Goodall đã đưa ra những bằng chứng hùng hồn cho thấy loài tinh tinh có khả năng suy nghĩ sâu xa về những hoàn cảnh sống hằng ngày cũng như trong sự liên hệ với kẻ khác. Mở rộng sự khám phá của bà đến những sinh vật khác, bà đã kêu gọi mọi người hãy có ý thức hơn về cách chúng ta đối xử với thú vật nông trại. cho rằng sự giải phẫu sống thú vật là Ềtrái đạo đứcỂ, và nói thêm rằng việc cho trẻ em học hỏi về sự chọn lựa, thức ăn thích hợp là điều thiết yếu cho tương lai của tinh cầu.

Giáo sư Irene Pepperberg từ Viện Ðại học Kỹ thuật Massachusetts Institute of Technology đã tóm tắt khảo cứu của bà về Alex, con vẹt xám có khả năng nắm vững những nguyên tắc sơ đẳng về ngôn ngữ và khái niệm nhận thức tinh tế. Tiếp theo, giáo sư Marc Bekoff từ Viện Ðại học Colorado University đã diễn thuyết về sự hiện hữu rõ rệt của tình cảm trong thú vật, và giáo sư Tom Regan từ Viện Ðại học North Carolina State University đã bàn về quyền lợi của thú vật và khái niệm thú vật là ỀaiỂ thay vì là Ềcái gìỂ.

Những cuộc thuyết trình trong suốt cuộc hội nghị đã cho thấy những bằng chứng phong phú về ý thức của thú vật, đưa ra những khám phá mới về tánh thông minh của chúng, tiết lộ cho thấy những sinh vật anh em của chúng ta thông minh hơn là đa số mọi người nghĩ.

Thí dụ như, những thú vật nông trại từ lâu được xem là có khả năng thông minh thấp, và không có ý thức về bản ngã. Tuy nhiên, các cuộc khảo cứu đã cho thấy những thú vật này đã biểu lộ nhiều tình cảm và khả năng hiểu biết bén nhậy.

Loài cừu, từ lâu đã bị diễu cợt là loài vật có tính theo đàn không chút thắc mắc, đã biểu lộ ý thức cá nhân mạnh và cũng phức tạp nhiều hơn chúng ta nghĩ trước đây. Chúng có khả năng nhận ra gương mặt của ít nhất là 10 người và 50 con cừu khác, ngay cả trong hình ảnh, trong thời gian ít nhất là 2 năm. Ông Keith Kendrick, giáo sư thần kinh học tại Viện Ðại học Babraham Institute tại Cambridge, Anh Quốc, khám phá xa hơn rằng loài cừu có phản ứng khác nhau đối với những gương mặt khác nhau, và giống như con người, chúng thích nụ cười hơn là vẻ cau có. Giáo sư Kendrick cũng giải thích về việc những con cừu có sự ưa thích đối với những người nào đó, trở nên ưu phiền nếu bị xa cách và mừng rỡ chào đón họ thậm chí sau 3 năm không gặp mặt.

Loài heo cũng được cho thấy có khả năng não bộ vượt khỏi quan niệm thông thường về thú vật nông trại. Tiến sĩ Michael Mendl từ Viện Ðại học Bristol University, Anh Quốc, đã nghiên cứu loài heo 16 năm, cùng với các đồng nghiệp, ông đã khám phá rằng loài heo rất giỏi lừa đảo, cố tình gạt gẫm những con heo khác nếu việc này sẽ đem đến thêm thức ăn cho chúng.

Cũng từ Viện Ðại học Bristol, bà Christine Nicol, giáo sư về phúc lợi thú vật thấy rằng ngay cả loài gà cũng có thể được đối xử như những cá nhân có nhu cầu và vấn đề, bà cho biết: ỀChúng biểu lộ những khả năng nhận thức và sáng kiến trí thức phi thườngỂ.

Những cuộc khảo cứu cũng cho thấy loài gà sở hữu trình độ tự chủ phi thường về thức ăn, sẵn sàng chấp nhận sự chờ đợi nếu chúng nghĩ sẽ có được phần ăn lớn hơn về sau. Những khám phá cũng cho thấy loài gà biểu lộ cách cư xử xã hội tinh vi, có thể nhận ra và nhớ được hơn 100 con gà khác, và diễn tả hơn 30 cách phát âm khác nhau.

Tuy nhiên, điều làm xao xuyến những nhóm phúc lợi thú vật nhất là những kết quả khảo cứu cho thấy giống gà có thể cảm nhận sự đau đớn. Các cuộc khảo cứu cho thấy những con gà bị đau hoặc đi khập khiễng chọn thức ăn có trộn chất morphine (thuốc giảm đau) khi có sự lựa chọn. Ngược lại, những con khỏe mạnh chọn thức ăn không có thuốc giảm đau.

Cũng tương tự, những khám phá của giáo sư Webster và đồng nghiệp cho thấy loài bò có khả năng biểu lộ cảm xúc và nhận ra lẫn nhau (xin đọc trang 71 Bản Tin số 157, các nhà khoa học gia nói: ỀThú vật cũng có cảm giácỂ).

Buổi hội thảo cũng bao gồm những bài thuyết trình về sự chọn lựa thức ăn có đạo đức, những tiến bộ của phong trào phúc lợi thú vật quốc tế, những hoàn cảnh đặc biệt và những đạo luật ảnh hưởng đến thú vật tại Mỹ và Trung Quốc. Kết thúc cuộc hội họp, những tham dự viên đã hoàn toàn ủng hộ tuyên ngôn về ý thức thú vật:

ỀHội nghị kêu gọi Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Thú vật Thế giới (OIE) và những quốc gia thành viên hãy cộng tác với chúng tôi để nhận biết loài vật có khả năng nhận thức được sự đau đớn, và chúng ta có bổn phận bảo tồn môi trường sinh sống của thú hoang, chấm dứt những hệ thống canh tác tàn nhẫn, những nghề nghiệp đem đến sự đau đớn cho thú vậtỂ.

Do đó, cuộc hội nghị ỀTừ Darwin đến Dawkins: khoa học và ý nghĩa của tánh thông minh trong thú vậtỂ là một biểu hiện đầy khích lệ cho thấy khoa học đang tiến đến gần sự nhận thức mà những người tu hành từ lâu đã biết rõ là sự thật Ồ rằng thú vật sở hữu ý thức và sự thông minh giống như là con người. Trong những thập niên sắp tới, nhận thức này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến cách đối xử của con người đối với thú vật và sự phát triển của phép ăn chay. Thêm vào đó, cuộc hội thảo cũng như là những hoạt động tương tự đã biểu lộ rằng trình độ tâm thức nhân loại đang được nâng cao nhanh chóng và mãnh liệt qua sự làm việc không ngừng, tình thương, sự gia trì và ân điển của Sư Phụ.

Muốn biết thêm chi tiết về buổi hội nghị, xin viếng:

http://www.ciwf.org.uk/education/international.html (tiếng Anh,)
http://www.ciwf.org.uk/Cn/index.html(tiếng Hoa)


Ðề tài liên hệ:
Tình thương thuần khiết của loài vật
Lòng thành tâm là nơi trú ẩn tốt nhất
Những con sư tử từ bi cứu một bé gái Phi Châu