Các bạn thú vật của chúng ta
bước vào Thời đại Hoàng Kim

Bài của Cừu Non, Ðông Kinh, Nhật Bản

Ê, nghe đây, tớ có thể thổi kèn acmônica theo điệu nhạc!

Vào tháng 6 năm 2005, NBC và CNN phát một bản tin hấp dẫn về một con đười ươi 49 tuổi tên là Gypsy (hơn 80 tuổi con người) sống ở sở thú Tama bên ngoài thành phố Ðông Kinh. Cảm động bởi bản tin này, một nhóm đồng tu của Trung tâm Ðông kinh đã đi gặp Gypsy và sau đây là một thoáng những gì họ phát hiện được trong lần thăm viếng này.

Gypsy là một trong số 5 con đười ươi của sở thú, tất cả đều có những cá tánh riêng biệt mà người ta có thể học hỏi được về bản chất thiêng liêng của những người bạn đáng yêu, nhu hòa từ rừng rậm này. Chúng không săn và giết hại lẫn nhau khi ở trong nhóm như khỉ đột và tinh tinh.

Trong năm qua, khi ông tổng quản loài khỉ của sở thú, ông Hidetoshi Kurotori, giới thiệu những đồ vật nhân tạo như là dụng cụ chùi rửa nhà cửa và nhạc cụ vào môi trường của loài khỉ để khuyến khích Ềsinh hoạt phong phú hóa đười ươiỂ, thì Gypsy bắt đầu phơi bày một số hành vi đáng ngạc nhiên. Giữa tất cả những con đười ươi của sở thú, Gypsy là học sinh tò mò và có khả năng nhất, đã biểu lộ vô số tài năng gồm khả năng dọn dẹp chuồng của nó bằng vải và chổi, đào đất đổ vào một cái sô với xẻng làm vườn và thổi kèn khẩu cầm.

Gypsy siêng năng làm việc vườn tược.

 

Gypsy thực hiện những công việc này một cách khéo léo hơn những bạn đồng loại. Và mặc dù hai người bạn khỉ của nó có thể thổi kèn theo cách thức đơn giản, chỉ có Gypsy là biết cách thổi và đưa nhạc cụ qua lại trong miệng để tạo nên những âm điệu nhạc khác nhau.

Sưu tập những hình người mẫu đẹp của Gypsy.

Dưới ánh nắng gây gắt, Gypsy vấn cái áo lên đầu như một chiếc nón

Một đặc tính đáng chú ý khác của Gypsy là ý thức về thời trang. Cô nàng thích xem tạp chí về vẻ đẹp, điểm chính là những tấm hình của các người mẫu trong trang phục thiết kế mới nhất. Nó khéo léo xé những tấm hình thời trang ưa thích nhất và nhét cẩn thận vào áo gối, nơi mà nó giữ tất cả gia tài của mình.

Với tài khéo xé những trang tạp chí là cả một kỳ công vì đười ươi có một sức nắm mạnh tối đa là 300 kí lô, và cần phải kềm chế lực lượng đáng kể này để làm một việc phức tạp bằng tay như vậy. Tương tự, đười ươi trong hoang dã xé những cọng cỏ dài dùng để làm dụng cụ đâm vào tổ mối để tìm thức ăn. Cho nên, để những con đười ươi thực tập sinh hoạt này, sở thú phải xây những tổ mối giả đổ nước trái cây vào, và những con đười ươi liếm từ cọng cỏ sau khi đút vào những cái lỗ nhỏ trong tổ mối.

Kế đến, các đồng tu bước vào một tòa nhà bằng kiếng chứa một con đười ươi đực tên là Q. Ðười ươi đực lớn hơn đười ươi cái rất nhiều và thường tránh xa những con cái trừ khi vào mùa sinh sản. Q chỉ 2 tuổi khi nó được đưa vào sở thú năm 1971 và trong suốt thời còn nhỏ, nó ít thân thiện hơn những con đười ươi khác, nhưng trong những năm sau này nó đã trở nên dịu dàng và hòa nhã hơn. Khi nó tiến gần tấm kiếng ngăn giữa nó và người xem bên ngoài, nó đến ngay trước tấm kiếng và ngồi xếp bằng với hai tay đặt trước. Chúng tôi sau đó cùng im lặng ngồi và bắt đầu câu thông với nhau. Không bao lâu sau, một sư huynh đặt hình Sư Phụ gần bên Q, và nó dường như bị mê hoặc. Nó hôn lên kiếng vài lần và tiếp tục nhìn thẳng vào tấm hình, phản ứng của nó cũng y như vậy khi một sư tỷ để một tấm hình mới gần đây của Sư Phụ. Một lần nữa, Q tập trung vào hình và giữ yên lặng một thời gian rất lâu.

Con đười ươi đực Q đang chăm chú nhìn thẳng vào hình Sư Phụ.

Sau đó vị sư huynh đặt tay lên kiếng, con vật khổng lồ hiền lành bên kia đặt tay của nó lên cùng một chỗ và cả hai giữ như vậy trong mấy phút. Suốt thời gian đó, Q dường như đang thiền một cách an lành với cặp mắt mở cho đến khi một số quan khách khác ồn ào đi vào chuồng và xáo động sự bình an của nó. Con đười ươi đứng dậy, đi qua bên kia chuồng và đập mạnh vào song sắt, gây nên tiếng dội lớn khắp sở thú trong khi chúng tôi đứng đó sững sờ trước sức mạnh của nó.

Thái độ của Q thay đổi theo tình trạng và làn sóng quan khách và hành vi của họ, vui hưởng sự an bình trong một số thời gian và cảm thấy quấy nhiễu khi bầu không khí trở nên phá vỡ và ồn ào. Khi những quan khách khác bước vào, nó trở nên khích động nếu họ đập vào kiếng hay làm nó giật mình, và dường như thèm muốn một nơi chốn yên tĩnh để tiếp tục thiền. Con vật nhìn giống như một đạo sĩ Ấn Ðộ với bờm dài màu đỏ và tính khí trầm lặng.

Còn về Gypsy thì thật là thú vị thấy được tiến bộ đáng kinh ngạc trong những tài năng vật chất của nó chỉ xảy ra trong năm vừa qua. Có lẽ những con vật ăn chay hiền lành này đã được nâng cao khi chúng ta bước vào Thời đại Hoàng Kim.


Muốn xem hình ảnh sinh hoạt của Gypsy, xin viếng: http://www.nbc4.tv


Thế giới Loài vật:

Các bạn thú vật của chúng ta bước vào Thời đại Hoàng Kim
Những con Sư tử từ bi cứu một bé gái Phi Châu

Ðề tài liên hệ:
Tình thương thuần khiết của loài vật

Cuộc họp quan trọng về ý thức và sự thông minh của thú vật