Tình thương
thuần khiết
của
loài vật


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Thiền bế quan Giáng Sinh Quốc tế, Florida, Hoa Kỳ,
ngày 23 tháng 12, 2001 (nguyên văn tiếng tiếng Anh,)
Băng thâu hình số725

Chúng ta được xem là có trí thông minh hơn chó hay những chúng sinh khác, nhưng chúng ta vẫn làm những chuyện dại dột bởi vì đầu óc xao lãng chúng ta. Ðã bao nhiêu lần quý vị có cảm giác điều gì đó là đúng, quý vị có trực giác về việc này và tính làm, nhưng rồi quý vị nhìn hoàn cảnh bên ngoài và đầu óc bảo: ỀÐừng, đừng! Làm vậy không đúng!Ể Rồi quý vị bỏ qua. Và rồi sau đó quý vị hối hận, bởi vì đó chính là điều quý vị nên làm!

Nếu quý vị không nhìn vào tướng mạo hay hoàn cảnh bên ngoài thì quý vị đã làm đúng. Tương tự như vậy, tất cả các chúng sinh làm những việc chúng làm bởi vì chúng có bộ óc, và hầu hết loài vật có bộ óc non nớt hơn chúng ta. Thí dụ như, loài chó có não bộ hay tỷ số thông minh của đứa trẻ lên mười; đây là điều chúng ta nghe nói, nhưng nhiều khi tôi cũng phải ngạc nhiên. Có lẽ chúng nên có một tỷ số thông minh thấp, hoặc nhỏ như vậy, để có thể yêu thương vô điều kiện và ngây thơ như trẻ nhỏ.

Người lớn chúng ta tính toán quá nhiều và nói: ỀNếu tôi nói tôi yêu anh, tôi sẽ được gì?Ể Hay là: ỀNếu tôi đối xử tốt với anh thì có gì tốt cho tôi? Tôi sẽ được đền đáp điều gì?Ể Nhưng trẻ nhỏ không tính toán quá nhiều như vậy Ồ rất ít, có thể là để được đồ chơi hay sự yêu thương, nhưng không có gì khác, không phải như là chuyện làm ăn.

Cho nên, có thể đó là lý do tại sao loài vật thật vô điều kiện, thật yêu thương và tha thứ. Quý vị có thể lớn tiếng la mắng con chó hay đánh đít nó, và nó kêu ăng ẳng, nhưng rồi một phút sau nó lại đến và yêu thương quý vị, ngay tức khắc. Giây phút quý vị vừa gọi, nó chạy đến và quên hết những điều quý vị đã làm. Dù quý vị đúng hay sai, nó không màng. Dù quý vị lớn tiếng hay có hơi thở đầy mùi tỏi, nó vẫn hôn quý vị. Nó không màng nếu quý vị không thay quần áo lót trong một tuần! Nó không màng! Ðó là lý do tại sao người ta yêu thương loài vật Ồ bởi vì chúng thật vô điều kiện. Chúng không phán xét quý vị, không bao giờ! Quý vị có là bất cứ gì, quý vị vẫn là người chúng yêu thương, người duy nhất.