Thiền để tiếp nhận câu trả lời cho sự cầu nguyện

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu
tại Helsinki, Phần Lan,
ngày 16 tháng 2, 2003 - (nguyên văn tiếng Anh)

 



V: Ngoài thiền định, chúng ta có nên cầu nguyện thêm không, và bằng cách nào?

SP: Có, quý vị có thể cầu nguyện bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết, bởi vì lúc đó quý vị thành tâm, và lời cầu nguyện là yêu cầu của quý vị gởi đến Thượng Ðế. Nhưng sau đó phải thiền để nhận được câu trả lời. Cho nên quý vị có thể cầu nguyện, nhưng thiền định vẫn cần thiết. Giống như là nếu tôi nói chuyện với quý vị, quý vị phải lắng nghe để biết câu trả lời.



Khám phá tâm thức bao la qua thiền định

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu tại Helsinki, Phần Lan,
ngày 16 tháng 2, 2003 (nguyên văn tiếng Anh)

V: Ý nghĩa của sự mở rộng tâm thức là sao? Mục đích của việc này là gì, và làm cách nào để mở rộng tâm thức qua thiền định?

SP: Lúc chúng ta thiền, chúng ta đi lên những trình độ tâm thức cao hơn. Bằng cách này, chúng ta tự động phát triển hay mở rộng tâm thức của mình, nhưng không phải là tâm thức chúng ta mở rộng, chỉ là chúng ta học hỏi và hiểu biết nhiều hơn, về tâm thức rất bao la và vĩ đại của chính mình. Và điều này giúp chúng ta làm bất cứ điêàu gì mình muốn: thể nghiệm được phép lạ, củng cố đời sống, và trở nên càng khai ngộ và thông minh hơn.

 

Biến cuộc đời thành thiền định

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Hamburg, Ðức quốc,
ngày 6 tháng 10, 2002 - (nguyên văn tiếng Anh)

V: Thưa Sư Phụ, Ngài có thể cho biết phải thiền mỗi ngày bao lâu để ít nhất là có thể đạt được khai ngộ trong đời này?

SP: Quý vị đã khai ngộ rồi, ý quý vị là khai ngộ hoàn toàn; điều này tùy thuộc vào nỗ lực của chính quý vị. Cho dù tôi có nói gì, sư huynh, tôi biết anh rất mong mỏi thành Phật và điều này cũng dễ hiểu, nhưng càng lo âu, quý vị càng khó tập trung vào mục đích thật sự. Cho nên là như vầy, giả sử tôi nói với quý vị: "Nếu quý vị thiền bốn tiếng mỗi ngày hay thậm chí mười tiếng mỗi ngày, quý vị sẽ đạt được hoàn toàn khai ngộ vào năm 60 tuổi", thì điều này cũng không thành sự thật, bởi vì trong 4 tiếng hay 10 tiếng này có thể quý vị ngủ hết một nửa thời gian, hoặc có ai làm phiền quý vị, hoặc quý vị cảm thấy mệt mỏi và không thật sự tập trung được. Cho nên không phải là bỏ bao nhiêu thời gian vào, mà là quý vị tập trung được bao nhiêu.

Câu hỏi của quý vị là điều quan tâm của nhiều người, nhưng hãy vui vẻ. Tại sao phải hấp tấp? Hãy vui vẻ trên đường đi, trên đường đến Thiên quốc; vui hưởng nhiều điều khác, và đừng nghĩ đến tương lai hay quá khứ. Chỉ nghĩ đến hiện tại mà thôi.

Mỗi ngày quý vị làm công việc của mình cho hoàn hảo, đó là một cách thiền. Mỗi ngày đối xử với người khác theo cách họ cần được đối xử, cách mà chính quý vị muốn được đối xử. Ðó là thiền định. Mỗi ngày giúp đỡ người nào cần sự giúp đỡ, biểu lộ tình thương và sự cảm thông của mình đối với người nào đang buồn khổ. Ðó là thiền định. Tất cả đều cộng thêm vào.

Hãy biến toàn thể cuộc đời thành thiền định, rồi toàn thể đời sống sẽ trở thành một tiến trình khai ngộ; không phải là khai ngộ mà là một tiến trình khai ngộ, nó rất đẹp. Ðừng bỏ chúng tôi sớm quá. Giả sử quý vị khai ngộ và nghiệp chướng chấm dứt, quý vị qua đời, rồi chúng tôi sẽ khóc thương và nhớ quý vị rất nhiều, chúng tôi phải làm sao đây? Nếu tất cả mọi người đều như quý vị và toàn thể trung tâm đều biến mất thì tôi giờ đang nói chuyện với ai đây? (Sư Phụ cười)